Kỹ năng lãnh đạo của sinh viên đang ngày càng được quan tâm và chú trọng hơn trong các trường đại học. Ở Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập quốc tế đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ có kỹ năng lãnh đạo tốt, việc nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho sinh viên là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, các nghiên cứu và nhận thức của sinh viên Việt Nam về sự lãnh đạo còn hạn chế, dẫn đến việc các chương trình đào tạo kỹ năng lãnh đạo chưa được tổ chức bài bản, việc phát huy tiềm năng lãnh đạo từ chính bản thân sinh viên cũng gặp nhiều khó khăn. Đây chính là động lực để nhóm đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu về lĩnh vực này. Hai khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu về sự lãnh đạo là động lực lãnh đạo (Motivation to Lead – MTL) và sự tự tin vào năng lực lãnh đạo của bản thân (Leadership Self-Efficacy – LSE). Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng hai nhân tố này có liên kết với nhau và tác động rất lớn đến kết quả của sự lãnh đạo. Vì vậy, nghiên cứu của nhóm tác giả về “Động lực lãnh đạo và sự tự tin vào năng lực lãnh đạo của bản thân của sinh viên Việt Nam” có thể giúp sinh viên hiểu rõ hơn về tiềm năng lãnh đạo của bản thân, từ đó có những giải pháp hợp lý để nâng cao kỹ năng lãnh đạo và chuẩn bị cho các vai trò lãnh đạo trong tương lai. Ngoài ra, đối với các trường đại học, nghiên cứu có thể cung cấp cơ sở để xây dựng các chương trình giáo dục và đào tạo về kỹ năng lãnh đạo cho sinh viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tính cạnh tranh của các trường.