Nghiên cứu về việc vận dụng hài âm trong quảng cáo của Trung Quốc

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Hiện tượng hài âm là một hiện tượng ngôn ngữ rất thú vị tồn tại trong rất nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, tiếng Trung cũng không phải là ngoại lệ. Dân tộc Trung Hoa luôn luôn có ý thức gửi gắm điều thật sự mà họ muốn biểu đạt vào trong lời ăn tiếng nói, câu văn câu thơ, trau chuốt cả về hình thức lẫn nội dung để tạo nên những con chữ mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc. Nghệ thuật sử dụng hiện tượng hài âm chính là một ví dụ điển hình đại diện cho quan niệm cho người dân Trung Quốc về cách biểu đạt hàm súc, khéo léo mà lại giàu ý nghĩa này. Có thể khẳng định rằng, cho dù là trong thơ ca hay trong cuộc sống hàng ngày, người dân Trung Quốc đều rất thích sử dụng hài âm để biểu đạt suy nghĩ, tư tưởng của mình một cách uyển chuyển, kín đáo hoặc sử dụng hài âm để nâng cao hoặc đạt được hiệu quả đặc biệt trong một số tình huống giao tiếp nhất định. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, những năm gần đây, việc truyền tải thông tin bằng hình ảnh càng ngày càng trở nên quen thuộc đối với mọi người, chính vì vậy mà những hình ảnh, văn bản nhằm thực hiện mục đích đó cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt và ngày càng được coi trọng hơn. Với tư cách là một công cụ đắc lực trong việc giới thiệu các đặc điểm, tính chất của sản phẩm hoặc tuyên truyền cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của các ngành hàng, nhãn hàng hay thương hiệu, quảng cáo bắt buộc phải truyền tải được những đặc trưng của sản phẩm một cách chính xác nhất trong một khoảng thời gian và không gian có hạn để có thể gây ấn tượng với người đọc, người xem và biến họ thành những người tiêu dùng tiềm năng.

Là một trong những biện pháp tu từ đặc biệt, hài âm có thể đáp ứng được những yêu cầu này. Quảng cáo có chứa hài âm không chỉ có thể thể hiện được những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn thể hiện qua sản phẩm mà còn có thể thu hẹp được khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Chúng tôi rất hứng thú với hiện tượng hài âm, hơn nữa là một người trẻ tuổi trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện tại, những thông tin mà chúng tôi tiếp xúc hàng ngày chủ yếu là các thông tin được truyền tài dưới dạng hình ảnh, trong đó quảng cáo có chứa hài âm chiếm một phần khá lớn. Những quảng cáo có chứa hài âm này ít nhiều có ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập và sinh hoạt của không chỉ chúng tôi mà còn cả những người đang học tiếng Trung như một ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng mẹ đẻ. Chính vì vậy chúng tôi đã quyết định nghiên cứu đề tài này để tìm hiểu thêm về hiện tượng hài âm, hiện tượng hài âm trong quảng cáo và các vấn đề liên quan, từ đó đề xuất một số kiến nghị về việc làm thế nào để vận dụng hiện tượng này vào cuộc sống, học tập và nghiên cứu một cách có ích nhất.