Tổng quan
Nhu cầu thực tiễn Nghiên cứu “Giao tiếp phi ngôn ngữ trong việc trình bày bài thuyết trình của sinh viên QH21.F1 (Học phần: Giao tiếp Lễ tân Ngoại giao)” nhằm khám phá cách sinh viên sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ trong thuyết trình và tác động của chúng đến hiệu quả giao tiếp. Trong bối cảnh thuyết trình ngày càng trở thành phương pháp đánh giá quan trọng, đặc biệt đối với sinh viên ngành ngôn ngữ, việc hiểu và cải thiện kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ là cần thiết. Nghiên cứu này sẽ phân tích thực trạng, chỉ ra hạn chế và đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao kỹ năng thuyết trình cho sinh viên, từ đó hỗ trợ họ không chỉ trong môi trường học thuật mà còn trong công việc chuyên nghiệp sau này.
Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
- Nghiên cứu về giao tiếp phi ngôn ngữ trong thuyết trình: Mehrabian (1972) và Knapp & Hall (2010) nhấn mạnh vai trò của cử chỉ, ánh mắt, biểu cảm trong việc truyền tải thông điệp và cảm xúc, đặc biệt trong môi trường học thuật.
- Ứng dụng giao tiếp phi ngôn ngữ trong giáo dục
- Tác động của giao tiếp phi ngôn ngữ trong thuyết trình.
Ý nghĩa khoa học
- Nghiên cứu đóng góp vào lĩnh vực giao tiếp phi ngôn ngữ trong thuyết trình bằng cách kết hợp các lý thuyết kinh điển (Mehrabian, Ekman, Hall) với phương pháp đánh giá thực nghiệm qua video.
- Xây dựng bảng đánh giá chi tiết dựa trên tần suất sử dụng của các yếu tố phi ngôn ngữ, giúp phân tích khách quan tác động của chúng đến hiệu quả truyền đạt.
- Bổ sung lý luận về giao tiếp phi ngôn ngữ, cung cấp công cụ thực tiễn nhằm đề xuất cải thiện kỹ năng thuyết trình trong môi trường học thuật và chuyên nghiệp.