“Vai trò của các câu lạc bộ trong phát triển kỹ năng giao tiếp cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội.”

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Hiện nay, nước ta đang trong quá trình hội nhập, mở rộng giao lưu, hợp tác quốc gia, tổ chức trên thế giới. Đồng thời, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa để xây dựng đất nước, đưa Việt Nam trở thành một nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Trong sự nghiệp đó, Đảng và Nhà nước ta xác định: Thanh niên, sinh viên (SV) là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên nói chung và SV nói riêng luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng phát huy nguồn lực con người. Vì thế chăm lo phát triển thanh niên, SV vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo đảm cho sự phát triển bền vững đất nước. Trong đó, việc giáo dục kỹ năng giao tiếp cho SV có tầm quan trọng đặc biệt.
Giao tiếp có vai trò rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách SV trong môi trường học đường. Nhờ giao tiếp mà cá nhân hình thành, phát triển được phẩm chất và năng lực, đáp ứng được yêu cầu của xã hội.
Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội là một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy và học. Bên cạnh đó, hoạt động phong trào Đoàn cũng rất phát triển. Câu lạc bộ (CLB) trực thuộc Đoàn trường khá đa dạng như: CLB Sức trẻ, CLB Sinh viên nghiên cứu khoa học, CLB Máu, CLB Hùng biện – PSC, CLB Sách, CLB Step Up, CLB Niềm tin ánh sáng…; một số CLB trực thuộc Khoa/ Trung tâm: CLB Tiếng Anh, CLB Tiếng Trung, CLB Tiếng Hàn… Ngoài ra, còn có một số tổ chức như: Hội đồng hương Vĩnh Phúc, Đội thanh niên xung kích…
Hoạt động các CLB trong Trường từ trước đến nay đã có những bước phát triển nhanh chóng, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, tăng về số lượng và hiệu quả, tuy nhiên vẫn tồn tại một số hạn chế. Trong đó, kỹ năng giao tiếp (KNGT) trong môi trường giáo dục thông qua hoạt động của các CLB vẫn chưa được các bạn sinh viên quan tâm nhiều. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về vai trò của các CLB trong việc phát triển KNGT cho sinh viên là cần thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.
Xuất phát từ những lý do trên, nhóm tác giả đã lựa chọn đề tài: “Vai trò của các câu lạc bộ trong phát triển kỹ năng giao tiếp cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội”.