Nghiên cứu và đề xuất chiến lược marketing mix 4Ps của Haidilao tại thị trường Việt Nam – 海底捞在越南市场的4PS市场营销策略研究

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Trong tình hình chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, thực phẩm là một trong những ưu tiên hàng đầu , thị trường dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng trưởng ổn định, nhu cầu của người dân không ngừng thay đổi, đó là lý do khiến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu cung cấp dịch vụ ăn uống ngày càng trở nên khốc liệt. Những năm gần đây, hàng loạt công ty phá sản do không cân đối được lợi ích và chi phí của mình.

Vì vậy, để phát triển bền vững, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng những chiến lược phù hợp, hiệu quả nhất cho thị trường trong nước và thế giới để chiếm được sự ưu ái, tin tưởng của người tiêu dùng. Chiến lược marketing không phải là cuộc chiến về sản phẩm mà còn là cuộc chiến về sự hài lòng của khách hàng.

Nhà hàng Lẩu lớn nhất Trung Quốc – Lẩu Haidilao cũng không ngoại lệ trong vòng xoáy cạnh tranh đó. Haidilao luôn phải tìm mọi cách không ngừng thay đổi để khẳng định vị thế trên thị trường. Haidilao là chuỗi nhà hàng lẩu số 1 thế giới, được định giá hơn 17 tỷ USD. Lẩu Haidilao đã phát triển từ một quán vỉa hè vô danh thành một nhà hàng nổi tiếng hiện nay, được đánh giá là “Nhà hàng phục vụ tốt nhất”. Tuy nhiên, trong khi đang mở rộng nhanh chóng, tỷ lệ doanh thu cực cao từng đáng tự hào của Haidilao đã phải chịu sự sụt giảm mạnh, kèm theo đó là khả năng sinh lời suy yếu đáng kể. Haidilao sẽ đóng cửa dần khoảng 300 cửa hàng không đạt kỳ vọng vào cuối năm 2021 vì “những lý do nhất định” mà công ty đã thông báo.

Haidilao gia nhập thị trường Việt Nam từ 2019 và hiện có 14 chi nhánh. Với mục tiêu mở rộng và chiếm lĩnh thị trường ngành ăn uống, Haidilao đang thực hiện hàng loạt chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam, nổi bật là chiến lược marketing 4P. Tuy nhiên, để duy trì vị thế cao cấp trong ngành và phát triển lâu dài, Haidilao vẫn phải tiếp tục nỗ lực cải thiện chiến lược tiếp thị của mình. Khi khách hàng ngày càng khắt khe hơn trong hoạt động mua sắm và ngày càng nhạy cảm hơn với các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp. Trong đó, việc xây dựng chính sách marketing hợp lý có vai trò tiên phong trong việc tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược cạnh tranh trên thị trường.

Từ những phân tích trên, em đã quyết định thực hiện đề tài : “Nghiên cứu và đề xuất chiến lược marketing mix 4Ps của Haidilao tại thị trường Việt Nam”. Bài nghiên cứu này tập trung vào chiến lược marketing của Haidilao tại thị trường Việt Nam và sử dụng lý thuyết tiếp thị, lý thuyết chiến lược tiếp thị 4Ps, phương pháp phân tích SWOT và các phương pháp nghiên cứu khác để hiểu sâu sắc về hoạt động tiếp thị của Haidilao. Chỉ ra những ưu nhược điểm trong chiến lược của Haidilao, hiểu rõ lí do thành công và thất bại của chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao, từ đó đưa ra một số đề xuất cho sự phát triển trong tương lai.
Trong khi phân tích từng yếu tố chính của chiến lược marketing mix, em cũng đã tiếp thu những kinh nghiệm thành công và nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Em hy vọng rằng việc hiểu được những bí quyết và khuyết điểm trong sự thành công của Haidilao tại thị trường Việt Nam sẽ giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của Haidilao và cung cấp mô hình tham khảo, bài học cho các công ty khác trong ngành cung cấp dịch vụ.