Phát âm nói riêng hay kỹ năng nói nói chung là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ của các bạn sinh viên. Tuy vậy, hiện nay, các bạn sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp còn gặp nhiều khó khăn trong việc luyện phát âm. Việc phát âm sai đã gây ra rất nhiều khó khăn như: giao tiếp không hiệu quả với người bản xứ, kĩ năng nghe hiểu không chính xác do phát âm sai và không thể nhận ra từ,… Không những thế, phát âm kém gây thiếu tự tin cho các bạn sinh viên trong giao tiếp nói tại môi trường học thuật và ngăn cản sự phát triển kỹ năng nói. Vì vậy, việc nghiên cứu một phương pháp mới nhằm cải thiện phát âm dành cho các bạn sinh viên trong thời điểm hiện tại là thực sự cần thiết.
Bên cạnh đó, hiện nay, khi mạng Internet ngày càng phát triển thì việc tiếp cận với các bài hát nước ngoài hay cụ thể là âm nhạc Pháp ngữ dần trở nên dễ dàng hơn. Hoạt động nghe nhạc cũng là một trong những hoạt động có sự kết hợp giữa học tập và sở thích và tạo nên sự hứng thú cho người học. Vì vậy, việc sử dụng các bài hát tiếng Pháp trong quá trình luyện phát âm là một phương pháp có tính mới mẻ và cần xem xét tính khả thi trong việc áp dụng vào thực tiễn.
- NGUYEN Thanh Tung (2015). Difficulté en expression orale des étudiants en deuxième année du Département de Civilisation françaises. Mémoire de fin d’études universitaires, Département de Français, ULEI.
- Tài liệu được thực hiện nhằm nghiên cứu những khó khăn trong việc thực hành nói của sinh viên năm 2 khoa Ngôn Ngữ và Văn Hóa Pháp.
- HOANG Minh Thuy (2007). Pour améliorer l’enseignement et l’apprentissage de L’E.O chez les étudiants en première année du Département de Langue et de Civilisation français. Thèse, Département de Français, ULEI.
- Tài liệu nghiên cứu về các phương pháp nhằm phát triển việc học kỹ năng nói của sinh viên năm nhất khoa Ngôn Ngữ và Văn Hóa Pháp.
- LUU Thi Hong Nhung (2015). Étude des difficultés de prononciation des étudiants en 1ère année du Département de Langue et de Culture français. Mémoire de fin d’études universitaires, Département de Français, ULEI.
- Tài liệu nghiên cứu những khó khăn của sinh viên năm nhất khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp gặp phải trong việc phát âm
Kết luận: Như vậy, những đề tài nghiên cứu kể trên đã khẳng định: Sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp – Trường Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hành kĩ năng nói cũng như việc luyện phát âm. Những nghiên cứu trên đã tạo tiền đề cho việc nghiên cứu sâu hơn về các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn này. Bên cạnh đó, những giải pháp được nêu ra trong các nghiên cứu trên chưa đề cập tới phương pháp ứng dụng các bài hát trong. Vì vậy việc nghiên cứu một cách phát âm mới – luyện phát âm qua bài hát là một đề tài nghiên cứu cần thiết để giúp các bạn sinh viên tạo hứng thú cho việc học tập.
Nghiên cứu tiềm năng sử dụng các bài hát tiếng Pháp trong việc luyện phát âm dành cho sinh viên sẽ là một hướng đi mới có thể vận dụng không chỉ trong phạm vi lớp học mà còn có thể dễ dàng khơi gợi cảm hứng học tập cho sinh viên trong việc tự học và tự luyện phát âm.