Trong những năm gần đây, nền điện ảnh của Mỹ đã có thêm sự xuất hiện của những bộ phim về người gốc Á, đặc biệt là phụ nữ châu Á. Đặc biệt, đặt trong bối cảnh phân biệt chủng tộc và vấn đề sắc tộc đang là một trong những hiện tượng nổi cộm được nhiều người quan tâm, nhóm chúng tôi thấy được sự quan trọng, cần thiết, mang tính thời sự khi nghiên cứu và làm sáng rõ việc thể hiện hình tượng người phụ nữ nói riêng và cộng đồng người gốc Á, châu Á nói chung qua màn ảnh. Với việc đặt trọng tâm vào phân tích hình tượng nhân vật nữ chính và các chi tiết ý nghĩa của bộ phim “Những chàng trai năm ấy”, nhóm chúng tôi muốn đem tới một góc nhìn mới hơn về tính đa dạng của cộng đồng này cũng như sự mở rộng phạm vi đại diện của người Mỹ gốc Á.
“To all the boys I’ve loved before” là một bộ phim lãng mạn tuổi teen của Mỹ năm 2018 do Susan Johnson đạo diễn, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Jenny Han năm 2014. Với sự góp mặt của các diễn viên chính là Lana Condor, Noah Centineo, Janel Parrish, Anna Cathcart, Emilija Baranac, Israel Broussard và John Corbett, được phát hành bởi Netflix vào ngày 17 tháng 8 năm 2018.
Cốt truyện của phim kể về một nữ sinh tên Lara – một cô gái có tâm hồn lãng mạn, thích yêu và ham muốn được yêu, người có tâm hồn trong sáng, giỏi giang và có ý chí. Trong những năm trước, cô đã viết những bức thư tình cho các chàng trai mà cô đã thầm thương trộm nhớ, mà không bao giờ gửi chúng. Cảm thấy cuộc sống đang trôi qua một cách vô vị, em gái của cô, Kitty gửi tất cả những lá thư của Lara Jean đến những người đã khiến cô tương tư trong quá khứ của cô, dẫn đến nhiều cuộc đối đầu khó xử với các chàng trai. Trong số đó có Josh Sanderson, bạn của cô, cũng là bạn trai cũ của chị gái Margot. Peter Kavinsky, cô đã thích từ lớp bảy, nắm bắt cơ hội này để làm bạn gái cũ của mình, Gen, ghen tị bằng cách yêu cầu Lara Jean đặt ra làm bạn gái hờ của mình. Xong việc giải quyết tất cả mớ hỗn độn đó, Lara vẫn quyết định yêu một người mà cô tin tưởng nhất, cô mạnh dạn tỏ tình, chủ động tán tỉnh. Người đàn ông đó là Peter.
Bên cạnh những bài viết học thuật nói về “To all the boys I’ve loved before”, chúng tôi cũng dựa trên những bài viết liên quan của nhiều tác giả nổi tiếng . Đó là những bài viết học thuật xoay quanh quay những vấn đề của bộ phim này, thông qua đó để phân tích và tìm hiểu những điểm mới mẻ. Dưới đây là những tài liệu mà chúng tôi tham khảo:
- Lisa Lowe (1996) Immigrant Acts: On Asian American Cultural Politics.
- Lu & Megan Hermida (2017) Orientals in Hollywood: Asian American representation in early US.
- Isabel Paner (2018) The Marginalization and Stereotyping of Asians in American Film.
- Christine Lee (2018)To All The Boys I’ve Loved Before: how Hollywood woke up to the Asian-American experience.
- Laura Sirikul (2018) To All the Double Standards We’ve Seen Before.
- Lakshmi Gandhi (2020)How ‘To All the Boys’ helped usher in the age of the Asian American YA rom-com.
- Lynette Caballero, Vanshita Gupta, Noelle Chang and Ashley Kim ( 2018 ) A Closer Look Into Asian Representation in the Media.
- Norman Fairclough (2004) Analyzing Discourse: Textual Analysis for Social Research.
- Maria Yosifine Ratri Agni Windy Awati ( 2020) The meaning of love.
- Kristen Lopez ( 2019) Crazy Rich Asians is an equally rich film about heritage, love, and family.
- Karen K. Ho ( 2018) Crazy Rich Asians Is Going to Change Hollywood. It’s About Time.
- Lenika Cruz, Emily Jan, Ashley Fetters, and Rosa Inocencio Smith ( 2018) Which Crazy Rich Asians Scenes Were Most Memorable?
- Zai Liang & Naomi Lto (1999) Intermarriage of Asian Americans in the New York City Region: Contemporary Patterns and Future Prospects.
- Maurice Kwong-Lai Poon & Peter Trung-Thu Ho (2008). Negotiating Social Stigma Among Gay Asian Men.
Trước đây, người phụ nữ gốc Á trong nền điện ảnh Mỹ được khắc họa rõ nét là những người thụ động, yếu đuối, dễ tổn thương, thậm chí hung ác và tàn bạo. Thông qua nghiên cứu này chúng tôi muốn nhấn mạnh sự đóng góp của series phim “Những chàng trai năm ấy” trong việc xây dựng, khắc họa hình tượng người phụ nữ Mỹ gốc Á hoàn toàn khác biệt so với các bộ phim về cộng đồng người châu Á trước đó. Hình tượng người phụ nữ Mỹ gốc Á trong series phim này hoàn toàn thoát khỏi những khuôn mẫu truyền thống của người phụ gốc Á, có những đặc điểm mới mẻ, họ chủ động trong tình yêu và công việc, mạnh mẽ, biết đấu tranh cho sự bất công. Với việc chỉ ra tính mới mẻ và khác biệt này, ta thấy được sự tiến bộ về cách nhìn nhận người phụ nữ gốc Á qua màn điện ảnh thế giới nói chung và châu Âu nói riêng.