1. Nhu cầu thực tiễn
Thế kỷ 21 đã mang lại nhiều cơ hội và thách thức trong việc gắn kết giáo dục với thị trường lao động cho sinh viên tốt nghiệp, thúc đẩy họ thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng của nơi làm việc và xã hội (Care et al., 2018). Giờ đây, sinh viên có cơ hội làm việc ở nhiều quốc gia và môi trường đa văn hóa khác nhau (Flanagan, 2007; Reinert, 2004), nhấn mạnh sự cần thiết của các kỹ năng học thuật và kỹ thuật mà còn cả năng lực liên văn hóa (Fadel et al., 2015). Bất chấp những tiến bộ trong giáo dục, vẫn có sự chênh lệch đáng kể giữa các kỹ năng được dạy trong các cơ sở giáo dục và những kỹ năng được yêu cầu trong môi trường làm việc (Marta et al., 2020). Khả năng làm việc được định nghĩa là khả năng có được và duy trì các cơ hội việc làm ban đầu và trong tương lai (Hillage & Pollard, 1998). Ở châu Á, những ảnh hưởng của bối cảnh đến các yếu tố góp phần vào khả năng làm việc của sinh viên vẫn chưa được nghiên cứu nhiều mà phần lớn chỉ diễn ra tại các nước nói tiếng Anh (Malcolm, 2023). Khoảng cách về khả năng tuyển dụng này đặc biệt rõ rệt trong môi trường làm việc đa văn hóa, nơi mà năng lực cụ thể là rất quan trọng để thành công. Tại Việt Nam, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học gặp khó khăn trong việc đảm bảo vị trí trên thị trường lao động do thiếu các kỹ năng cơ bản mà nhà tuyển dụng yêu cầu (Nguyen et al., 2016). Nguyen et al. (2016) nhấn mạnh rằng cả các tổ chức quốc gia và đa quốc gia của Việt Nam đều mong muốn nhân viên và người quản lý của họ phải có kỹ năng tương đương với các đối tác toàn cầu. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu ở Việt Nam xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng có việc làm ở nơi làm việc đa quốc gia, đặc biệt là từ góc độ của nhân viên. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu của chúng tôi mang mục đích tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng có việc làm của sinh viên tốt nghiệp trong môi trường làm việc đa văn hóa từ góc nhìn của những người có kinh nghiệm làm việc quốc tế, cụ thể là những sinh viên tốt nghiệp từ một trường đại học đào tạo ngoại ngữ và nghiên cứu quốc tế tại Việt Nam. Nghiên cứu này muốn thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo học thuật và yêu cầu việc làm, cung cấp những hiểu biết có giá trị nhằm vạch ra các chiến lược giáo dục và cải thiện kết quả việc làm cho sinh viên tương lai. Ngoài ra, nghiên cứu nhấn mạnh tác động của kỹ năng công nghệ đến khả năng có việc làm trong môi trường đa văn hóa.
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
2.1. Tổng quan tài liệu nghiên cứu bối cảnh quốc tế
Về sự phân bố nghiên cứu trên toàn thế giới, châu Âu và châu Á nổi bật là các châu lục sản xuất nhiều nghiên cứu về chủ đề này nhất (Abelha et al, 2020). Đặc biệt, Abelha et al. (2020) chỉ ra rằng Tây Ban Nha là quốc gia có nhiều nghiên cứu nhất, tiếp theo là Vương quốc Anh, Úc, và Bồ Đào Nha; hơn nữa, có rất ít bài báo xuất phát từ châu Mỹ (không có bài nào từ Nam Mỹ và chỉ có một bài từ Bắc Mỹ) và từ châu Phi. Các mối quan tâm cụ thể xuất hiện từ phân tích bao gồm sự quan tâm đến việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ, cụ thể là Tiếng Anh như một ngoại ngữ, tại các quốc gia châu Á, và sự quan tâm đến vai trò của các cơ sở giáo dục đại học trong việc thúc đẩy khả năng tuyển dụng sau tốt nghiệp trong các nghiên cứu về châu Phi.
Khả năng tuyển dụng, như đã được xem xét trong tài liệu trên toàn thế giới, được phân tích từ góc nhìn của nhiều bên liên quan như nhà tuyển dụng, sinh viên tốt nghiệp và cả hai .
Về quan điểm của sinh viên tốt nghiệp, Ergün và Şeşen (2021) đã nghiên cứu về khả năng tuyển dụng nhận thức của sinh viên đại học, tập trung vào các yếu tố cá nhân như trí thông minh văn hóa, khả năng thích ứng, kỹ năng giao tiếp, và các yếu tố bối cảnh như sự hỗ trợ từ tổ chức và tính bao trùm (Hình 1). Nghiên cứu của họ đã thu hút 500 sinh viên từ các chương trình kinh doanh, luật và kỹ thuật tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Các phát hiện chính cho thấy rằng các thuộc tính cá nhân như kỹ năng mềm và thành tích học tập có liên quan đến khả năng tuyển dụng cao hơn, trong khi kinh nghiệm làm việc thì không. Các yếu tố bối cảnh có kết quả đa dạng, với nhận thức về thị trường lao động ảnh hưởng tích cực đến khả năng tuyển dụng, nhưng những đóng góp của trường đại học và hiệu suất của cố vấn học tập thì không. Tuy nhiên, nghiên cứu này có những hạn chế: nó tập trung vào các ngành học cụ thể, dựa vào dữ liệu tự báo cáo, chỉ áp dụng cho một quốc gia và chỉ thu thập dữ liệu tại một thời điểm duy nhất, bên cạnh đó, phần phỏng vấn các đối tượng trong nghiên cứu chưa thực sự rõ ràng khi không đề cập tới nội dung phỏng vấn cũng như số lượng đối tượng phỏng vấn, điều này ảnh hưởng lớn đến độ tin cậy của nghiên cứu. Ngoài ra, việc lựa chọn ngẫu nhiên các tham gia viên cũng gây ra những lo ngại về độ sâu và tính xác thực của nghiên cứu.
Từ góc nhìn của nhà tuyển dụng, Hossain et al. (2020) đã nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh thông qua bằng chứng thực nghiệm sử dụng phương pháp bình phương nhỏ nhất một phần (PLS). Mô hình nghiên cứu đề xuất trong nghiên cứu này chủ yếu xem xét mối quan hệ giữa khả năng làm việc và những kỹ năng của sinh viên tốt nghiệp, bao gồm kỹ năng di động xã hội, kỹ năng công nghệ và kỹ năng mềm (Hình 2). Các kết quả cho thấy sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh cần có kiến thức vững chắc về các vấn đề kỹ thuật liên quan đến môn học cùng với các kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và làm việc nhóm để có thể thành công trong công việc. Nói cách khác, các kỹ năng mềm, kỹ năng kỹ thuật, và các yếu tố xã hội như sự quen biết, mối quan hệ chính trị, và địa vị xã hội đều quan trọng đối với khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh. Nghiên cứu này cố gắng lấp đầy khoảng trống kiến thức giữa khả năng tuyển dụng và các kỹ năng cần thiết cho sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh bằng cách xem xét vai trò của các kỹ năng xã hội cùng với kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm. Tuy nhiên, kích thước mẫu là một hạn chế của cuộc khảo sát này vì nó chỉ được thu thập từ hai trường đại học ở một quốc gia đang phát triển (Bangladesh), điều này có thể hạn chế việc khái quát hóa kết quả nghiên cứu sang các quốc gia khác. Thứ hai, lỗi đo lường là một vấn đề quan trọng đối với các nghiên cứu về khả năng tuyển dụng, và nghiên cứu này thừa hưởng các hạn chế từ các mục được sử dụng bởi Cuyper và cộng sự (2008) để đo lường khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp. Hơn nữa, nghiên cứu này chưa xem xét các kinh nghiệm sống trước đó của người tham gia, điều này có thể giúp họ phát triển các kỹ năng của mình. Cuối cùng, nghiên cứu hiện tại chưa xem xét quan điểm của nhà tuyển dụng và giới học thuật về khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp.
Cũng đề cập đến quan điểm của sinh viên tốt nghiệp thông qua nghiên cứu thứ cấp, trong đó xem xét các nghiên cứu liên quan về chủ đề này, Clarke (2017) đã kết hợp các khái niệm từ cả tài liệu về khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp và tài liệu về khả năng tuyển dụng rộng hơn thành một mô hình tích hợp về khả năng tuyển dụng nhận thức của sinh viên tốt nghiệp (Hình 3). Mô hình khả năng làm việc của sinh viên tốt nghiệp của Clarke (2017) dựa trên cả nghiên cứu và thực tiễn để chỉ ra rằng khả năng có việc làm của sinh viên sau đại học có thể được khái niệm hóa lại bao gồm vốn con người, vốn xã hội, các hành vi và thuộc tính cá nhân làm nền tảng cho khả năng có việc làm của một cá nhân, trong bối cảnh thị trường lao động, và điều đó, kết hợp lại, ảnh hưởng đến kết quả việc làm. Mặc dù bài viết chủ yếu dựa trên dữ liệu từ Vương quốc Anh và Úc, nhưng nó phản ánh nhiều vấn đề liên quan đối với các quốc gia khác, bao gồm xu hướng giáo dục đại chúng, thương mại hóa giáo dục đại học, sự gia tăng của sinh viên với vai trò là người tiêu dùng, và sự tham gia ngày càng nhiều của chính phủ và nhà tuyển dụng vào các chính sách giáo dục. Mô hình này đóng góp vào sự hiểu biết của chúng ta về các yếu tố cá nhân, tổ chức, và bối cảnh ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng và kết quả nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp, qua đó cung cấp một khuôn khổ cho các trường đại học khi họ đối mặt với các yêu cầu từ nhiều bên liên quan. Dựa trên tài liệu về khả năng tuyển dụng rộng hơn, bài viết này phát triển một khuôn khổ kết hợp sáu yếu tố chính – vốn nhân lực, vốn xã hội, thuộc tính cá nhân, hành vi cá nhân, khả năng tuyển dụng nhận thức, và các yếu tố thị trường lao động – để giúp khám phá và giải thích khái niệm về khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, các biện pháp được sử dụng ở Vương quốc Anh và Úc có thể không còn phù hợp trong bối cảnh thị trường lao động hiện tại; do đó, các cuộc khảo sát theo chiều dọc có thể là cần thiết.
Từ ba nghiên cứu của Clarke (2017), Hossain et al. (2020), và Ergün và Şeşen (2021), có thể thấy rằng các khía cạnh của khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp có thể được khám phá thông qua các yếu tố cá nhân và bối cảnh. Với mục tiêu khám phá hiệu quả của đào tạo đại học đối với khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp, chỉ các yếu tố cá nhân, cụ thể là các kỹ năng, có liên quan đến nghiên cứu của chúng tôi. Khi khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp chủ yếu được nghiên cứu thông qua các kỹ năng chung và kỹ năng kỹ thuật trong tài liệu, thì cần có sự phân loại rõ ràng hơn về những “kỹ năng” này. Các tác giả do đó đã áp dụng Kỹ Năng và Năng Lực Thế Kỷ 21 (OECD) để phân loại các kỹ năng ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp. Phương pháp OECD này bao gồm 4 nhóm kỹ năng cần thiết để thanh niên trở thành những người lao động hiệu quả, đó là kỹ năng nhận thức, kỹ năng nội cá nhân, kỹ năng liên cá nhân, và kỹ năng kỹ thuật (Geisinger, 2016). Bằng cách tổng hợp các kỹ năng tuyển dụng từ Geisinger (2016) và Khung học tập cho thế kỷ 21 của P21 (2009), một khuôn khổ phân tích đã được khái niệm hóa trong Bảng 1 để khám phá hiệu quả của đào tạo đại học đối với khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp.
2.2. Tổng quan tài liệu nghiên cứu bối cảnh Việt Nam
Trong bối cảnh Việt Nam, khi xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng và thành công tại nơi làm việc, đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện. Nghiên cứu của Tran (2017) nêu bật một vấn đề quan trọng trong bối cảnh giáo dục Việt Nam: mối liên kết yếu giữa các trường đại học và ngành công nghiệp. Sự thiếu kết nối này dẫn đến việc sinh viên có nhận thức quá cao về khả năng tuyển dụng của mình, điều này không phù hợp với yêu cầu thực tế của thị trường lao động. Nghiên cứu của Tran (2017) nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác chặt chẽ hơn giữa các cơ sở giáo dục và ngành công nghiệp để chuẩn bị tốt hơn cho sinh viên đối mặt với thực tế của môi trường làm việc. Nghiên cứu của Tran (2012) đề cập đến các vấn đề hệ thống trong giáo dục đại học Việt Nam, cản trở việc nâng cao khả năng tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp. Tran (2012) lập luận rằng cải cách chương trình giảng dạy, cải thiện phương pháp giảng dạy và tăng cường mối quan hệ với ngành công nghiệp là những điều cần thiết để giải quyết khoảng cách về khả năng tuyển dụng. Nghiên cứu này cung cấp một nền tảng hiểu biết về những cải cách giáo dục cần thiết để nâng cao sự sẵn sàng của sinh viên tốt nghiệp cho môi trường làm việc đa văn hóa. Bên cạnh đó, một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra cách nâng cao khả năng tuyển dụng của sinh viên trong nhiều bối cảnh như sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin (Phan & Wongsurawat, 2016) và sự hội nhập của ba quốc gia – Việt Nam, Úc, và Nhật Bản (Saito & Phạm, 2018). Sự không phù hợp giữa trình độ của sinh viên tốt nghiệp và kỳ vọng của nhà tuyển dụng đã được nêu bật, gợi ý rằng cần có nhiều cơ hội học tập thực tiễn hơn, dựa trên kinh nghiệm, để thu hẹp khoảng cách này. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào trong bối cảnh sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ và giáo dục, và thiếu các nghiên cứu từ góc nhìn của sinh viên tốt nghiệp.
3. Ý nghĩa khoa học
Mặc dù có nhiều nghiên cứu về khả năng có việc làm của sinh viên tốt nghiệp nhưng rất ít trong số đó nhắm đến sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ và giáo dục, đặc biệt là đối tượng sinh viên ngoại ngữ ở Việt Nam chưa được nghiên cứu nhiều. Về quan điểm của người tham gia, hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào quan điểm của người sử dụng lao động và chỉ một số ít khai thác quan điểm của sinh viên, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam. Cuối cùng, vẫn còn ít nghiên cứu về những ảnh hưởng của bối cảnh hoặc cản trở hoặc tạo điều kiện cho việc phát triển năng lực làm việc trong bối cảnh Việt Nam. Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn đóng góp một nghiên cứu về khả năng việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ và giáo dục trong bối cảnh Việt Nam. Qua đó, kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp thêm hiểu biết về xây dựng các kỹ năng của thế kỷ XXI cho sinh viên đã được thực hiện thế nào ở các trường đại học ở Việt Nam.