1. Nhu cầu thực tiễn
Sự bùng nổ và lan rộng của làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) trên khắp thế giới đã kéo theo nhu cầu học tiếng Hàn ngày càng tăng. Tại Việt Nam, tiếng Hàn cũng trở thành xu hướng và giáo dục tiếng Hàn đang được tích cực đẩy mạnh. Tuy nhiên, hầu hết các lớp dạy – học tiếng Hàn hiện nay đều chủ yếu sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống thông qua sách vở, giáo trình. Phương pháp này cho phép người học tập trung vào kiến thức song ít có hiệu quả trong việc tạo động lực và hứng thú học tập, trong khi đó, động lực đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc tiếp thu ngôn ngữ. Vì vậy vấn đề đặt ra là cần có sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy tiếng Hàn, vẫn cần đảm bảo chất lượng kiến thức song không thể bỏ qua việc tạo động lực học tập cho người học dựa trên nhu cầu sở thích của họ.
Kpop hiện là một trong những nội dung văn hóa Hàn Quốc được yêu thích nhất bởi giới trẻ toàn cầu nói chung và giới trẻ Việt Nam nói riêng. Theo như kết quả khảo sát của TS. Cao Thị Hải Bắc (2019) với đối tượng là hơn 900 học sinh, sinh viên tại các trường lớn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh về “Mức độ yêu thích Hàn lưu theo lĩnh vực”, có thể thấy trong 6 lĩnh vực Hàn lưu được khảo sát thì âm nhạc Hàn Quốc (K-pop) nhận được sự quan tâm nhiều nhất với 33,1% người tham gia lựa chọn. K-pop cũng là lý do mà nhiều bạn trẻ muốn học tiếng Hàn để hiểu và tương tác với nội dung văn hóa Hàn Quốc hay kết nối với thần tượng. Hiện nay, cùng với sự phát triển của các nền tảng OTT và SNS, K-pop đang trở thành một phương tiện nghe nhìn hiệu quả để học tiếng Hàn. K-pop có tiềm năng là nguồn tài liệu ngôn ngữ thực tế không chỉ khơi dậy sự hứng thú và động lực rất lớn cho người học mà còn giúp người học nâng cao các kỹ năng ngôn ngữ như kỹ năng nghe, cách phát âm, từ vựng, ngữ pháp và cung cấp kiến thức về văn hóa Hàn Quốc. Theo đó, việc tìm hiểu và phát triển K pop thành tài liệu và công cụ giảng dạy tiếng Hàn là một hoạt động nghiên cứu có ý nghĩa.
Hiện nay, tại Việt Nam, khoa Ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc, trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những đơn vị đầu ngành của cả nước về giảng dạy, nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc. Để duy trì và phát huy thế mạnh của mình, khoa NN&VH Hàn Quốc cần tích cực trong việc nghiên cứu đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học.
Từ những lý do trên, tôi quyết định lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu phương án vận dụng K-pop vào giảng dạy từ vựng tiếng Hàn cho người học tiếng Hàn sơ cấp (Tập trung vào đối tượng sinh viên năm Nhất khoa Ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội)”.
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Với sự phát triển mạnh mẽ, Kpop và tiếng Hàn đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và phạm vi nghiên cứu ngày càng mở rộng. Có nhiều công trình nghiên cứu, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ đã được thực hiện về đề tài liên quan đến ứng dụng Kpop trong giảng dạy tiếng Hàn.
Năm 2014, Song Jaeran, trường Đại học Dongshin Hàn Quốc, đã thực hiện Luận văn Thạc sĩ với đề tài “케이팝(K-POP)을 활용한 한국어 학습향상 방안 연구”. Nghiên cứu này xây dựng kế hoạch giảng dạy bằng cách tìm hiểu suy nghĩ của giáo viên dựa trên kết quả bảng câu hỏi. Đồng thời đưa ra kế hoạch cải thiện việc học tiếng Hàn bằng cách tập trung vào mối quan tâm và nhu cầu của người học tiếng Hàn đối với K pop cũng như việc sử dụng K-pop phù hợp trong các lớp học tiếng Hàn.
Năm 2017, Lee In-Hyuk, trường Đại học Chosun (Hàn Quốc), trong báo cáo nghiên cứu “K-POP을 활용한 한국어 교육 방안 연구” đã chỉ ra tính chất học tiếng Hàn qua Kpop và thiết kế giáo án cho lớp học tiếng Hàn vận dụng Kpop.
Năm 2021, Narae Jung đã công bố nghiên cứu với đề tài “The Use of K-pop in Teaching Korean Language”. Trong đó, người viết đã cung cấp danh sách 18 bài hát K pop liên quan đến những ngữ pháp tiếng Hàn cơ bản.
Guan Yuhan (2022), trường Đại học Ngoại ngữ Hankuk, đã thực hiện Luận văn Thạc sĩ với đề tài “중국인 중급 학습자를 위한 케이팝(K-Pop)을 활용한 한국어 교육 방안 연구”. Người viết đã đề xuất mô hình lớp học tiếng Hàn trung cấp vận dụng Kpop và tiến hành lớp học thực nghiệm cho người Trung học tiếng Hàn trình độ trung cấp trong thời gian 90 phút. Kết quả thu được cho thấy K-pop có hiệu quả tốt nhất trong việc tạo động lực học tập cho người học, sau đó là cải thiện kỹ năng nghe, nói và giúp hiểu về văn hóa Hàn Quốc. Tuy nhiên kết quả thực nghiệm chỉ ra vấn đề của lớp học K pop là chưa giúp ích được nhiều trong việc học Đọc và Viết.
Có thể thấy đề tài nghiên cứu về việc ứng dụng Kpop vào giảng dạy tiếng Hàn chủ yếu được thực hiện sôi nổi ở nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc. Ở Việt Nam, tuy đã có nhiều nghiên cứu liên quan đến giáo dục tiếng Hàn song chưa có nghiên cứu cụ thể nào về phương án giảng dạy tiếng Hàn vận dụng K-pop.
3. Ý nghĩa khoa học
Nghiên cứu tìm hiểu về lợi ích của những bài hát K-pop như một tài liệu hữu ích để giảng dạy tiếng Hàn cho người học Sơ cấp. Người viết thực hiện khảo sát thái độ và mong muốn của sinh viên năm Nhất khoa Ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc, trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đối với việc ứng dụng K-pop vào lớp học thực hành tiếng. Từ đó nghiên cứu đã trình bày danh sách bài hát K-pop và những từ vựng tiếng Hàn sơ cấp có trong lời bài hát. Người viết cũng đề xuất mô hình mẫu về một tiết học vận dụng K-pop.