Tổng quan
Nhu cầu thực tiễn
- Sự phát triển của công nghệ số và AI đã thay đổi cách con người tiếp cận tri thức, đặc biệt trong giáo dục đa ngôn ngữ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khả năng sử dụng thành thạo nhiều ngôn ngữ ngày càng cần thiết và trở nên quan trọng, đặc biệt là với thế hệ trẻ – những người cần trang bị kiến thức về đa ngôn ngữ để hội nhập và cạnh tranh trong nền kinh tế tri thức.
- Các phương pháp dạy truyền thống còn nhiều hạn chế như thiếu tính cá nhân hóa, chưa tối ưu hóa trải nghiệm học tập và chưa khai thác triệt để công nghệ để nâng cao hiệu quả tiếp thu ngôn ngữ mới. Để mở ra những cơ hội đột phá trong giáo dục ngôn ngữ, công cụ AI đã trở thành người bạn đồng hành lĩnh hội tri thức, mở rộng nội dung học tập, cung cấp phản hồi tức thì và tạo môi trường thực hành linh hoạt. Bên cạnh những lợi ích tiềm tàng thì AI cũng có những thách thức về tính chính xác, bảo mật dữ liệu và hạn chế khả năng sáng tạo của người sử dụng.
=> Đánh giá mức độ hiệu quả và tìm ra AI phù hợp với sinh viên trong quá trình học ngôn ngữ.
Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
- Theo Montebello & Igi Global (2021), giáo dục ngôn ngữ số không chỉ bao gồm việc áp dụng công nghệ vào quá trình giảng dạy mà còn tích hợp các phương pháp học tập tương tác và cá nhân hoá để nâng cao hiệu quả học tập cũng như tối ưu hoá thời gian thông qua hai mô hình chính là mô hình học tập kết hợp (Blended learning) và học tập tự định hướng (Self-directed learning).
- Mô hình này xây dựng kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến nhằm mong muốn học sinh, sinh viên tham gia vào các hoạt động thực tế cũng như sử dụng công nghệ để củng cố, ôn tập các kiến thức dưới sự hỗ trợ của giáo viên, giảng viên (Castro, 2019).
- Khác với Blended learning, mô hình học tập tự định hướng khuyến khích mạnh mẽ kỹ năng tự học thông qua việc học viên tự quản lý quá trình học tập của mình với sự hỗ trợ phần lớn từ công nghệ (Knowles, 1993).
- Theo Hall (2016), công nghệ không chỉ làm thay đổi cách thức giảng dạy mà còn làm thay đổi cả vai trò của giáo viên và học sinh, sinh viên.
- Theo Bilyalova và cộng sự (2019), việc sử dụng EER (electronic educational resources- tài nguyên giáo dục điện tử) mang lại nhiều lợi thế trong việc giảng dạy. Sau khi so sánh thành tích giữa những nhóm học sinh được dạy bằng EER và nhóm được dạy bằng phương pháp truyền thống thông thường, nhóm nghiên cứu của Bilyalova cho ra kết quả nhóm được dạy bằng EER đạt được thành tích tốt hơn.
- Mặc dù quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn gặp rất nhiều khó khăn và bất cập cần phải khắc phục. Quá trình tiếp cận về kiến thức trực tuyến ở vùng sâu vùng xa còn khó khăn, nguồn nhân lực và tài chính chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người học tập, nghiên cứu và các quy định về pháp lý chuyên về giáo dục chưa được hoàn thiện (Vũ Lan, 2022). => Do đó, nghiên cứu về ứng dụng AI trong việc thúc đẩy học tập đa ngôn ngữ và sáng tạo nhằm tìm ra những công cụ AI có tính chính xác cao, dễ dàng sử dụng, phù hợp với người học ngôn ngữ và đưa ra những biện pháp khắc phục những thách thức mà AI mang lại cho giáo dục.
Ý nghĩa khoa học
- Sự phát triển của công nghệ số và AI đã thay đổi cách con người tiếp cận tri thức, đặc biệt trong giáo dục đa ngôn ngữ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khả năng sử dụng thành thạo nhiều ngôn ngữ ngày càng cần thiết và trở nên quan trọng, đặc biệt là với thế hệ trẻ – những người cần trang bị kiến thức về đa ngôn ngữ để hội nhập và cạnh tranh trong nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, các phương pháp dạy truyền thống còn nhiều hạn chế như thiếu tính cá nhân hóa, chưa tối ưu hóa trải nghiệm học tập và chưa khai thác triệt để công nghệ để nâng cao hiệu quả tiếp thu ngôn ngữ mới. Để mở ra những cơ hội đột phá trong giáo dục ngôn ngữ, công cụ AI đã trở thành người bạn đồng hành lĩnh hội tri thức, mở rộng nội dung học tập, cung cấp phản hồi tức thì và tạo môi trường thực hành linh hoạt. Bên cạnh những lợi ích tiềm tàng thì AI cũng có những thách thức về tính chính xác, bảo mật dữ liệu và hạn chế khả năng sáng tạo của người sử dụng. Do đó, nghiên cứu về ứng dụng AI trong việc thúc đẩy học tập đa ngôn ngữ và sáng tạo nhằm tìm ra những công cụ AI có tính chính xác cao, dễ dàng sử dụng, phù hợp với người học ngôn ngữ và đưa ra những biện pháp khắc phục những thách thức mà AI mang lại cho giáo dục.