Những năm vừa qua, việc thúc đẩy tiền trình toàn cầu hóa đã giúp kéo gần khoảng cách giữa các nước và các khu vực. Đặc biệt trong lĩnh vực văn hoá âm nhạc, dưới việc những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng toàn cầu như Tik Tok, Facebook v.v… đang ngày càng trở nên “bất khả ly thân” trong cuộc sống, các nền tảng này đã cung cấp và hạ thấp ngưỡng cửa đi ra sân khấu quốc tế đối với nhiều các tác phẩm nghệ thuật (đặc biệt là các tác phẩm âm nhạc) của các nền văn hoá thuộc các nền ngôn ngữ không chủ đạo. Song ở một góc độ khác ta cũng có thể thấy rằng, ngoài đem lại những ảnh hưởng tích cực trong việc mở ra cánh cửa gia tăng sức ảnh hưởng cho các nền văn hoá không chủ đạo, một nền văn hoá dân tộc truyền thống còn có thể dễ dàng bị “vật hoá” nếu như không thể tìm ra một sự dung hoà nhất định với văn hoá hiện đại, từ đó chỉ trở thành nguyên liệu của trào lưu, sau mỗi lượt vui chơi của cộng đồng mạng, tiếp tục bị nhấn chìm bởi những trào lưu văn hoá ngoại lai và lãng quên trong không gian dư luận chủ đạo. Dưới thời đại mở cửa và cải cách đổi mới hiện tại, nền văn hoá Việt Nam dưới sự đầu tư và không ngừng nâng cao công nghệ sản xuất nội dung cũng đang dần thể hiện được vị trí mới nổi trong trường văn hoá của khu vực và toàn cầu. Song, để đạt đến việc xây dựng thành công một nền văn hoá bền vững, có độ ảnh hưởng nhất định trong khu vực và trong phạm vi toàn cầu, chúng ta vẫn còn một khoảng đường rất dài cần phải đi. Ngoài ra, làm thế nào chúng ta làm được câu nói “hoà nhập không hoà tan”, cũng như không để cho văn hoá truyền thống của dân tộc bị bỏ quên, và có thể kết hợp một cách hữu cơ có ích với một trong những kênh văn hoá chủ đạo của thời đại mới – nhạc POP, đây đều là những vấn đề mà đối với một nền văn hoá mới nổi như Việt Nam chúng ta cần phải quan tâm và suy nghĩ để phát triển lâu dài, cũng như trở thành một trụ cột phát triển của đất nước. Đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu hiện tượng dung hoà văn hoá phương Tây và văn hoá Trung Hoa trong nền công nghiệp nhạc Pop Đài Loan những năm 80 thế kỉ trước đến nay” với mong muốn dựa trên những kiến thức chuyên môn từ các tài liệu luận văn chuyên ngành nghiên cứu về lĩnh vực nhạc POP của các tác giả từ phương Tây, Trung Quốc Đại Lục và Đài Loan, cùng với việc khảo sát dựa trên số liệu báo cáo của các báo cáo từ Cục Ngành phim ảnh và nhạc POP, Bộ văn hoá, chính quyền Đài Loan, và những danh sách đề cử và đoạt giải qua các mùa của giải thưởng GMA – giải thưởng âm nhạc cao quý nhất tại Đài Loan được tổ chức bởi Bộ Văn hoá Đài Loan, từ đó cố gắng phác hoạ nên một bức tranh toàn cảnh về một nền nhạc Pop độc đáo và đa dạng phong phú chịu sự ảnh hưởng đậm từ Văn hoá Trung Hoa và văn hoá phương Tây, đồng thời từ bức tranh đó rút ra những kinh nghiệm có thể ứng dụng trong việc phát triển nền âm nhạc nước nhà, cũng như kiến tạo sức mạnh mềm cho Việt Nam.