1. Nhu cầu thực tiễn
Kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống hiện đang là ngành hàng rất hot và mang tính cạnh tranh cao. Ở thời điểm hiện tại, khi số lượng các nhà hàng, quán ăn xuất hiện ngày càng nhiều, chất lượng món ăn đã không còn là nhân tố duy nhất quyết định đến sự thành công mà còn đòi hỏi phải kết hợp thêm những yếu tố quan trọng khác.
Haidilao là một nhà hàng chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống nổi tiếng, nổi lên nhanh chóng không chỉ từ chất lượng đồ ăn mà điểm mạnh của Hadilao, cũng là điểm mà ít nhà hàng nào làm được nằm ở chính dịch vụ khách hàng luôn được đánh giá cao. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp những loại thực phẩm đạt chất lượng cao cùng với những nguyên liệu an toàn cho người tiêu dùng mà Haidilao còn thu hút được đông đảo lực lượng thực khách là lực lượng sinh viên trên địa bàn Hà Nội bởi các hoạt động dịch vụ độc đáo, đa dạng, giá cả cạnh tranh nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Với tầm quan trọng cũng như tính cấp thiết đã nêu trên, nhóm quyết định lựa chọn nghiên cứu đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn nhà hàng lẩu Haidilao của người tiêu dùng trẻ tuổi tại Hà Nội”. Thông qua bài nghiên cứu, chúng tôi hi vọng các khách hàng trẻ sẽ có quyết định đúng đắn khi lựa chọn Nhà hàng lẩu Haidilao cho trải nghiệm của bản thân. Nghiên cứu này sẽ góp một phần nhỏ vào việc hoàn thiện và cải thiện chất lượng dịch vụ ăn uống nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của nhà hàng để thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, và còn là nguồn tài liệu tham khảo đáng tin cậy cho những ai quan tâm đến nhà hàng lẩu Haidilao hay các bạn sinh viên có nhu cầu làm nghiên cứu khoa học về sau có thể sử dụng.
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Tình hình nghiên cứu trên thế giới
Haidilao là một chuỗi nhà hàng lẩu với thương hiệu lớn, thu hút được sự chú ý để trở thành một chủ đề nghiên cứu phổ biến bởi mô hình kinh doanh độc đáo và dịch vụ khách hàng xuất sắc. Từ đây, đã có nhiều các nghiên cứu đã được thực hiện từ các khía cạnh khác nhau của Haidilao, các nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào các yếu tố như Mô hình kinh doanh, Dịch vụ khách hàng, Văn hóa doanh nghiệp, Quy trình Marketing và quảng cáo, Tác động kinh tế và xã hội.
Trong đó, có một số các nghiên cứu được thực hiện tại châu Á nói về quy trình dịch vụ và các yếu tố về sự trung thành của khách hàng với chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao. Trong đó, nhóm tác giả đến từ Trường Đại học Khon Kaen (Thái Lan) đã thực hiện nghiên cứu về việc mở rộng quy mô của Haidilao ra thị trường Thái Lan bằng việc phân tích các yếu tố theo mô hình ma trận SWOT với bài báo nghiên cứu “Haidilao’s Oversea Expansion Research and Analysis – Example from Thailand”.
Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam
Dù vẫn còn là chủ đề nghiên cứu khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng với nhu cầu và khả năng thích ứng với trào lưu của giới trẻ, các nghiên cứu đã và đang dần được phát triển. Cho đến nay, đã có các nhóm sinh viên đến từ các trường đại học trên cả nước như nhóm sinh viên của Trường Đại học Tài chính – Marketing với đề tài nghiên cứu về “Phân tích quy trình dịch vụ của Haidilao”. Tại đó, nhóm sinh viên đã có những nghiên cứu và phân tích về dịch vụ tại các nhà hàng lẩu Haidilao trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hay đề tài nhóm sinh viên của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh về hoạt động marketing của Haidilao hot pot.
3. Ý nghĩa khoa học
Với kết quả nghiên cứu thu được, nhóm có thể đánh giá được một cách cụ thể và chi tiết hơn về các yếu tố chính khiến cho chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao lại có sức hút lớn đến như vậy đối với người tiêu dùng trẻ tuổi. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu sẽ xem xét thêm khả năng nghiên cứu khái quát đối tượng nghiên cứu, từ nghiên cứu từ các yếu tố tác động đến hành vi lựa chọn nhà hàng lẩu Haidilao của người tiêu dùng trẻ tuổi địa bàn Hà Nội có thể khái quát hóa thành giới trẻ miền Bắc hoặc mở rộng hơn là trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng có thể sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích cho lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, có thể giúp cho các nhà hàng lẩu nói riêng hay nhà hàng ẩm thực nói chung trong việc đóng góp ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng về mọi mặt từ món ăn cho đến chất lượng phục vụ, nhất là khi ngành hàng ẩm thực và dịch vụ ăn uống đang là một ngành hàng nổi bật và hiện đang là xu thế, cũng như đang có tính cạnh tranh rất cao.