1. Bối cảnh nghiên cứu
Sự phát triển của khoa học công nghệ đã mang lại sự tiến bộ và tiện lợi vượt bậc cho nhân loại. Trước đây, người học ngoại ngữ rất khó tìm được môi trường ngôn ngữ hay tìm kiếm những thông tin liên quan đến ngoại ngữ mình đang học. Nhưng hiện nay với sự phát triển của công nghệ, nhiều nền tảng mạng xã hội, diễn đàn học tập trực tuyến dần xuất hiện nhằm giúp người học giải trí và học tập như: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, v.v.
Đầu tiên Dương Quỳnh Anh (2023) trong “Tác động của nền tảng xã hội Trung Quốc đối với giới trẻ Việt Nam học tiếng Trung – Lấy các trang web Zhihu, Douyin và Weibo làm ví dụ” đã nêu tác động của nền tảng xã hội Trung Quốc đối với giới trẻ Việt Nam học tiếng Trung, mọi người đồng tình rằng nó mang lại sự giúp đỡ rất lớn cho việc học tiếng Trung. Và hầu hết người học tiếng Trung đều sử dụng mạng xã hội của Trung Quốc. Hầu hết họ đều cho rằng mình có thể nâng cao trình độ tiếng Trung thông qua mạng xã hội tiếng Trung. Ngoài việc nâng cao trình độ tiếng Trung, họ còn có thể kết bạn, nâng cao kiến thức, tìm kiếm. việc làm, v.v. Tác giả cũng đưa ra một số gợi ý về cách sử dụng hiệu quả các nền tảng xã hội của Trung Quốc.
Nguyễn Thái Bá (2019) cung cấp cái nhìn tổng quan về việc sử dụng mạng xã hội của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội trong Việc sử dụng mạng xã hội và kết quả học tập của sinh viên Thực trạng và phân tích mối quan hệ giữa kết quả học tập và sử dụng Internet của sinh viên. Qua bài viết này, chúng ta có thể biết hiện nay việc sinh viên đại học sử dụng mạng xã hội là rất phổ biến và mục đích sử dụng mạng xã hội của sinh viên cũng rất đa dạng. Việc sử dụng mạng xã hội mang lại những tác động tích cực và tiêu cực cho học sinh. Tuy nhiên, tác động tích cực nhiều hơn tác động tiêu cực. Luận văn thạc sĩ này chỉ nghiên cứu việc sử dụng mạng xã hội và kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.
Nguyễn Lan Nguyên (2020) trong “Tác động của việc sử dụng Facebook đến việc học tập và cuộc sống của học sinh” đã chỉ ra rằng Facebook có tác động tích cực đến học sinh nhưng cũng có nhiều tác động tiêu cực đến học sinh. Tác giả cũng đưa ra những gợi ý liên quan đến việc sử dụng facebook.
Phạm Thị Thu Hường và cộng sự (2022) trong “Sử dụng ứng dụng Tiktok trong học tập nâng cao khả năng nghe nói của sinh viên khoa Trung-ULIS” , đã chỉ ra tổng quan về Tiktok (Douyin) có tác động tích cực đến sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc. Những người học sử dụng Douyin có thể cải thiện kỹ năng nghe và nói của mình. Tác giả cũng gợi ý nhiều cách sử dụng TikTok để cải thiện kỹ năng nghe và nói.
Bai Aiwa (2011) trong “Ứng dụng hiệu quả tài liệu video ngắn trong dạy nghe tiếng Anh” đã chỉ ra rằng các video ngắn có tác động tích cực trong việc thay đổi mô hình dạy nghe tiếng Anh truyền thống và nội dung của các video ngắn cho phép học sinh hiểu và bắt chước, từ đó nâng cao trình độ của các em. Ngoài ra, nó còn có thể làm giảm áp lực tâm lý của học sinh trong các lớp nghe.
Chen Zirou (2021) đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 22 kênh học tiếng Trung trên TikTok. Sau khi chấm điểm và xếp hạng 44 video theo thang đánh giá, những video có thứ hạng cao nhất đã được chọn cho một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi. Những ưu điểm và nhược điểm của các video ngắn đã được giải thích và đưa ra những gợi ý hợp lý .
Đinh Thị Vân Anh (2020) đã chỉ ra những thông tin liên quan về phiên bản nội địa Trung Quốc và phiên bản quốc tế của TikTok trong “Nghiên cứu tác động truyền thông của TIKTOK phiên bản tiếng Việt đối với thế hệ Z”. Đồng thời, cũng phân tích và chỉ ra tác động của Tiktok đến Thế hệ Z của Việt Nam.
Li Nanxi (2019) đã điều tra việc sử dụng tài liệu video của các giáo viên tình nguyện người Trung Quốc ở Thái Lan trong “Nghiên cứu ứng dụng tài liệu video trong dạy tiếng Trung như ngoại ngữ”. Tác giả tin rằng các APP video ngắn có một số nội dung thô tục và mang tính giải trí, điều này đặt ra thách thức lớn cho việc lựa chọn giảng dạy ngôn ngữ.
Meng Zhu (2020) tin rằng việc sử dụng các video ngắn để dạy tiếng Trung cho bạn bè nước ngoài là khả thi nhằm bù đắp những thiếu sót trong giáo dục truyền thống.
Feng Wen (2021) đã sử dụng bảng câu hỏi và phỏng vấn để tiến hành nghiên cứu ứng dụng video ngắn Tiktok (Douyin) trong việc dạy tiếng Trung như tiếng nước ngoài, đồng thời chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm của video ngắn Tiktok (Douyin) trong việc dạy tiếng Trung như tiếng nước ngoài .
Tang Shiyuan và Zhou Xianxin (2021) tin rằng sự phổ biến của “văn hóa Douyin” trong sinh viên đại học đáp ứng nhu cầu học tập độc lập mọi lúc, mọi nơi của sinh viên đại học, đáp ứng nhu cầu cá nhân của sinh viên đại học để thể hiện bản thân một cách tự do và đạt được sự tương tác hiệu quả giữa các sinh viên đại học. Đồng thời, nó còn dẫn đến tư duy cố định của sinh viên , làm mất đi tính thống nhất về tư tưởng và làm loãng đi tinh thần đấu tranh.
Ungerleider (2013) nói về việc sử dụng video ngắn trong ” U sing Vine To Cover Breaking News” rằng video ngắn đã trở thành một cách mới để truyền tải thông tin mới. Các video ngắn có thể thu hút sự chú ý của người dùng và phù hợp với thói quen sử dụng của mọi người vì thời lượng ngắn và nội dung ngắn gọn.
Zhao Meng (2019) còn là thực tập sinh tại trường trung học Dobo ở Hungary, tác giả đã sử dụng các video ngắn đa văn hóa trong giảng dạy, điều này giúp cải thiện sự hứng thú của những học sinh chưa có điểm khởi đầu khi học tiếng Trung. Các video đa văn hóa được chọn từ Video được thực hiện. của người nước ngoài có nội dung xã hội Trung Quốc, do đó làm giảm khả năng sinh viên từ chối những đoạn video ngắn như vậy .
Nhìn chung, mạng xã hội đã tạo ra một môi trường ngôn ngữ tương đối tốt cho con người. Nếu sử dụng đúng cách, người học tiếng Trung hoàn toàn có thể nâng cao trình độ tiếng Trung của mình một cách hiệu quả. Tuy nhiên các nghiên cứu hiện tại đa số là về Tiktok (Douyin), trong khi nghiên cứu về YouTube tương đối ít. Vì vậy, bài viết này sẽ nghiên cứu thực trạng sinh viên sử dụng Tiktok và YouTube và so nền tảng với nhau. Đây là sự đổi mới của bài viết này, nhằm mục đích giúp sinh viên tìm được nền tảng phù hợp nhất với trình độ của mình.
2. Ý nghĩa khoa học
– Đề tài góp phần làm rõ thực trạng việc sử dụng Youtube và Tiktok trong việc học tiếng Trung của sinh viên Việt Nam.
– Phân tích những ưu điểm và hạn chế của Youtube và Tiktok trong việc học tiếng Trung của sinh viên.
– Đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy những ưu điểm và hạn chế của Youtube và Tiktok trong việc học tiếng Trung của sinh viên. Ngoài ra còn chỉ ra 10 kênh Youtube và 5 kênh Tiktok ( Bản Việt Nam) để các người học tiếng Trung có thể lựa chọn kênh học phù hợp.