1. Nhu cầu thực tiễn
Các trường đại học Việt Nam ngày càng khuyến khích sinh viên tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học. Việc này không chỉ giúp sinh viên nâng cao kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Nghiên cứu cho thấy, sự hướng dẫn tận tình của giảng viên đóng vai trò quan trọng trong thành công của sinh viên. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mặc dù có nhiều chính sách hỗ trợ, việc nghiên cứu của sinh viên vẫn còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là về kỹ năng và sự thiếu vắng các chương trình hướng dẫn chuyên sâu về nghiên cứu khoa học.
Nghiên cứu này nhằm mục tiêu tìm hiểu sâu hơn về thực trạng hoạt động hướng dẫn nghiên cứu cho sinh viên đại học ở Việt Nam. Cụ thể, nghiên cứu sẽ tập trung vào việc khám phá các phương pháp hướng dẫn hiệu quả, xác định những yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên trong quá trình nghiên cứu, từ đó đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động hướng dẫn, giúp sinh viên có được những trải nghiệm nghiên cứu tốt nhất.
Qua nghiên cứu này, tôi mong muốn xây dựng một mô hình hướng dẫn nghiên cứu khoa học hiệu quả hơn, phù hợp với đặc điểm của sinh viên đại học Việt Nam. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học và thúc đẩy sự phát triển của nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.
2. Tổng quang tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
2.1. Định nghĩa cố vấn nghiên cứu sinh viên đại học
uy tín trong lĩnh vực đó. Trong học thuật, cố vấn giảng viên đóng vai trò quan trọng trong thành công của sinh viên, thúc đẩy cảm giác thuộc về và tăng cường sự kiên trì. Brown và Daly (2009) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh cách tiếp cận cố vấn cho phù hợp với nhu cầu phát triển của từng người được cố vấn.
2.2. Đặc điểm của các bên tham gia
Một cố vấn thành công nên có kiến thức, nhiệt tình, dễ tiếp cận, có kỹ năng giao tiếp tốt. Người được cố vấn nên tiếp thu phản hồi, cam kết với nhiệm vụ và biết ơn sự hướng dẫn của cố vấn.
2.3. Tầm quan trọng của cố vấn nghiên cứu sinh viên đại học
Cố vấn thúc đẩy phát triển năng lực, nâng cao kỹ năng nghiên cứu và hỗ trợ thực hiện đầy đủ tiềm năng. Nó cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ và phản hồi trong suốt quá trình nghiên cứu, cải thiện việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin. Mặc dù các nghiên cứu thường nhấn mạnh ảnh hưởng tích cực của cố vấn đối với kỹ năng nghiên cứu đại học, một số nghiên cứu cho thấy mối quan hệ phức tạp hơn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như chất lượng cố vấn và kinh nghiệm của sinh viên.
2.4. Thách thức mà sinh viên đại học Việt Nam phải đối mặt trong nghiên cứu
Sinh viên đại học Việt Nam phải đối mặt với những thách thức trong nghiên cứu do rào cản ngôn ngữ, vấn đề phương pháp luận, vấn đề quản lý thời gian và mối quan hệ cố vấn kém.
2.5. Khung lý thuyết: Lý thuyết hoạt động văn hóa – lịch sử (CHAT)
CHAT cung cấp một khung lý thuyết để phân tích các tương tác cố vấn, tập trung vào các thực tiễn xã hội tập thể và sự tương tác của các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hoạt động. Khung này bao gồm các chủ thể (cố vấn và người được cố vấn), cộng đồng, phân chia lao động, đối tượng (mục tiêu nghiên cứu), quy tắc, công cụ và kết quả. Các thành phần này tương tác động để định hình quá trình cố vấn.
2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ cố vấn nghiên cứu
Một số yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ cố vấn, bao gồm: Tính cách, Chiến lược giao tiếp, Kỳ vọng, Tương thích, Quy định của trường đại học.
2.7. Chiến lược và thực tiễn cố vấn nghiên cứu
Ba chiến lược cố vấn hiệu quả bao gồm: Cố vấn công cụ, Cố vấn tình cảm xã hội, Cố vấn phù hợp văn hóa.
3. Ý nghĩa khoa học
Các nghiên cứu hiện tại về cố vấn nghiên cứu đại học thường tập trung vào một trong hai đối tượng là cố vấn hoặc người được cố vấn. Nghiên cứu này khác biệt ở chỗ nó sẽ xem xét cả hai góc nhìn, nhằm hiểu rõ hơn về mối quan hệ và hiệu quả của quá trình cố vấn.
Ngoài ra, việc sử dụng khung lý thuyết hoạt động văn hóa-lịch sử (CHAT – Cultural-historical activity theory) là một điểm mới trong nghiên cứu này. Khung lý thuyết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các yếu tố tương tác trong quá trình cố vấn, từ đó đưa ra những đánh giá khách quan và toàn diện hơn.
Tóm lại, nghiên cứu này sẽ đóng góp vào việc hiểu rõ hơn về quá trình cố vấn nghiên cứu đại học ở Việt Nam, đặc biệt là khi tập trung vào cả hai đối tượng cố vấn và người được cố vấn, đồng thời sử dụng một khung lý thuyết phù hợp.