Nền giáo dục 4.0 đặt trong trạng thái “bình thường mới” sau đại dịch Covid-19 đã đề ra cho hệ thống giáo dục yêu cầu sáng tạo và luôn sẵn sàng đối mặt với những thay đổi liên tục của thời đại. Minh chứng cho điều này là sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của các hình thức học tập mới như lớp học đảo ngược (Flipped classroom), và điển hình nhất chính là Microlearning, mô hình học tập chia nhỏ. Đồng thời, bên cạnh những trụ cột vững chắc trong sân chơi nền tảng mạng xã hội thì TikTok, một “hiện tượng mới nổi”, một làn gió mang hương vị tươi mới và độc đáo đã trải sóng toàn bộ thế giới số sau khi đại dịch COVID-19 bùng nổ từ cuối năm 2019, và tiếp đó là hàng loạt những người sáng tạo nội dung trên nền tảng này cũng mọc lên như nấm sau mưa, với đủ mọi loại lĩnh vực đa dạng, phong phú. Đặc biệt, về giáo dục, với hashtag #EDUTOK được bắt nguồn từ Ấn Độ hay mới gần đây nhất là #LearnonTikTok của Việt Nam, với những video có độ dài từ 15 giây tới 3 phút, người dùng hoàn toàn có thể tiếp cận và trau dồi kho tàng kiến thức tiếng Anh thú vị, độc đáo với người bản xứ hay các trung tâm tiếng Anh nổi tiếng mà không hề tốn nhiều thời gian cũng như chi phí, nhất là trong khoảng thời gian giãn cách xã hội này. Hơn nữa, học ngoại ngữ trên 1 nền tảng trực tuyến giúp người học phát triển toàn diện kỹ năng nghe-nói và nâng cao từ vựng, cấu trúc câu và dễ dàng hơn cho giáo viên đánh giá người học.
Chính vì vậy, nhận thức được việc TikTok đang ngày càng trở nên phổ biến đối với sinh viên đại học cũng như tiềm năng khai thác TikTok như một công cụ cho Microlearning, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu hành động với mong muốn tìm hiểu về tính hiệu quả của TikTok trong việc giảng dạy Tiếng Anh.
Trong bối cảnh hiện nay, khi chưa có nhiều nghiên cứu về ứng dụng nền tảng TikTok trong giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là dạy tiếng Anh, hy vọng đề tài “Dạy học Tiếng Anh cùng TikTok – Xu hướng lớp học trực tuyến theo hình thức học tập chia nhỏ trong bối cảnh mới” này có thể góp phần làm phong phú thêm phương pháp lý luận giảng dạy cho giáo viên, đồng thời, nâng cao năng lực Tiếng Anh của người học.
Nhận thức được việc TikTok đang ngày càng trở nên phổ biến đối với sinh viên đại học cũng như tiềm năng khai thác TikTok như một công cụ cho Microlearning, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu hành động với mong muốn tìm hiểu về tính hiệu quả của TikTok trong việc giảng dạy Tiếng Anh. Trong bối cảnh hiện nay, khi chưa có nhiều nghiên cứu về ứng dụng nền tảng TikTok trong giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là dạy tiếng Anh, hy vọng đề tài “Giảng dạy kỹ năng nói Tiếng Anh cùng TikTok – Xu hướng lớp học trực tuyến theo hình thức Microlearning ở bậc Đại học” này có thể góp phần làm phong phú thêm phương pháp lý luận giảng dạy cho giáo viên, đồng thời, nâng cao năng lực tiếng Anh của người học.
Ý nghĩa khoa học
- Về phương diện lý luận, sự đóng góp của đề tài nằm trong sự tiếp cận một cách hệ thống đối với sự phát triển của nền tảng TikTok trên thế giới và Việt Nam
- Về phương diện thực tiễn, nghiên cứu này có thể xem như một cơ sở vững chắc cho việc tạo ra được luận cứ khoa học cho việc xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch phát triển của mô hình Dạy học cùng TikTok kết hợp với phương pháp học tập chia nhỏ ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0