Vài năm trở lại đây, Việt Nam đã khẳng định vị trí của mình trên đấu trường quốc tế nhờ sự mở cửa thị trường kinh doanh kinh tế quốc tế. Sự hội nhập của đất nước mở ra nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài, cùng với đó là tính cấp thiết trong việc tận dụng nguồn nhân lực có năng lực sử dụng ngoại ngữ ở môi trường làm việc quốc tế mang tính chuyên ngành cao. Đáp ứng những yêu cầu khắt khe về nguồn nhân lực, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội từ lâu đã ươm mầm những thế hệ sinh viên mới toàn diện về cả bốn kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Một trong những công cụ giúp sinh viên đạt được sự toàn diện đó chính là việc sử dụng từ điển để phát triển vốn từ vựng, và sử dụng đúng từ vựng, đặc biệt là từ điển trực tuyến trong bối cảnh số hóa các mặt của đời sống. Từ vựng là nền tảng của việc học một ngôn ngữ, vì vậy khả năng giao tiếp của sinh viên có thể bị đình trệ do không thể hiểu được từ vựng. Chính vì vậy, việc sử dụng từ điển có thể hỗ trợ người học hiểu được nghĩa của những từ họ chưa biết, và khiến họ cảm thấy tự tin hơn (Gonzalez, 1999). Bonala Kondal (2018) cũng đã khẳng định: Từ điển được coi là một công cụ học tập quan trọng để phát triển cả bốn kỹ năng ngôn ngữ. Và việc sử dụng từ điển có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất học tập ngôn ngữ của sinh viên. Bên cạnh đó, việc sử dụng từ điển trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Đặc biệt đối với sinh viên ngành ngôn ngữ, từ điển trực tuyến đã trở thành một trong những công cụ không thể thiếu trong quá trình học tập và rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ của họ. Điều này cũng có thể được chứng minh qua việc có rất nhiều từ điển trực tuyến hiện hành để đáp ứng nhu cầu người dùng. Việc có được phương pháp sử dụng từ điển, cụ thể là từ điển trực tuyến đúng cách là một trong những phần quan trọng nhất của việc học ngoại ngữ nói chung và ngôn ngữ Nhật nói riêng. Bởi vì từ điển trực tuyến hiện nay có rất nhiều điểm mạnh mà từ các loại từ điển truyền thống không có. Việc nắm được phương pháp sử dụng từ điển hiệu quả sẽ giúp ích nhiều trong việc học tiếng Nhật. Ngược lại, nếu người học cảm thấy không biết sử dụng từ điển trực tuyến đúng cách sẽ là rào cản lớn trong việc học tiếng Nhật. Vì vậy, việc nghiên cứu thực trạng sử dụng từ điển trực tuyến hiện thời của sinh viên và đề xuất các phương pháp sử dụng từ điển trực tuyến hiệu quả, giúp người học cảm thấy dễ dàng hơn trong quá trình tự học là vô cùng cần thiết. Bản thân nhóm nghiên cứu chúng tôi cũng đang theo học Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản. Nhận thấy được tầm quan trọng của phương pháp sử dụng từ điển trực tuyến trong quá trình học tập, chúng tôi đã quyết định thực hiện một đề tài nghiên cứu liên quan tới vấn đề này. Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, chúng tôi đã lựa chọn đề tài: “Thực trạng sử dụng từ điển trực tuyến trong việc học tiếng Nhật của sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.”