Thiết kế và triển khai Truyện “Hành trình cảm xúc của BeeBee”: Cung cấp bài học hướng dẫn cân bằng cảm xúc và điều chỉnh tâm lý cho học sinh khối lớp 8, bước đầu nghiên cứu tại khối lớp 8 trường THCS Ngoại ngữ

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Học sinh lớp 8 là những thế hệ mới bước vào tuổi thành niên (hay còn gọi là tuổi dậy thì) không chỉ phát sinh những thay đổi về mặt hình thể, mà còn có những biến chuyển lớn về mặt tâm lý, nhận thức. Đây là thời kì chuyển từ thời thơ ấu sang tuổi trưởng thành, được đánh dấu bằng sự phát triển mạnh mẽ, đầy biến động, thiếu cân đối về tâm, sinh lí (Trần Thị Mỵ Lương, 2015). Sự phát triển “lệch chuẩn” ở một số học sinh THCS, đặc biệt là lớp 8 và lớp 9 nảy sinh những rối nhiễu tâm lý, rối nhiễu hành vi: khép mình (cô độc, kém năng động, mâu thuẫn với cha mẹ, thầy cô), lo lắng, âu sầu, thiếu tập trung, những ý nghĩa khác lạ (tự làm hại bản thân), hành vi trái đạo đức, không phù hợp (chửi bậy, trộm cắp, bỏ học, bạo lực học đường…). Theo số liệu thống kê tại Hội thảo quốc tế “Can thiệp và phòng ngừa các vấn đề sức khoẻ tinh thần ở trẻ em” tại Hà Nội (2007) chỉ rõ tỉ lệ trẻ em ở lứa tuổi học đường có dấu hiệu rối nhiễu tâm lý là hơn 20%; Theo thống kê của Công an Thành phố Hà Nội tỉ lệ phạm tội ở lứa tuổi học sinh ngày càng gia tăng, năm 2024 có 68 đối tượng dưới 14 tuổi và 796 đối tượng từ 14 đến dưới 16 tuổi vi phạm pháp luật (Báo Thanh Tra, 2024). Đồng thời nhóm học sinh lớp 8 là nhóm học sinh đã có tư duy, đã có thể phân biệt các hiện tượng xã hội, càng là nhóm học sinh cần chăm sóc về tâm lý học đường, để các em có thể đi đúng hướng trong tương lai. Vì thế, để phòng ngừa và ngăn chặn các hậu quả do sự lệch chuẩn về tâm sinh lý gây ra cần có một nền tảng chăm sóc về tâm lý cho các em.

Trường THCS Ngoại ngữ (trực thuộc trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN) là ngôi trường duy nhất được xây dựng và phát triển nhằm bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu về ngoại ngữ, là môi trường học tập năng động, sáng tạo. Hiện nay trên các trang mạng, các kênh thông tin, sách báo chưa từng xuất hiện những phương tiện mang tính gần gũi đối với học sinh lớp 8 nói chung, học sinh THCS Ngoại ngữ nói riêng, mà chỉ tồn tại nhưng tin tức mang tính đại chúng, nói chung, hoặc chỉ là lý thuyết suông mà không đi vào tình hình thực tế. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu tiến hành thiết kế và triển khai bộ Truyện “Hành trình cảm xúc của BeeBee” lấy hình tượng chú ong BeeBee nhằm cung cấp bài học hướng dẫn cân bằng cảm xúc và điều chỉnh tâm lý cho học sinh khối lớp 8 trường THCS Ngoại ngữ, trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN.

Đề tài nghiên cứu này nhằm xây dựng những bài học về tâm lý học đường dưới hình thức những câu chuyện gần gũi dành riêng cho học sinh khối 8 trường THCS Ngoại ngữ. Những bài học này được xây dựng từ góc nhìn thực tế, tránh lối mòn lý thuyết khô khan, giúp học sinh dễ dàng tiếp nhận và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Qua quá trình thấu cảm và phân tích các vấn đề thường gặp của học sinh, câu chuyện hướng đến việc giải quyết các khó khăn cụ thể và tạo dựng khả năng tự quản lý cảm xúc hiệu quả, đồng thời tăng cường sự thấu hiểu và hỗ trợ tâm lý từ nhà trường và cộng đồng.