Cải thiện tính mạch lạc và tính liên kết trong bài văn học thuật của sinh viên bằng cách dạy cụ thể lý thuyết “Đề và thuyết”

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Đối với sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ, việc viết bài đảm bảo tính chính xác về ngữ pháp không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, vấn đề về tính mạch lạc vẫn còn tồn tại ở phần lớn sinh viên, nhất là sinh viên năm nhất. Bằng chứng là mặc dù các bài viết học thuật của sinh viên năm nhất đã được nhận xét và được sửa ít nhất một lần, những lỗi về sự mạch lạc gần như vấn tồn tại khá nhiều. Vì vậy, một phương pháp hiệu quả nhằm cải thiện tiêu chí này là cần thiết, để học sinh có thể hiểu hơn về cách hình thành và duy trì tính mạch lạc, tính liên kết trong bài văn.  

Ý nghĩa khoa học

Tiếp thu những thành tựu từ các công trình đi trước, tác giả thấy được tính khả thi cao của việc ứng dụng lý thuyết Đề-Ngữ do Halliday khởi xướng vào việc cải thiện bài viết học thuật của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, còn khá ít nghiên cứu đã thực sự áp dụng mô hình này vào giảng dạy thực tế, và chất lượng của các khóa học đã được áp dụng còn không thống nhất, dẫn đến kết quả thu được chưa thực sự khả quan. Vì vậy, nghiên cứu mong muốn được phát triển một bộ tài liệu hiệu khung lý thuyết về Đề và Ngữ, với hiệu quả được kiếm chứng qua thực tế áp dụng, nhằm giúp học sinh cải thiện tính mạch lạc của mình.

Phần lớn, kết quả của nghiên cứu cộng hưởng với khối kiến ​​thức hiện có về ứng dụng của “đề-thuyết” với tiêu chí mạch lạc và liên kết của bài văn học thuật. Nó khẳng định tính thực tiễn và hữu ích của việc áp dụng lý thuyết trong việc dạy học sinh ESL / EFL cách viết mạch lạc với cả dữ liệu hỗ trợ định tính và định lượng. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra những hạn chế của lý thuyết trong việc xử lý các lỗi ảnh hưởng tới tính mạch lạc và tính liên kết, nhưng không giải thích được bằng lý thuyết đề và thuyết. 

Nghiên cứu đã củng cố một thực tế rằng nhận thức về chủ đề và vần điệu và ảnh hưởng của chúng đối với ý nghĩa văn bản của một văn bản có thể hữu ích trong việc hỗ trợ việc dạy và học văn bản học thuật. Về lợi ích của giáo viên, nghiên cứu đã cung cấp một bộ tài liệu tương đối đầy đủ để hướng dẫn “đề-thuyết”. Bộ tài liệu này có thể được kết hợp vào các bài học viết chính hoặc được sử dụng trong các buổi chữa bài viết. Bằng cách xác định cụ thể các yếu tố có thể tăng cường hoặc ngăn cản sự mạch lạc và liên kết của văn bản, các bài học theo chủ đề sẽ làm cho sự mạch lạc và liên kết, vốn luôn là một khía cạnh trừu tượng hơn so với ngữ pháp và từ vựng, trở nên rõ ràng và khả thi hơn đối với người học.