Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn nhà hàng lẩu Haidilao của sinh viên trường ĐHNN – ĐHQGHN

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

1. Nhu cầu thực tiễn 

Kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống hiện đang là ngành hàng rất hot và mang tính  cạnh tranh cao. Ở thời điểm hiện tại, khi số lượng các nhà hàng, quán ăn xuất hiện ngày  càng nhiều, chất lượng món ăn đã không còn là nhân tố duy nhất quyết định đến sự thành  công mà còn đòi hỏi phải kết hợp thêm những yếu tố quan trọng khác. 

Haidilao là một nhà hàng chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống nổi tiếng, nổi lên nhanh  chóng không chỉ từ chất lượng đồ ăn mà điểm mạnh của Hadilao, cũng là điểm mà ít nhà  hàng nào làm được nằm ở chính dịch vụ khách hàng luôn được đánh giá cao. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp những loại thực phẩm đạt chất lượng cao cùng với những nguyên  liệu an toàn cho người tiêu dùng mà Haidilao còn thu hút được đông đảo lực lượng thực  khách là lực lượng sinh viên trên địa bàn Hà Nội bởi các hoạt động dịch vụ độc đáo, đa  dạng, giá cả cạnh tranh nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Với tầm quan trọng cũng như tính cấp thiết đã nêu trên, nhóm quyết định lựa chọn  nghiên cứu đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn nhà hàng lẩu  Haidilao của người tiêu dùng trẻ tuổi tại Hà Nội”. Thông qua bài nghiên cứu, chúng tôi  hi vọng các khách hàng trẻ sẽ có quyết định đúng đắn khi lựa chọn Nhà hàng lẩu Haidilao  cho trải nghiệm của bản thân. Nghiên cứu này sẽ góp một phần nhỏ vào việc hoàn thiện và cải thiện chất lượng dịch vụ ăn uống nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của nhà hàng để thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, và còn là nguồn tài liệu tham khảo đáng tin cậy  cho những ai quan tâm đến nhà hàng lẩu Haidilao hay các bạn sinh viên có nhu cầu làm  nghiên cứu khoa học về sau có thể sử dụng. 

2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan 

Tình hình nghiên cứu trên thế giới 

Haidilao là một chuỗi nhà hàng lẩu với thương hiệu lớn, thu hút được sự chú ý để trở thành một chủ đề nghiên cứu phổ biến bởi mô hình kinh doanh độc đáo và dịch vụ khách  hàng xuất sắc. Từ đây, đã có nhiều các nghiên cứu đã được thực hiện từ các khía cạnh khác  nhau của Haidilao, các nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào các yếu tố như Mô hình kinh  doanh, Dịch vụ khách hàng, Văn hóa doanh nghiệp, Quy trình Marketing và quảng cáo,  Tác động kinh tế và xã hội. 

Trong đó, có một số các nghiên cứu được thực hiện tại châu Á nói về quy trình dịch  vụ và các yếu tố về sự trung thành của khách hàng với chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao. Trong  đó, nhóm tác giả đến từ Trường Đại học Khon Kaen (Thái Lan) đã thực hiện nghiên cứu  về việc mở rộng quy mô của Haidilao ra thị trường Thái Lan bằng việc phân tích các yếu  tố theo mô hình ma trận SWOT với bài báo nghiên cứu “Haidilao’s Oversea Expansion  Research and Analysis – Example from Thailand”

Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam 

Dù vẫn còn là chủ đề nghiên cứu khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng với nhu cầu và  khả năng thích ứng với trào lưu của giới trẻ, các nghiên cứu đã và đang dần được phát triển. Cho đến nay, đã có các nhóm sinh viên đến từ các trường đại học trên cả nước như  nhóm sinh viên của Trường Đại học Tài chính – Marketing với đề tài nghiên cứu về “Phân  tích quy trình dịch vụ của Haidilao”. Tại đó, nhóm sinh viên đã có những nghiên cứu và  phân tích về dịch vụ tại các nhà hàng lẩu Haidilao trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh,  hay đề tài nhóm sinh viên của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh về hoạt  động marketing của Haidilao hot pot.

3. Ý nghĩa khoa học 

Với kết quả nghiên cứu thu được, nhóm có thể đánh giá được một cách cụ thể và chi  tiết hơn về các yếu tố chính khiến cho chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao lại có sức hút lớn đến  như vậy đối với người tiêu dùng trẻ tuổi. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu sẽ xem xét thêm khả năng nghiên cứu khái quát đối tượng nghiên cứu, từ nghiên cứu từ các yếu tố tác động đến  hành vi lựa chọn nhà hàng lẩu Haidilao của người tiêu dùng trẻ tuổi địa bàn Hà Nội có thể khái quát hóa thành giới trẻ miền Bắc hoặc mở rộng hơn là trên toàn lãnh thổ Việt Nam. 

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng có thể sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích cho lĩnh  vực nhà hàng – khách sạn, có thể giúp cho các nhà hàng lẩu nói riêng hay nhà hàng ẩm  thực nói chung trong việc đóng góp ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng về mọi mặt từ món  ăn cho đến chất lượng phục vụ, nhất là khi ngành hàng ẩm thực và dịch vụ ăn uống đang  là một ngành hàng nổi bật và hiện đang là xu thế, cũng như đang có tính cạnh tranh rất cao.