Uchat – Chatbot dành riêng cho sinh viên ULIS

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Hiện nay, sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN gặp vấn đề trong việc tìm hiểu thông tin về trường. Thứ nhất, một trong những vấn đề phổ biến mà sinh viên gặp phải khi tìm hiểu thông tin về trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN là việc quá nhiều nguồn thông tin khác nhau, dẫn đến sự hoang mang không biết bắt đầu tìm kiếm từ đâu. Do trường Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN là một trường học có cung cấp nhiều phương tiện cho sinh viên sử dụng, như các website chính thức của trường, cổng thông tin đào tạo đại học và nhiều trang facebook khác, khiến sinh viên cần dành nhiều thời gian trong việc xác định đâu là địa chỉ cần hướng đến để tra cứu thông tin. Thứ hai, với mỗi phương tiện để tra cứu thông tin như website, ứng dụng hay trang facebook, cách sắp xếp các mục thông tin lại khác nhau và sinh viên gặp khó khăn trong việc làm quen với các tính năng Bên cạnh đó, khi cần hỏi đáp về các thông tin của trường, sinh viên mất thời gian để được nhận phản hồi. 

Vấn đề tiếp theo là việc sinh viên phải đối mặt với nhiều lịch thi và hạn nộp bài tập mà không dễ dàng theo dõi và nhớ lịch chính xác. Việc khó theo dõi số lượng lớn lịch học, các hạn bài tập và lịch kiểm tra ảnh hưởng tới tâm lý cũng như kết quả học tập của sinh viên. 

Ngoài ra, sinh viên ULIS cũng đối mặt với vấn đề kết bạn trong những năm học đầu tiên của đại học. Theo khảo sát của nhóm tác giả, 80% tương đương với hơn 800 trong số 1000 sinh viên làm khảo sát chọn mức 4 (Khó) và 5 (Rất khó) theo thang đo Likert scale ở câu hỏi liên quan đến vấn đề trong việc kết bạn. Như vậy, vấn đề kết bạn và nhu cầu làm quen với các bạn mới cũng là điều cần thiết của sinh viên ULIS. 

Nhóm chúng tôi đã đề xuất một ý tưởng bao gồm các định hướng nhằm giải quyết những vấn đề như trên, cụ thể như sau: 

– Tạo dựng một tính năng tổng hợp và cung cấp thông tin cần thiết cho các bạn sinh viên, nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chí về thời gian và độ chính xác. Cụ thể hơn, giải pháp cần đáp ứng được nhu cầu cần giải đáp của các bạn mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tiếp cận thông tin dễ dàng, giảm thiểu tối đa nguy cơ nhầm lẫn, sót thông tin, hoặc thông tin chưa được cập nhật. 

– Tính năng nhắc nhở lịch thi, lịch kiểm tra thường xuyên, tích hợp các giáo án môn học (course guide) vào tính năng giúp sinh viên có thể lên kế hoạch hợp lí, kịp thời.

– Là cầu nối giữa các bạn sinh viên, hỗ trợ các bạn kết nối với những bạn sinh viên có cùng mục tiêu học tập, tạo động lực cho các bạn rèn luyện, phấn đấu cùng bạn bè. 

Hiện nay, trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội chưa có chatbot nào dành riêng cho các nhu cầu sử dụng của học sinh trong trường, mà nhu cầu sử dụng các công cụ chat AI cao và tần suất sử dụng mạng xã hội của sinh viên ULIS nhiều. Đó cũng chính là lí do UChat ra đời. Đây là một phần mềm được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để hiểu câu hỏi, sau đó tự động sản sinh ra câu trả 

lời phù hợp. Tất cả những tính năng về tìm kiếm, lọc và tra cứu thông tin, cũng như kết nối các bạn sinh viên sẽ được tích hợp vào phần mềm này. Với tính năng xử lí thông tin và dữ liệu nhanh nhạy bằng công nghệ AI, quá trình tìm – nhận thông tin sẽ được rút ngắn và vẫn đảm bảo được độ chính xác. Cùng với tính năng xử lý ngôn ngữ, các câu trả lời sẽ được sắp xếp dễ hiểu, đơn giản, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có thể tiếp cận thông tin mà không gặp bất kì khó khăn nào.