Tác động của covid đến hành vi, nhu cầu người tiêu dùng

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Dịch covid đã diễn ra được 2 năm nhưng vẫn khiến cho tình hình kinh tế rối loạn, biến động chưa thấy dấu hiệu ổn định cùng với đó là hành vi người tiêu dùng trong giai đoạn này chưa được làm rõ ràng khiến cho nhiều doanh nghiệp không tìm ra cơ chế để tiếp tục vận hành doanh nghiệp trên thị trường phải giải thể. (Theo số liệu thống kê từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (2020), bắt đầu tính từ thời điểm dịch covid bùng phát ở Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020, Số lượng doanh nghiệp đã hoàn thành xong thủ tục giải thể trong 9 tháng đầu năm 2020 là 12.089 doanh nghiệp và đến tháng 9 năm 2021 có 606 doanh nghiệp giải thể).

– Các bài nghiên cứu nổi bật  trước đây có liên quan đến đề tài người tiêu dùng như là: “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua món ăn qua mạng của khách hàng tại thành phố Đà Nẵng trong đại dịch COVID-19″ của tác giả Phạm Thị Hoàng Dung, “Đại dịch covid làm thay đổi hành vi người tiêu dùng: Thách thức đối với doanh nghiệp” của tác giả Vũ Thị Thanh Huyền, Nguyễn Hà My, luôn tập trung vào giải quyết một vấn đề chưa đưa ra cái nhìn tổng thể về sự tác động của dịch covid đến hành vi nhu cầu người tiêu dùng. Điều này gây khó khăn cho những doanh nghiệp muốn nhìn nhận đầy đủ, bao quát về những thay đổi trong hành vi, nhu cầu người tiêu dùng, và nó chỉ phù hợp đối với những doanh nghiệp mà đề tài hướng đến.

– Ở bài nghiên cứu này sẽ bổ sung thêm những thông tin, những kiến thức mới về vấn đề hành vi và nhu cầu người tiêu dùng dưới tác động của covid mà những đề tài trước đây chưa đề cập đến, đưa ra cái nhìn tổng thể bao quát vấn đề mà các đề tài trước chưa chỉ ra được, phù hợp với mọi đối tượng doanh nghiệp muốn hướng đến.

– Trong lịch sử nghiên cứu vấn đề, chưa có đề tài nghiên cứu nào trùng đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

-Bài nghiên cứu góp phần bổ sung một số lý luận về hành vi mua sắm của người tiêu dùng và chỉ ra một số tác động chủ yếu nhất của dịch covid đến người tiêu dùng.

-Cung cấp một số thông tin hỗ trợ tham khảo trong quá trình nghiên cứu người tiêu dùng cho doanh nghiệp.

– Giúp doanh nghiệp phát hiện ra vấn đề và giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, ổn định thị trường, kinh tế phát triển.

– Bài nghiên cứu đưa thêm một vấn đề quan trọng trong nhu cầu người tiêu dùng được sinh ra dưới tác động covid-bối cảnh( bổ sung cho tháp nhu cầu của Abraham Maslow).

– Từ những giả thiết thực tiễn đưa ra kết luận mới giúp những nghiên cứu sau hoàn thiện hơn, giúp doanh nghiệp không chủ quan, nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng trong tất cả bối cảnh một cách toàn vẹn, không chỉ nắm bắt những nhu cầu cố định trong bối cảnh ổn định bình thường, một sự thay đổi sẽ tạo ra sự khác biệt và một thách thức sẽ trở thành một cơ hội vàng.