Sử dụng tài liệu trực tuyến trong tự học ngữ pháp của sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Pháp, Trường Đại học Ngoại Ngữ, ĐHQGHN

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

1. Nhu cầu thực tiễn
Trong bối cảnh giáo dục đại học đang ngày càng chịu ảnh hưởng bởi sự phát triển của công nghệ thông tin, việc sử dụng các nguồn tài liệu trực tuyến đã trở thành một xu hướng không thể tránh khỏi. Sự tiện lợi và dễ dàng tiếp cận thông tin mà các nguồn tài liệu trực tuyến mang lại đã thúc đẩy nhu cầu về một nghiên cứu sâu hơn trong việc áp dụng các phương pháp tự học hiệu quả cho sinh viên. Bên cạnh đó, ngữ pháp là nền tảng quan trọng trong việc học bất kỳ ngôn ngữ nào nói chung và tiếng Pháp nói riêng. Nhiều sinh viên năm 2 Khoa Pháp (QH22) gặp khó khăn trong việc tiếp thu bài học một cách hiệu quả thông qua các phương pháp truyền thống. Việc nghiên cứu và phát triển phương pháp tự học ngữ pháp qua tài liệu trực tuyến sẽ giúp sinh viên không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn có thể tự điều chỉnh tốc độ học tập, phù hợp với nhu cầu và khả năng cá nhân. Việc triển khai rộng rãi và hệ thống hóa việc sử dụng tài liệu trực tuyến trong dạy và học ngữ pháp không chỉ cần thiết mà còn cấp bách. Nghiên cứu này không chỉ giúp cải thiện khả năng, đổi mới phương pháp học tập của sinh viên năm 2 (Qh22) tại khoa NN&VH Pháp mà còn góp phần vào việc chuyển đổi số trong giáo dục, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.
2 . Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan

  1. NGUYEN Thao My (2020). Internet et l’auto-apprentissage des étudiants dans les cours de pratique de langue au Département de français. Mémoire de fin d’études universitaires, Département de Français, ULEI.
    – Tài liệu nghiên cứu ứng dụng của Internet trong tự học tiếng Pháp của sinh viên năm nhất và năm 2 khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Pháp
  2. PÈRES Vivien (2023). The role of e-learning resources in teaching English as a foreign language.
    – Tài liệu nghiên cứu về sử dụng và ảnh hưởng của các loại tài liệu trực tuyến đa dạng trong giảng dạy ngoại ngữ
  3. WANI Hilal (2013). The Relevance of E-Learning in Higher Education.
    – Tài liệu nghiên cứu về ứng dụng, lợi ích và bất lợi khi sử dụng của các loại tài liệu rong trường đại học của sinh viên và giảng viên

Kết luận:
Như vậy, những đề tài nghiên cứu kể trên đã khẳng định: sử dụng tài liệu trực tuyến trong tự học đã và đang ngày càng trở nên phổ biến và dễ dàng tiếp cận đối với sinh viên. Những nghiên cứu trên đã tạo tiền đề cho việc nghiên cứu sâu hơn về những ảnh hưởng, ứng dụng của tài liệu trực tuyến để tự học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, những giải pháp được nêu ra trong các nghiên cứu trên chưa đề cập tới phương pháp sử dụng các nguồn tài liệu trực tuyến để tự học ngữ pháp của sinh viên năm 2 khoa Pháp. Vì vậy việc nghiên cứu hình thức tự học ngữ pháp độc lập của sinh viên thông qua tài liệu trực tuyến là một đề tài nghiên cứu cần thiết để giúp các bạn sinh viên tạo hứng thú cho việc học tập.

3. Ý nghĩa khoa học
– Đóng góp cho khung lý thuyết về sử dụng tài liệu trực tuyến trong tự học ngữ pháp tiếng Pháp. Nghiên cứu này sẽ mở rộng hiểu biết về cách thức sinh viên sử dụng tài liệu trực tuyến để tự học ngữ pháp, đóng góp vào cơ sở lý thuyết về tự học và học tập trực tuyến trong lĩnh vực ngôn ngữ. Điều này sẽ giúp củng cố và phát triển thêm các mô hình lý thuyết hiện có về học tập tự động, đặc biệt là trong bối cảnh số hóa giáo dục.
– Khám phá tiềm năng của công nghệ trong giáo dục. Nghiên cứu này sẽ khám phá sâu hơn về tiềm năng của công nghệ, đặc biệt là Internet và tài liệu trực tuyến, trong việc hỗ trợ học tập của sinh viên nói chung và tự học ngữ pháp nói riêng. Kết quả của nghiên cứu có thể gợi ý các phương pháp mới để tích hợp công nghệ vào giáo dục, làm phong phú thêm các phương thức tự học của sinh viên. Phát hiện từ nghiên cứu có thể đóng góp vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của các chương trình giảng dạy ngôn ngữ, qua đó giúp cải thiện kết quả học tập của sinh viên, tăng khả năng sử dụng hiệu quả tài liệu trực tuyến và khả năng áp dụng ngôn ngữ vào thực tiễn.

Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài “Sử dụng tài liệu trực tuyến trong tự học ngữ pháp của sinh viên năm 2 Khoa NN&VH Pháp Trường Đại Học Ngoại Ngữ ĐHQGHN” nhằm mục đích:
– Phân tích thực trạng: Đánh giá hiện trạng sử dụng tài liệu trực tuyến trong quá trình tự học ngữ pháp của sinh viên, bao gồm cả nhận thức và thái độ của sinh viên đối với việc này.
– Đánh giá ảnh hưởng: Xem xét ảnh hưởng của việc sử dụng tài liệu trực tuyến tới hiệu quả học tập ngữ pháp, qua đó xác định các lợi ích cũng như hạn chế mà sinh viên có thể gặp phải.
– Đề xuất giải pháp: Dựa trên kết quả nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài liệu trực tuyến trong tự học ngữ pháp, giúp sinh viên có thể học tập hiệu quả hơn.