Nghiên cứu về chiến lược phát triển áp dụng OSMU trong phát triển công nghiệp văn hóa Hàn Quốc, với trọng tâm là webtoon và liên hệ với Việt Nam – 한국 문화 산업 발전을 위한 OSMU 적용 전략 연구 웹툰 중심으로 베트남과의 접촉

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Lý do chọn đề tài

Sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ đến phương tiện tiếp
cận, cách tiếp cận ngành công nghiệp văn hóa mới của nhân loại, và công nghiệp văn hóa đang
dần trở thành một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế của của mỗi
quốc gia nói chung và của Hàn Quốc cũng như Việt Nam nói riêng. Công nghiệp văn hóa của
Hàn Quốc đã phát triển từ khá sớm, vì vậy Việt Nam cần tận dụng mối quan hệ giao lưu hợp
tác thân thiết của Chính phủ và nhân dân hai nước Hàn – Việt để có thể áp dụng trong phát triển
ngành công nghiệp văn hóa của chính mình. Và yếu tố giúp ngành công nghiệp văn hóa Hàn
Quốc phát triển chính là chính sách hỗ trợ của chính phủ, từ chiến lược ‘Tiếp cận văn hóa’ năm
1998 đến việc thành lập ‘Quỹ giao lưu văn hóa Châu Á’ năm 2004. Webtoon là một phần cốt
lõi của ngành công nghiệp văn hóa và mang lại giá trị kinh tế, văn hóa được cho là vô cùng
lớn. Chiến lược OSMU được ra đời vào thời điểm này. Dựa trên chính sách sử dụng công
nghiệp văn hóa làm đòn bẩy hỗ trợ phát triển kinh tế quốc gia. Sự phát triển của OSMU trong
ngành công nghiệp văn hóa, cụ thể là Webtoon, đã giúp văn hóa Hàn Quốc chiếm ưu thế cạnh
tranh trên thị trường quốc tế đồng thời Webtoon đang cho thấy tiềm năng trở thành ngành công
nghiệp tiếp theo thúc đẩy làn sóng Hallyu đi khắp thế giới, sau Kpop, phim ảnh.
Với cương vị là một người học tập và nghiên cứu về văn hóa Hàn Quốc, tôi thấy chưa có nghiên
cứu nào về chiến lược OSMU đặt trọng tâm là Webtoon trong phát triển công nghiệp văn hóa,
tôi muốn khai thác và nghiên cứu sâu về chiến lược này để có thể đóng góp phần nào đó vào
sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa nói chung và Webtoon nói riêng tại Việt Nam.

Lịch sử nghiên cứu
Đã có rất nhiều đề tài ngoài nước nghiên cứu về chiến lược OSMU ở vô vàn những khía cạnh
khác nhau. Mỗi đề tài nghiên cứu đó đều góp phần làm phong phú thêm cơ sở lý luận cho
chiến lược OSMU phát triển công nghiệp văn hóa Hàn Quốc. Tuy nhiên gần như chưa có đề
tài nghiên cứu nào liên quan đến chiến lược OSMU với trọng tâm là Webtoon trong phát triển
công nghiệp văn hóa Hàn Quốc và liên hệ đến Việt Nam. Chính vì vậy khi bắt tay vào làm đề
tài này cá nhân tôi mong muốn rằng nó có thể trở thành nguồn tư liệu hữu ích cho các nghiên
cứu tiếp theo.