Khảo sát về xu hướng nghề nghiệp của học sinh học tiếng Nhật tại cấp THCS và THPT

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Thành viên dự án: Vũ Viết Nghĩa
Giáo viên hướng dẫn: Ths. Nguyễn Huyền Trang

Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh là nhiệm vụ mang ý nghĩa lớn với nhà trường và xã hội và một trong nhưng yếu tố để đánh giá nó chính là xu hướng chọn nghề của học sinh. Việc biết được học sinh có xu hướng chọn nghề như thế nào sẽ là kim chỉ nam, là phương hướng cho hoạt động hướng nghiệp. Khi biết được xu hướng chọn nghề của học sinh, nhà giáo dục hướng nghiệp sẽ biết đưa ra các thông tin nghề nghiệp nào phù hợp với năng lực học sinh, biết cách tìm ra sự phù hợp và thúc đẩy hứng thú nghề nghiệp của học sinh giúp các em tò mò và quan tâm đến việc chọn nghề nghiệp hơn. Mặt khác, xét trên bình diện phát triển nguồn nhân lực,việc tìm hiểu định hướng nghề nghiệp trong tương lai của học sinh sẽ vô cùng quan trọng để những nhà hoạch định chính sách, quản lí giáo dục, những chuyên gia hướng nghiệp và cả những bậc phụ huynh sẽ có những điều chỉnh cần thiết trong công tác hướng nghiệp, góp phần tạo ra những nguồn lao động mang tính thiết thực nhất cho xã hội và đặc biệt ở đây là cho mối quan hệ phát triển hai nước Việt-Nhật.

Bằng phương pháp thu thập dữ liệu mẫu phi xác suất, kết hợp với phần mềm phân tích dữ liệu (SPSS 22.0), với mục đích tìm ra xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh học tiếng Nhật tại cấp THCS và THPT; từ đó làm cơ sở để xây dựng các biện pháp tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục hướng nghiệp phù hợp cho học sinh học tiếng Nhật cấp THCS và THPT hiện nay. Nghiên cứu cũng tìm hiểu về dự định của học sinh trong tương lai liên quan đến nghề nghiệp, ý thức và động cơ lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, cũng như những khó khăn chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các học sinh học tiếng Nhật. Bên cạnh đó, khác với những nghiên cứu đã có trước đây, nghiên cứu này sẽ tập trung vào xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh học tiếng Nhật, từ đó tìm hiểu về nguyên nhân, lý do, cũng như động cơ, hứng thú của học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình.

Nghiên cứu cung cấp số liệu điều tra để làm rõ xu hướng chọn nghề của học sinh THCS và THPT. Từ đó, giáo viên, các nhà giáo dục, các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý giáo dục có cái nhìn rõ ràng hơn về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh học ngoại ngữ. Nghiên cứu còn cho thấy mối quan hệ giữa việc học ngoại ngữ và việc chọn nghề. Không chỉ dừng lại ở tiếng Nhật, nghiên cứu này cho thấy sự liên quan giữa học ngoại ngữ và chọn nghề. Cha mẹ cũng có thể sớm định hướng cho con cái các ngành nghề phù hợp và ngoại ngữ phù hợp với mong muốn của con mình.