Văn hoá tiêu dùng của du khách Việt Nam trong các tour du lịch Trung Quốc

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Ngành du lịch nước ta ngày nay đã dần bắt kịp sự phát triển chung của ngành du lịch các nước trong khu vực và trên thế giới. Số lượng khách du lịch trong nước và ngoài nước đến các điểm tham quan du lịch của Việt Nam và đến các nước bạn trên thế giới ngày càng nhiều. Điều đó cho thấy, đời sống của người dân được nâng cao, đồng thời cũng khẳng định chất lượng của các dịch vụ du lịch đã phần nào thỏa mãn được nhu cầu của du khách. Và điều này đã và đang tạo ra những cơ hội và thách thức lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên cả nước ở bất cứ loại hình nào. Việc tiêu dùng trong du lịch của các thượng đế ngày nay đang trở thành mối quan tâm của những người làm kinh doanh du lịch và xã hội. Trước hết cần hiểu hành vi tiêu dùng của khách du lịch là toàn bộ hoạt động mà du khách thể hiện trong việc tìm kiếm, mua, sử dụng, đánh giá sản phẩm và dịch vụ mà họ mong đợi sẽ thỏa mãn nhu cầu khi thực hiện chuyến đi của họ. Song để có thể mua được các sản phẩm dịch vụ như mong muốn, bản thân khách du lịch phải có những hiểu biết, thái độ, hành động chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhất định. Việc chọn sử dụng các dịch vụ du lịch của du khách xuất phát từ động cơ, nhu cầu, sở thích; song cũng cần dựa trên sự hiểu biết, tin tưởng và hài lòng về các dịch vụ du lịch thì du khách mới chọn sử dụng các dịch vụ đó. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn bộ phận khách du lịch chưa có sự hiểu biết, chưa quan tâm về các dịch vụ du lịch dẫn đến việc chọn sử dụng dịch vụ du lịch chưa thực sự hiệu quả. Cùng với đó, trong quá trình tiêu dùng các dịch vụ du lịch, du khách cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như văn hóa, gia đình, điều kiện kinh tế, tuổi tác, giới tính…. Vì vậy, nghiên cứu hành vi và văn hoá tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch là vấn đề cần thiết nhằm có những biện pháp tác động phù hợp nhằm nâng cao sự hiểu biết, niềm tin và sự hài lòng để thu hút đông đảo khách du lịch chọn sử dụng dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch. Trung Quốc là quốc gia có tiềm năng du lịch lớn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng thu hút khách du lịch trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Hơn nữa, xét về vị trí địa lý, Trung Quốc là một nước Châu Á, có vị trí địa lý giáp với Việt Nam. Do đó, Trung Quốc là điểm đến lý tưởng đối với du khách Việt Nam muốn đi du lịch nước ngoài. Tôi mong muốn có thể đóng góp một phần nhỏ trong việc định hướng tiêu dùng trong du lịch nói chung và trong du lịch Trung Quốc nói riêng, giúp cho du khách Việt Nam xây dựng cho mình một thói quen tiêu dùng trong du lịch cũng như văn hoá ứng xử với các sản phẩm du lịch. Đồng thời cùng với nó là việc điều tiết chi tiêu trong khi đi du lịch, tránh việc chảy máu đô la trong các chuyến du lịch nước ngoài gây mất cân bằng cho nền kinh tế chung của cả nước. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài cho luận văn của mình là: “Văn hoá tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam trong các tour du lịch Trung Quốc”