Trong những năm gần đây, phía sau sự thành công của những tác phẩm phim ảnh Hàn Quốc gây sốt toàn cầu như Sweethome, Kingdom, Squid Game, All of us are dead,… là cả một chặng hành trình dài kể từ khi Netflix quyết định đầu tư vào đất nước với dân số thấp như Hàn Quốc, đi từ cái bắt tay miễn cưỡng đến cặp bài trùng ăn ý để cùng nhau thay đổi và phát triển. Cú bắt tay này không chỉ tạo ra tác động về mặt xã hội khi giúp quảng bá phim ảnh, văn hóa, lịch sử Hàn Quốc vươn ra toàn thế giới mà còn tạo ra tác động mạnh cho nền kinh tế Hàn Quốc. Vào năm 2021, Netflix Inc (Mỹ) ước tính trong vòng 5 năm qua, các khoản đầu tư của hãng vào thị trường Hàn Quốc đã tạo ra hiệu quả kinh tế trị giá 5.600 tỷ won (khoảng 4,7 tỷ USD) cho ngành công nghiệp giải trí của đất nước này.
Mặc dù hằng năm vẫn có hàng trăm bộ phim Việt Nam được ra mắt nhưng số lượng phim tạo được tiếng vang trên thị trường là không nhiều và nền phim ảnh của đất nước chúng ta chưa hề có chỗ đứng trong bản đồ thế giới. Tuy nhiên được Netflix hợp tác sản xuất và phân phối phim sẽ là cơ hội quý giá để Việt Nam sản xuất ra những bộ phim với chất lượng hoàn thiện hơn và quảng bá tầm vóc của nền phim ảnh trong nước cũng như văn hóa ra toàn thế giới. Bộ phim “Hai Phượng” được yêu quý và công nhận bởi khán giả quốc tế là minh chứng cho thấy nền phim ảnh của Việt Nam có tiềm năng và chỉ chờ đợi một cái bắt tay từ Netflix để tạo ra cú hích lớn toàn cầu. Nghiên cứu của chúng tôi sẽ tập trung đi sâu vào phân tích những yếu tố tạo nên sự thành công của phim ảnh Hàn Quốc trên Netflix. Từ đó, nhóm nghiên cứu đề xuất phương hướng phát triển cho thị trường phim ảnh Việt Nam trên nền tảng nay.