Nhận thức của sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ học tiếng Anh như ngoại ngữ 2 về việc sử dụng kỹ thuật bắt chước để cải thiện tính chính xác về ngữ pháp trong khi nói tiếng Anh

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Tiếng Anh hiện nay là một ngôn ngữ toàn cầu và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Tại Việt Nam, tiếng Anh ngày càng khẳng định được vị thế của nó và trở thành một môn học bắt buộc trong chương trình học phổ thông của học sinh. Tuy nhiên, để đạt được năng lực ngoại ngữ tốt không phải là điều dễ dàng bởi nó yêu cầu sự thành thạo tích hợp nhiều kỹ năng, trong đó, kỹ năng nói là phạm trù mà nhiều người học cảm thấy khó khăn. 

Tại Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN, khả năng thông thạo tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc đối với mọi sinh viên từ tất cả các khoa của trường. Đặc biệt, với những sinh viên học các chuyên ngành khác ngoài tiếng Anh, các bạn sẽ học tiếng Anh như ngoại ngữ 2. Tuy nhiên, do thời gian tiếp xúc với việc thực hành tiếng Anh còn hạn chế và nhiều lý do khác, những sinh viên này có thể gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh nói chung và kỹ năng nói nói riêng, trong đó bao gồm việc cải thiện tính chính xác ngữ pháp khi nói vì đây là một khía cạnh khó đối với phần lớn người học tiếng Anh. Bên cạnh đó, tầm quan trọng của việc nói tiếng Anh đúng ngữ pháp đã được khẳng định trong nhiều nghiên cứu như của O. Syvak (2018), Takahashi, M. (2005), M.Subasini và B.Kokilavani (2013),…cũng như được công nhận rộng rãi bởi nhiều sinh viên theo khảo sát của nhóm nghiên cứu. Vì vậy, việc sinh viên tại Đại học Ngoại Ngữ (ĐHQGHN) đang học tiếng Anh như ngoại ngữ 2 có thể cải thiện độ chính xác ngữ pháp khi nói ngôn ngữ này là điều rất cần thiết. Từ đó, các bạn sẽ có thể cảm thấy tự tin hơn khi nói tiếng Anh và cũng có thể nâng điểm phần thi nói của mình khi tham gia các kỳ thi tiếng Anh ở trường. 

Để đạt được mục đích trên, một trong các phương pháp có thể sử dụng là kỹ thuật bắt chước (hay còn gọi là kỹ thuật nói bóng, nhại giọng,…). Mặc dù kỹ thuật bắt chước được công nhận rộng rãi là một trong những kỹ thuật hiệu quả và trực quan để nâng cao sự trôi chảy và chính xác về phát âm trong việc nói tiếng Anh, song vẫn chưa có nghiên cứu nào được thực hiện ở Việt Nam để xem xét hiệu quả của kỹ thuật này trong việc cải thiện tính chính xác về ngữ pháp khi nói. 

Vì những lý do đã đề cập ở trên, nhóm tác giả đã quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu này với tiêu đề “Nhận thức của sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ học tiếng Anh như ngoại ngữ 2 về việc sử dụng kỹ thuật bắt chước để cải thiện tính chính xác ngữ pháp trong khi nói tiếng Anh”. 

Ý nghĩa khoa học 

Như đã được đề cập đến ở trên, hiện đã có nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả của kỹ thuật bắt chước trong việc nâng cao kỹ năng nói nói chung và về mặt phát âm và sự trôi chảy nói riêng. Tuy nhiên, liệu kỹ thuật này có tác dụng cải thiện tính chính xác ngữ pháp khi nói hay không và ở mức độ nào vẫn còn là một thắc mắc. Vì vậy, nghiên cứu này sẽ đưa ra câu trả lời cho vấn đề trên và nhấn mạnh hơn vào nhận thức của sinh viên về việc cải thiện. Từ đó, kết quả nghiên cứu có thể là cơ sở to lớn để các giáo viên điều chỉnh chương trình dạy phù hợp khi tiến hành áp dụng kỹ thuật bắt chước tại lớp học để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc phát triển khả năng nói tiếng Anh đúng ngữ pháp của sinh viên, không chỉ thuộc đối tượng nghiên cứu mà còn có thể hướng tới các đối tượng xa hơn. Ngoài ra, đối với các nhà nghiên cứu, kết quả thu được cũng sẽ là nguồn tư liệu quý báu để tiến hành các nghiên cứu sau liên quan đến kỹ thuật bắt chước hay các nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về tính chính xác ngữ pháp khi nói.