Thành viên thực hiện: Vũ Thu Hằng, Vũ Thảo Chi
Do độ phổ biến và tầm quan trọng, tiếng Anh đã được đưa vào chương trình giảng dạy phổ thông và đại học tại Việt Nam từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, giảng dạy tiếng Anh sao cho hiệu quả vẫn luôn là mối trăn trở của nhiều người. Liên quan đến vấn đề này, câu hỏi xoay quanh việc sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của phần lớn học sinh Việt Nam, tiếng Việt để dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Trong một nghiên cứu của mình vào năm 2003, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung từng nhận định: “Về mặt lịch sử, nó là vấn đề đã được bàn tới từ rất lâu, nhưng xét nhu cầu thì nó luôn là một vấn đề thời sự nóng hổi”. Phân tích nhận thức và cách thức ngôn ngữ mẹ đẻ được sử dụng trong các lớp giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp người dạy cũng như người học có một cái nhìn tổng quát và hệ thống hơn về việc sử dụng tiếng Việt trong quá trình dạy và học. Nghiên cứu của nhóm góp phần làm sáng tỏ các vấn đề xoay quanh việc sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ trong học tập và giảng dạy tiếng Anh trong môn Thực hành Tiếng tại Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội bao gồm quan điểm, thái độ của học sinh, tần suất và các mục đích sử dụng tiếng Việt trong lớp học của giảng viên và các ảnh hưởng của vấn đề này tới nhóm đối tượng sinh viên nghiên cứu, các sinh viên năm nhất và năm hai tại Khoa Sư phạm Tiếng Anh, Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là nghiên cứu đầu tiên về việc sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ trong giảng dạy tiếng Anh, cụ thể là môn Thực hành Tiếng, cho sinh viên Khoa Sư phạm Tiếng Anh tại Đại học Ngoại ngữ. Nghiên cứu sẽ giúp giảng viên và sinh viên có định hướng tốt hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ trong quá trình dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đảm bảo phù hợp với đặc thù sinh viên chuyên ngành khoa Sư phạm Tiếng Anh.