Nhờ sự phát triển nhanh chóng của Internet, một số phương tiện truyền thông xã hội (hay mạng xã hội) như Facebook, Twitter hay Instagram ra đời, thu hút sự chú ý không nhỏ trên toàn thế giới. Vốn được coi là những không gian ảo nhằm mục đích giải trí và giao tiếp, những trang mạng xã hội này cho phép người dùng tương tác qua lại bằng nhiều phương thức khác nhau như nhắn tin, đăng trạng thái, bình luận hoặc chia sẻ hình ảnh, video.
Ở Việt Nam, sinh viên là một trong những nhóm đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook nhiều nhất. Với độ phổ biến của mạng xã hội Facebook đối với sinh viên, các hoạt động đời sống xã hội của các bạn sinh viên (học tập, quan hệ gia đình, quan hệ bạn bè, giải trí,…) cũng có những ảnh hưởng từ trang mạng xã hội này. Facebook có thể trở thành một nguồn cung cấp thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho những sinh viên học ngoại ngữ. Trên thực tế, độ phổ biến của việc học ngoại ngữ trên Facebook thường chỉ tập trung nhiều vào ngôn ngữ Anh. Đối với các ngôn ngữ ngoài tiếng Anh, cụ thể là ngôn ngữ Pháp thì còn chưa được phổ biến nhiều trên trang mạng xã hội này.
Việc nghiên cứu ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đối với việc học của sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Pháp – ULIS, có thể giúp đề xuất những phương pháp học có giá trị trong việc hỗ trợ sinh viên khoa Pháp trong việc học ngôn ngữ Pháp nói riêng và sinh viên các ngôn ngữ khác nói chung.
Vì những lý do trên, với tư cách là người học, cụ thể là sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Pháp, nhóm chúng em đã lựa chọn đề tài “Khai thác mạng xã hội Facebook trong việc tự học của sinh viên Khoa NN&VH Pháp”. Nghiên cứu của nhóm được thực hiện nhằm mục đích đề xuất những cách khai thác mạng xã hội Facebook trong việc tự học tiếng Pháp dành cho sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Pháp – Trường Đại học Ngoại Ngữ.