Tác động của phim Squid Game trong hoạt động quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới và bài học cho Việt Nam

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Trước đây, các quốc gia, đặc biệt là các cường quốc luôn tìm đủ mọi cách để gia
tăng sức ảnh hưởng của mình lên thế giới thông qua chiến tranh, quân sự, khoa
học kĩ thuật… Tuy nhiên, gần đây, các nước đang dần có những bước đi mới, một cách thức mới ra đời với tên gọi “quyền lực mềm/ sức mạnh mềm” được áp dụng để gia tăng sức mạnh của mình.


Quyền lực mềm/ sức mạnh mềm (soft power) là dùng khả năng giành được những thứ mình muốn thông qua việc gây ảnh hưởng để khiến người khác làm theo những gì mình muốn. Một đặc điểm của quyền lực mềm là không cưỡng bức, ép buộc. Ngược lại với quyền lực mềm là quyền lực cứng, mà dựa vào sức mạnh quân sự và kinh tế, quyền lực được thực hiện chủ yếu bằng cách đe dọa về quân sự (trong đời sống như sa thải, kỷ luật…) và lôi cuốn về kinh tế, mua chuộc (trong đời sống như tăng lương, thăng cấp). Còn quyền lực mềm thì đạt được những gì mình muốn bằng cách tác động tới hệ thống giá trị của người khác, làm thay đổi cách suy nghĩ của người khác, và qua đó khiến người khác mong muốn chính điều mà mình mong muốn. Đó là quyền lực mềm, thực hiện thông qua sự hấp dẫn và thuyết phục. Đối với một quốc gia, quyền lực mềm được tạo dựng trên 3 yếu tố: văn hóa quốc gia, giá trị quốc gia và chính sách của quốc gia đó.(1)

Theo Georg Wilhelm Friedrich Hegel (một nhà triết học, 1770 – 1831), trong xã hội có bảy môn nghệ thuật chính mà điện ảnh là một nghệ thuật kết hợp từ sáu môn nghệ thuật còn lại. Phim là loại hình có sức hấp dẫn, tính giải trí cao, và được lồng ghép nhiều yếu tố nghệ thuật, văn hóa, du lịch vào trong đó. Từ lâu, phim ảnh đã có sức hút lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới, trở thành công cụ hữu hiệu để quảng bá văn hóa, hình ảnh của một đất nước đến nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Trên thực tế, Hàn Quốc là một trong nhiều quốc gia ở châu Á đã thành công sử
dụng điện ảnh làm công cụ thực hiện chiến dịch quảng bá hình ảnh đất nước. Điện ảnh cùng với sự giúp đỡ của công nghệ đã giúp Hàn Quốc nhanh chóng lan tỏa một hình ảnh đất nước sống động, tươi đẹp bằng con đường hòa bình, âm thầm thấm sâu và ảnh hưởng mạnh mẽ đến các quốc gia khác trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn. Một ví dụ điển hình đã tạo ra làn sóng dữ dội được đông đảo mọi người trên khắp thế giới đón nhận và tạo thành xu hướng thời gian gần đây chính là bộ phim Squid Game. Đó chính là những lí do khiến chúng tôi lựa chọn điện ảnh Hàn Quốc nói chung và đi sâu vào Squid game nói riêng làm đề tài nghiên cứu cho lần này.

Đồng thời, trong thời đại công nghệ 4.0, nơi mà công nghệ phát triển nhanh như vũ bão, thông tin mạng đã vượt mọi rào cản từ không gian cho đến thời gian để rồi mọi quốc gia, mọi người đều có thể nắm bắt bất cứ thông tin nào không còn theo phút mà là theo giây. Vậy thì việc sử dụng “quyền lực mềm/ sức mạnh mềm” để gia tăng ảnh hưởng của quốc gia mình đã trở nên cần thiết và cấp thiết hơn bao giờ hết. Nếu không khẳng định bản sắc riêng biệt và lan tỏa sức ảnh hưởng thì quốc gia đó sẽ nhanh chóng bị đồng hóa, trở thành bản sao của quốc gia khác. Câu nói của chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thời còn là Thủ tướng “hòa nhập nhưng không hòa tan” đến giờ vẫn giữ nguyên giá trị.


Từ ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp thiết nêu trên, đề tài: “ Tác động của phim Squid game trong hoạt động quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới và bài học cho Việt Nam” được triển khai nhằm bước đầu chỉ ra ảnh hưởng, tác động của phim Squid game dưới tác động của quá trình hội nhập, bùng nổ công nghệ thông tin, từ đó rút ra nguyên nhân của sự thành công để áp dụng, xây dựng hiệu quả nền điện ảnh Việt Nam hiện còn nhiều thiếu sót. Từ đó giúp các nhà làm phim, nhà nghiên cứu ứng dụng thành công trong quảng bá hình ảnh Việt Nam.