Ứng dụng mô hình marketing AIDA trong học phần “Quản trị doanh nghiệp”.

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là tiếp thị sản phẩm – Marketing đã và đang dẫn đầu xu hướng về việc làm và trở thành ưu tiên lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, ngành marketing đến năm 2025 sẽ cần hơn 21.600 nhân sự mỗi năm. Bên cạnh đó, nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài sẽ đầu tư vào Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế. Do đó, marketing là một nghề rất phổ biến hiện nay, và học marketing là một trong những kiến thức và kỹ năng mà các bạn trẻ ngày nay nên có. Cùng với sự phát triển của xã hội, các bạn sinh viên năm cuối khoa tiếng Trung của trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có cơ hội tìm hiểu về môn học “Quản trị doanh nghiệp”, và môn học được rất nhiều bạn học sinh quan tâm. Các lý thuyết và nội dung tình huống của khóa học đã giúp sinh viên có được những kiến thức cơ bản về quản trị doanh nghiệp và hiểu rõ hơn về chiến lược phát triển, quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt trong môn học “Quản trị doanh nghiệp” còn có nội dung “Marketing sản phẩm”. Nắm bắt cơ hội tìm hiểu chiến lược marketing sản phẩm trong thời gian học tập và phục vụ cho công việc sau này, tác giả mong muốn nghiên cứu một mô hình marketing truyền thống và thử áp dụng mô hình này để nâng cao hiệu quả học tập. Vì vậy, tác giả quyết định lựa chọn mô hình AIDA truyền thống và áp dụng vào quá trình nghiên cứu môn học “Quản trị doanh nghiệp”.Chuyên viên Marketing là một trong 5 nghề hot nhất thị trường Việt Nam hiện nay. Nhiều doanh nghiệp khuyến khích sinh viên tiếp xúc và tìm hiểu về tiếp thị sản phẩm trước khi họ bắt đầu tìm việc. Chính vì vậy nội dung “Chiến lược Marketing” trong học phần “Quản trị doanh nghiệp” được nhiều sinh viên quan tâm, trong đó có tác giả của bài nghiên cứu này. Tác giả quan tâm đến các chiến lược tiếp thị hỗn hợp khác nhau trong tiếp thị sản phẩm và muốn tìm hiểu và có thêm kiến thức về lĩnh vực này. Vì vậy, tác giả quyết định chọn mô hình AIDA truyền thống và lâu đời nhất để nghiên cứu và ứng dụng. Ngoài ra, trong quá trình học môn “Quản trị doanh nghiệp”, do đây là môn học mới nên đã để lại ấn tượng và hứng thú nhất định đối với các học viên. Tuy nhiên, do là lần đầu tiên tiếp xúc với lĩnh vực quản trị kinh doanh nên sinh viên không tránh khỏi việc khó có thể nắm bắt một cách tốt nhất các nội dung lý thuyết trong thời gian ngắn, đôi khi còn cảm thấy mơ hồ và gặp khó khăn. Vì vậy, tác giả muốn tìm hiểu thực trạng học tập, những khó khăn vướng mắc và giải pháp cho những khó khăn của môn học “Quản trị doanh nghiệp”. Nhận thấy việc áp dụng mô hình marketing trong bán hàng và ứng dụng mô hình trong giảng dạy có nhiều điểm tương đồng, đồng thời hiện tại là thời điểm thích hợp để chuẩn bị ra trường và tìm việc, tác giả quyết định tìm hiểu và áp dụng mô hình AIDA nó để nghiên cứu học phần “Quản trị doanh nghiệp”. Kết quả của bài nghiên cứu này không chỉ giúp tác giả và độc giả có những hiểu biết cơ bản về marketing, giúp ích cho công việc sau này mà còn giúp tác giả và độc giả tìm ra phương pháp học hiệu quả nhất thông qua khảo sát ý kiến sinh viên.