Tổng quan
Nhu cầu thực tiễn
Trong thời đại toàn cầu hoá, nền tảng ngoại ngữ vững chắc không chỉ hỗ trợ sinh viên tiếp cận với kho tàng kiến thức phong phú mà còn là chìa khóa mở rộng các mối quan hệ xã hội và cơ hội việc làm. Nắm bắt được xu thế này, trong những năm gần đây, các cơ sở giáo dục Đại học, điển hình là các cơ sở chuyên về đào tạo Ngôn ngữ như Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHNN – ĐHQGHN) đã ban hành hình thức tuyển sinh quy đổi các chứng chỉ Ngoại ngữ tiếng Anh đối với tất cả các ngành đào tạo, đảm bảo được nền tảng tiếng Anh đạt mức độ khá trở lên của các sinh viên. Đối với sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc (NN&VHHQ), Trường ĐHNN – ĐHQGHN, việc thành thạo tiếng Anh là một mục tiêu được coi trọng. Tiếng Anh không chỉ một trong những ngôn ngữ được sử dụng trên toàn cầu mà còn là cầu nối hữu ích trong quá trình chinh phục tiếng Hàn Quốc. Sở hữu nền tảng tiếng Anh tốt giúp sinh viên học tiếng Hàn hiểu cách tiếp cận và áp dụng phương pháp học tập ngoại ngữ hiệu quả, mở rộng khả năng tiếp cận nguồn tài liệu đa dạng, gia tăng cơ hội phát triển kỹ năng nghiệp vụ và mở rộng cơ hội việc làm.
Tuy nhiên, dù sở hữu tiếng Anh ở trình độ trung cấp nâng cao (B2), nhiều sinh viên vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình theo học tiếng Hàn tại Trường ĐHNN – ĐHQGHN do sự khác biệt về văn hóa, ngữ âm, cú pháp. Nếu không khắc phục được hiện trạng này, người học dù trước đó đã tự tin với trình độ ngoại ngữ của mình cũng sẽ cảm thấy bối rối, dễ nhầm lẫn, không đạt được kết quả cao, từ đó mất đi hứng thú tìm hiểu tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc.
Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Đến nay, đã có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước phân tích những khác biệt giữa tiếng Anh và tiếng Hàn, tiếng Hàn và tiếng Việt, khó khăn và thuận lợi của người học hai ngoại ngữ này. Các nghiên cứu ngoài nước chủ yếu so sánh đặc điểm ngữ dụng học giữa tiếng Anh và tiếng Hàn, đồng thời chỉ ra khó khăn của người học. Kim (2024) đã xuất bản cuốn sách “English and Korean in Contrast: A Linguistic Introduction” nhằm so sánh yếu tố ngữ dụng học giữa hai ngôn ngữ, chỉ ra những lỗi sai thường gặp và giúp đỡ người học nhận diện sự chúng. Ngược lại, Kim (2006) trong nghiên cứu “영어권 화자의 국어 폐쇄음 발화와 지각” đã chỉ ra những sự khác biệt và những khó khăn khi phát âm âm tắc tiếng Hàn của người học có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Anh. Các nghiên cứu trong nước cũng thường tập trung vào đối chiếu đặc điểm ngữ dụng học giữa tiếng Việt – tiếng Hàn và khó khăn của người Việt khi học tiếng Hàn. Trần Ngọc Anh, Tăng Thị Thùy Ngân và Nguyễn Hồng Minh (2024) đã khảo sát ảnh hưởng của từ mượn tiếng Anh đối với việc học từ vựng tiếng Hàn của sinh viên trường Ngoại ngữ – Đại học Thái Nguyên; Lê Thị Hiếu Ngân, Đỗ Quỳnh Hoa, Nguyễn Thị Bảo Trang (2023) đã nghiên cứu về khó khăn sinh viên chuyên ngữ tiếng Anh gặp phải khi học ngoại ngữ không chuyên tiếng Hàn; Nguyễn Thị Thanh Hoa (2021) công bố nghiên cứu “Khảo sát lỗi viết câu phức tiếng Hàn của sinh viên năm thứ hai (chương trình đào tạo thứ hai) của Trường ĐHNN – ĐHQGHN.” Nhìn chung, hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào đánh giá những thuận lợi, khó khăn của sinh viên có nền tảng tiếng Anh tốt của khoa NN&VH HQ, Trường ĐHNN – ĐHQGHN khi học tiếng Hàn.
Ý nghĩa khoa học
Nhìn chung, hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào đánh giá được những thuận lợi, khó khăn của sinh viên có nền tảng tiếng Anh tốt theo học tiếng Hàn tại khoa NN&VH HQ, Trường ĐHNN – ĐHQGHN khi học tiếng Hàn. Nhận thấy được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc tìm ra thuận lợi, khó khăn và đề xuất biện pháp cải thiện thực trạng này, nghiên cứu “Thực trạng học tiếng Hàn của sinh viên có nền tảng tiếng Anh tốt tại khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc – Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội” tập trung khảo sát và phân tích trên đối tượng là sinh viên tại khoa NN&VH HQ, Trường ĐHNN – ĐHQGHN. Thông qua đó, nhóm nghiên cứu cung cấp cái nhìn tổng quan về những lợi thế, bất cập mà sinh viên có nền tảng tốt tiếng Anh thường xuyên gặp phải trong quá trình học tiếng Hàn, đồng thời phân tích nguyên nhân của thực trạng này. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đề xuất một số biện pháp cải thiện khả năng học tiếng Hàn của sinh viên, từ đó nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy tại khoa NN&VH HQ, Trường ĐHNN – ĐHQGHN.