Ứng dụng Podcast trong việc cải thiện kĩ năng nghe hiểu của sinh viên năm 1-2 ULIS và tính truyền động lực học tập thông qua nội dung Podcast/播客应用在 ULIS 中文系 1-2 年级学生通过播客内容提高汉语听力能 力和学习汉语动机的应用.

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

  1. Nhu cầu thực tiễn
    Quá trình tiếp thu bất kỳ ngôn ngữ nào, kể cả tiếng Trung, đều tuân theo trình tự nghe-nói-đọc-viết. Điều này phản ánh mức độ ưu tiên và tầm quan trọng của kỹ năng nghe hiểu. Trong các hoạt động giao tiếp ngôn ngữ, hoạt động “nghe” chiếm nhiều thời gian nhất, chiếm 45%, vượt xa hoạt động đọc, nói hoặc viết. Để có thể sử dụng tiếng Trung lưu loát, việc nghe hiểu là một việc vô cùng quan trọng tuy nhiên đây lại là kĩ năng khó nhất, người học ngay từ bước đầu vào cần phải được tiếp xúc với những nguồn tài liệu phù hợp, trong đó phải kể đến podcast.
  2. Ý nghĩa khoa học
    Podcast trở nên phổ biến trên Internet vào năm 2004 và đã nhận được sự quan tâm rộng rãi trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong những năm gần đây, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Nghiên cứu trước đó về podcast đã chứng minh rằng podcast có thể giúp phát triển kỹ năng ngôn ngữ của người học rất nhiều, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói. Cho đến nay, đã có tương đối nhiều nghiên cứu về việc sử dụng podcast tiếng Anh trong giảng dạy và hầu hết các kết luận đều chỉ ra rằng podcast tiếng Anh có thể giúp người học học ngôn ngữ thứ hai một cách hiệu quả. Tuy nhiên, do chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng podcast của người học tiếng Trung nên tác giả muốn kiểm tra xem liệu podcast tiếng Trung có thể đạt được hiệu quả tương tự và trở thành công cụ tự học cho người học hay không. Nghiên cứu này sẽ tập trung nghiên cứu những ứng dụng mà Podcast mang lại, giúp cải thiện kĩ năng nghe, tập trung với đối tượng sinh viên năm 1,2 khoa Trung ULIS.