Nghiên cứu chiến lược Nội địa hoá của Công ty Cà phê Starbucks tại thị trường Trung Quốc và bài học rút ra

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực kinh tế. Đặc biệt, kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Trung Quốc đã tích cực tham gia hợp tác thương mại và đầu tư quốc tế, tăng cường trao đổi kinh tế với các nước trên thế giới và không ngừng mở rộng thị trường. Trong quá trình tích cực mở rộng đầu tư kinh doanh trên thị trường quốc tế, Trung Quốc cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, từ đó thu hút nhiều công ty đa quốc gia đến đầu tư. Starbucks chính là một trong số đó.

Kể từ khi gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 1999, Starbucks đã mang văn hóa cà phê du nhập vào quốc gia này. Mặc dù phải đối mặt với những thay đổi của nền kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt với nhiều công ty thực phẩm, đồ uống trong và ngoài Trung Quốc nhưng bằng nỗ lực của mình, Starbucks Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, biến Trung Quốc trở thành một trong những thị trường nước ngoài phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên thế giới. Trong 24 năm qua, Starbucks Trung Quốc đã thành lập hơn 6.200 cửa hàng và hợp tác với hơn 60.000 đối tác, trở thành công ty dẫn đầu về quảng bá văn hóa cà phê tại thị trường Trung Quốc. Theo Báo cáo tài chính Quý III năm 2023 do Starbucks công bố, doanh thu Quý III của Starbucks là 9,168 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2022; lợi nhuận ròng là 1,142 tỷ nhân dân tệ, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ thị trường Trung Quốc đạt 821,9 triệu USD (tương đương 5,96 tỷ RMB), tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022.1 Những con số này có ý nghĩa rất lớn và chứng tỏ Starbucks, thương hiệu cà phê cao cấp của phương Tây đã thành công tạo dựng được chỗ đứng tại Trung Quốc – một trong những thị trường phương Đông đầy cạnh tranh. Những thành quả ấn tượng trên là điều mà không một công ty thực phẩm và đồ uống đa quốc gia nào có thể dễ dàng đạt được. Có thể nói, thành công của Starbucks tại Trung Quốc phần lớn nhờ vào chiến lược nội địa hóa sáng suốt và tài tình. Vậy, Starbucks đã thực hiện chiến lược nội địa hóa của mình như thế nào? Kinh nghiệm thực hiện chiến lược nội địa hóa của công ty tại thị trường Trung Quốc có thể mang lại cho chúng ta những bài học hữu ích gì?

Vì những lý do trên, tác giả nhận thấy rằng việc nghiên cứu chiến lược Nội địa hoá của Công ty Cà phê Starbucks tại thị trường Trung Quốc và rút ra bài học là vô cùng cần thiết. Nghiên cứu này có thể cung cấp một tài liệu tham khảo quý giá cho các công ty thực phẩm và đồ uống Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.