Tổng quan đề tài
1. Nhu cầu thực tiễn
Trong nghiên của mình, Tawhida Akhter (2022) có nhận định “Văn học được
xem như một biểu hiện của văn hóa và xã hội, đại diện cho ý tưởng và ước mơ
của con người,”. Và trong thời đại toàn cầu hóa khi nhu cầu trao đổi giữa các
nền văn hóa ngày càng cấp thiết, việc dịch văn học đã trở nên phổ biến, được
chứng minh bởi việc nhiều tác phẩm văn học dịch nổi tiếng đã được xuất bản.
Cùng với sự phát triển của dịch thuật trong các tác phẩm văn học, nghiên cứu
về các chiến lược dịch để đảm bảo thông điệp của tác phẩm văn học gốc được
truyền đạt một cách chính xác đến bạn đọc ở nền văn hoá đích cũng nhận được
nhiều sự chú ý. Kết quả là, đã có nhiều nghiên cứu về các chiến lược dịch các
biện pháp tu từ, cái mà có vai trò quan trọng, góp phần làm tăng tính gợi hình
và gợi cảm của các đối tượng trong bài văn, từ đó làm cho diễn văn thuyết phục
hơn và gây ấn tượng với độc giả.
Trong số các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn học, phép so sánh ví von
là một trong những loại hình phổ biến nhất vì chúng giúp truyền đạt cảm xúc,
tình cảm của tác giả về các đối tượng hoặc sự kiện một cách sinh động hơn đến
độc giả. Phép ví von thu hút độc giả và kích thích trí tưởng tượng của họ thông
qua hình ảnh so sánh; từ đó, họ có thể dễ dàng hình dung và hiểu nội dung của
tác phẩm. Mặc cho những giá trị mà chúng mang lại cho văn học, so sánh ví
von chỉ nhận được ít sự chú ý, được chứng minh qua số lượng nghiên cứu về
biện pháp tu từ này ít hơn so với phép ẩn dụ. Mặc dù cả hai đều có tần suất xuất
hiện tương đương trong văn bản, so sánh thường được thảo luận cùng với một
biện pháp tu từ khác hoặc được đề cập thoáng qua trong một số nghiên cứu như
trong nghiên cứu: “Cách tiếp cận Dịch” của Newmark (1981) và “Lý thuyết
Văn học” của Wellek và Warren (1973).
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về việc dịch so sánh trong các
tác phẩm văn học ở nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới từ khi Pierini tiến
hành nghiên cứu về chiến lược dịch phép so sánh ví von và đề xuất một mô
hình dịch cho biện pháp tu từ này vào năm 2007. Tuy vậy, hầu hết các nghiên
cứu trên thế giới sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ nguồn cho phân tích. Và
trong khi nghiên cứu về việc dịch so sánh trong các tác phẩm văn học trên thế
giới gần đây đã trở nên phổ biến hơn, tại Việt Nam, nó vẫn còn hạn chế khi
những nghiên cứu này chủ yếu thảo luận về so sánh ví von cùng với các biện
pháp tu từ khác, đề xuất chiến lược dịch so sánh dựa trên các loại hình tu từ
khác hoặc sử dụng mô hình dịch tổng quát được Newmark đề xuất trong nghiên cứu được thực hiện vào năm 1988.
Nhận thức về hạn chế trong các nghiên cứu về dịch phép ví von trên phạm vi
thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, tôi quyết định tiến hành một
nghiên cứu sâu hơn về phép ví von trong tác phẩm văn học tại Việt Nam với
tiếng Anh là ngôn ngữ đích và phân tích các chiến lược dịch dựa trên mô hình
thường được các nghiên cứu về phép ví von sử dụng – mô hình chiến lược dịch
được đề xuất bởi Pierini (2007).
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
2.1. Nghiên cứu trên thế giới
Trên quy mô toàn cầu, có nhiều nghiên cứu liên quan đến các so sánh được đề
cập trong nhiều ngôn ngữ khác nhau (ví dụ, tiếng Ả Rập, tiếng Ấn Độ, tiếng
Malaysia, tiếng Indonesia và tiếng Ukraina) bàn về việc áp dụng biện pháp tu
từ này trong văn học và việc dịch nó sang tiếng Anh. Nội dung của những
nghiên cứu này đa dạng từ các định nghĩa và phân loại chung đến các kỹ thuật
dịch thuật.
Trong nghiên cứu của Pierini (2007), ông đã kế thừa các nghiên cứu của các
nhà nghiên cứu trước đó như Snell-Hornby và Newmark để đề xuất định nghĩa
và làm rõ về so sánh. Ngoài ra, ông cũng chỉ ra những thách thức mà các dịch
giả phải đối mặt trong quá trình dịch thuật so sánh và sau đó đề xuất sáu chiến
lược tiềm năng cho việc dịch thuật. Các chiến lược này rất toàn diện và có hệ
thống; do đó, chúng đã trở thành cơ sở của các nghiên cứu sau này về quy trình
nghiên cứu về dịch thuật so sánh và ẩn dụ.
Trong cuốn sách của mình, A Guide to Cross-Language Equivalence, Larson
(1984) đề cập đến định nghĩa của một so sánh và phân tích cấu trúc của nó. Có
bốn phần trong một so sánh: chủ đề, hình ảnh, điểm tương đồng và tương
đương không ẩn dụ. Việc xác định ba thành phần đầu tiên này quyết định việc
hiểu đúng hoặc không của người nhận (Larson, 1984). Từ cuốn sách này, các
dịch giả sẽ chú ý nhiều hơn đến việc hiểu sâu hơn ý nghĩa của các thành phần
trong các so sánh để tránh dịch sai và tìm phương pháp dịch phù hợp để đảm
bảo chất lượng của bản dịch đích.
Ngoài các nghiên cứu quy mô lớn mà là mẫu mực, còn có các nghiên cứu nhỏ
hơn tập trung vào một khía cạnh của so sánh (ví dụ, lý thuyết chung, tương
đương dịch và chiến lược dịch thuật) và sử dụng nghiên cứu trước đó như một
khung. Trong nghiên cứu Chiến lược dịch thuật của so sánh trong bốn bản dịch
tiếng Ba Tư khác nhau của Hamlet của Mansour Shamsaeefard và cộng sự
(2013), các bản dịch Anh-Persian đã được điều tra dựa trên mô hình của Pierini
(2007). Nhóm tác giả đã nghiên cứu cách mà các so sánh được áp dụng trong
văn học và dịch sang tiếng Ba Tư và sau đó kết luận về sự khác biệt đáng kể
giữa chúng. Tôi đánh giá cao việc họ tổng hợp và xử lý dữ liệu so sánh một
cách hợp lý và rõ ràng và sau đó cung cấp thông tin chi tiết và toàn diện về các
phương pháp dịch sử dụng. Các kết quả trong nghiên cứu này hữu ích vì chúng
chỉ ra sự thiếu sót của mô hình được đề xuất bởi Pierini (2007) khi một số so
sánh không thể sử dụng bất kỳ chiến lược nào trong số đó. Kể từ đó, đã có sự
sửa đổi của mô hình này để làm cho nó mạnh mẽ và toàn diện hơn.
Trong một nghiên cứu khác do Alshammari (2016) tiến hành, anh đã nghiên
cứu và làm rõ việc xác định và kỹ thuật của so sánh. Sử dụng bản dịch Anh-Ả
Rập của Cuộc đời cụ già và biển cả của Ernest Hemingway làm trường hợp
nghiên cứu, anh đã ngẫu nhiên thu thập 40 mẫu dữ liệu. Sau đó, anh đánh giá
bản dịch của họ bằng mô hình được đề xuất bởi Pierini (2007) và phát hiện ra
các phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất. Kết quả này cho thấy rằng dịch
thuật từ ngữ là nổi bật trong việc dịch từ tiếng Anh sang tiếng Ả Rập.
Cũng có nhiều nghiên cứu giá trị khác trong lĩnh vực dịch so sánh, như nghiên
cứu về việc dịch so sánh từ tiếng Anh sang tiếng Ukraina trong tiểu thuyết và
việc dịch của A Martynyuk và cộng sự vào năm 2022, cuộc điều tra về việc
dịch so sánh từ tiếng Anh sang tiếng Malaysia trong tiểu thuyết The Hunger
Games của Ramli (2014), và nghiên cứu “Các kỹ thuật dịch so sánh từ tiếng
Anh sang tiếng Indonesia trong Breakfast at Tiffany’s của Capote” do Ati
Fauziya Kautsari thực hiện vào năm 2017. Những nghiên cứu này đóng góp
vào việc xác nhận định nghĩa của so sánh và phương pháp dịch chúng trong các
tác phẩm văn học.
2.2. Nghiên cứu trong nước
Ở Việt Nam cũng đã có một số nghiên cứu tiêu biểu về việc dịch phép ví von từ
tiếng Việt sang tiếng Anh.
Trong nghiên cứu của ông Nguyễn Hữu Chánh vào năm 2021, ông đã thảo luận
về việc sử dụng từ so sánh trong các bản dịch tương đương của tác phẩm văn
học, cụ thể là “De Men Phiêu Lưu Ký”. Ông đã thu thập và phân tích 108 câu
để cuối cùng chỉ ra ba kết luận: việc sử dụng toàn bộ từ so sánh thường xuyên
để truyền đạt hình ảnh, thuật ngữ so sánh phổ biến nhất được sử dụng trong các
bản dịch tiếng Anh, sự chênh lệch trong tỷ lệ dịch giữa hai ngôn ngữ, và sự
thay đổi trong từ so sánh so sánh trong các bản dịch. Các kết luận của nghiên
cứu này hữu ích vì chúng minh họa tầm quan trọng của từ so sánh trong văn
học và cung cấp lời khuyên xây dựng cho các dịch giả về cách dịch từ so sánh
để phù hợp với văn hóa và làm hài lòng độc giả của văn bản mục tiêu.
Một nghiên cứu khác của bà Nguyễn Thuý Nga và cộng sự (2012) đã điều tra
về phân loại của từ so sánh: từ so sánh về ý nghĩa và từ so sánh về âm vần. Bà
đã đề cập đến cấu trúc và cũng ví dụ cho mỗi loại từ so sánh. Tôi thấy nghiên
cứu này hữu ích vì nó làm rõ về từ so sánh về âm vần thường được sử dụng
trong văn học để làm cho mọi thứ sống động và bất ngờ. Tôi có thể tận dụng
nghiên cứu này để xác định các cấu trúc khác nhau của từ so sánh trong “Hãy
Cho Tôi Một Vé Đi Tuổi Thơ”, trường hợp để thực hiện luận văn của tôi.
Ngoài ra, Lê Văn Thành (2011) đã tiến hành một nghiên cứu về các quy trình
dịch phép ẩn dụ và từ so sánh trong truyện Kiều từ tiếng Việt sang tiếng Anh sử
dụng lý thuyết được đề xuất bởi Newmark (1981). Các phương pháp được đưa
ra trong nghiên cứu tương tự như mô hình của Pierini, vì vậy tôi có thể tham
khảo và tìm ra ưu điểm và hạn chế của nghiên cứu để áp dụng vào bài báo của
mình.
Một nghiên cứu khác được trình bày bởi Hà Thị Hạnh (2014), bà đã điều tra về
các biện pháp tu từ thường được sử dụng trong tác phẩm văn học, cụ thể là
“Nhật Ký Đặng Thùy Trâm” và bản dịch tương đương tiếng Anh của nó.
Nghiên cứu này so sánh hai phiên bản để tìm ra sự tương đồng và khác biệt của
từ so sánh trong ngôn ngữ gốc và ngôn ngữ mục tiêu, cũng như tần suất của các
biện pháp đó trong văn học. Các kết luận cho thấy rằng từ so sánh là một trong
những biện pháp tu từ xuất hiện thường xuyên trong văn bản; từ đó, tôi đã được
học hỏi thêm về lĩnh vực này.
3. Ý nghĩa khoa học
● Trước hết, việc kế thừa và cải thiện những hạn chế trong các nghiên cứu hiện
có của các nhà nghiên cứu trong nước và nước ngoài, việc nghiên cứu về các
quy trình dịch các so sánh trong một tác phẩm văn học cụ thể sẽ góp phần
khẳng định rằng các phương pháp kết luận là hữu ích và có thể áp dụng trong
việc dịch nhiều tác phẩm văn học trong nhiều ngôn ngữ khác nhau, từ đó trở
thành một tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu trong tương lai trong dài hạn.
● Thứ hai, nghiên cứu tập trung vào làm rõ khía cạnh dịch của phép ví von, một
trong những biện pháp tu từ thường được sử dụng trong cuộc sống, cũng như
trong văn học. Nghiên cứu đóng góp vào ngân hàng nghiên cứu khoa học đã
tồn tại trước đó trong lĩnh vực này.
● Thứ ba, so sánh được dùng khá phổ biến trong các tác phẩm văn học, nhưng
các phương tiện so sánh của chúng rất đa dạng và sống động. Do đó, ngay cả
các dịch giả, chưa kể đến sinh viên, cũng gặp khó khăn trong quá trình dịch.
Nghiên cứu hy vọng giải quyết khó khăn này bằng cách nghiên cứu và đề xuất
các chiến lược dịch phù hợp và hiệu quả