Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, mạng xã hội TikTok đã trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Việt Nam không phải là ngoại lệ, đặc biệt là tại thủ đô Hà Nội, nơi có sự tập trung đông đảo các sinh viên. Tuy nhiên, tác động của TikTok đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên ở địa bàn này chưa có nghiên cứu cụ thể tường tận, từ đó làm nảy sinh câu hỏi về tính cần thiết và cấp thiết của việc thực hiện đề tài này.
Tổng quan về tài liệu công trình nghiên cứu liên quan cho đề tài này cho thấy sự quan tâm và sự phong phú trong việc khảo sát tác động của mạng xã hội đến hành vi mua sắm trực tuyến, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi và hướng nghiên cứu tiềm năng cho đề tài này. Mặc dù đã có một vài nghiên cứu về ảnh hưởng của Tiktok nói chung nhưng chưa có một bài nghiên cứu cụ thể nào mang tính đặc thù những ảnh hưởng của tiktok đối với hành vi mua sắm của sinh viên tại địa bàn Hà Nội.
Nghiên cứu này không chỉ phản ánh xu hướng tiêu dùng, mà còn cung cấp cái nhìn sâu hơn về cách mà các nền tảng truyền thông xã hội TikTok ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Kết quả của nghiên cứu này có thể là nguồn thông tin quý báu cho cả lý thuyết và thực tiễn, giúp các doanh nghiệp và chuyên gia tiếp thị có cái nhìn sâu hơn về cách TikTok có thể được tận dụng trong chiến lược tiếp thị của họ. Đồng thời, nghiên cứu này cũng đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực nghiên cứu về tương tác xã hội và hành vi tiêu dùng, mở ra những cơ hội mới cho sự hiểu biết và khám phá về những công cụ mua bán hàng online.