Tổng quan
Nhu cầu thực tiễn
Trong bối cảnh kiểm tra đánh giá đóng vai trò quan trọng trong giáo dục phổ thông Việt Nam, việc đảm bảo bài kiểm tra thực sự đo lường đúng những gì học sinh đã được học là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, nhiều bài kiểm tra vẫn tập trung vào kiến thức ngôn ngữ đơn thuần như ngữ pháp và từ vựng, chưa thể hiện đầy đủ các kỹ năng ngôn ngữ theo chuẩn chương trình. Do đó, việc nghiên cứu tính xác trị về mặt nội dung (content validity) của bài kiểm tra là thiết yếu để đảm bảo tính công bằng và phù hợp của bài kiểm tra trong bối cảnh giảng dạy thực tế.
Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
• Nghiên cứu trong nước: Các tác giả như Trần Thị T. (2011), Nguyễn (2022), Hoàng (2009) chỉ ra sự mất cân đối giữa nội dung bài kiểm tra và mục tiêu chương trình giảng dạy.
• Nghiên cứu quốc tế: Jean (2011), Aboagye (2017), Chakraborty & Ambedkar (2022)… khẳng định vai trò của việc phân tích tài liệu, phỏng vấn chuyên gia và phân tích chỉ số thống kê trong kiểm tra.
Từ đó, đề tài được xây dựng nhằm bổ sung khoảng trống nghiên cứu về tính xác trị nội dung trong bài kiểm tra lớp 9 ở bậc THCS tại Việt Nam.
Ý nghĩa khoa học
• Góp phần đánh giá một cách hệ thống tính xác trị nội dung của bài kiểm tra cuối kỳ.
• Cung cấp bằng chứng thực tiễn cho việc cải thiện thiết kế bài kiểm tra trong môi trường trung học cơ sở.