1. Nhu cầu thực tiễn
Trong bối cảnh xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì nhu cầu đi lại của con người cũng là một nhu cầu cần thiết. Các phương tiện giao thông được ra đời để đáp ứng nhu cầu trên. Không ngoại lệ, xe ôm là một loại phương tiện giao thông được rất nhiều người quan tâm vì tính tiện dụng của nó. Bên cạnh đó với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet và các thiết bị thông minh như hiện nay thì việc đặt xe qua các thiết bị thông minh đó đang tăng đột biến tại thị trường Việt Nam. Tại Hà Nội – một nơi phát triển về mọi mặt từ con người đến máy móc và đặc biệt là nơi quy tụ số lượng sinh viên đông đảo thì nhu cầu đi lại của sinh viên để đáp ứng việc học tập, vui chơi là nhu cầu vô cùng thiết yếu. Bên cạnh những loại phương tiện truyền thống thì sinh viên vốn là những người tiếp cận nhanh với nền kinh tế phát triển hiện đại nên đang có xu hướng đặt xe qua thiết bị thông minh. Và một trong số những loại xe được sinh viên gọi đặt nhiều dạo gần đây phải kể đến là xe máy điện vì những lợi ích như giúp bảo vệ môi trường hay chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Ở Việt Nam, một trong những hãng xe ôm công nghệ được ưa chuộng nhất hiện nay phải kể đến là Xanh SM Bike. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc dịch vụ Xanh SM Bike có thể duy trì sức hút và tăng cường hiệu quả hoạt động là một thách thức đáng kể. Với sự ra đời của nhiều ứng dụng mới, trong đó có Xanh SM Bike thì việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng của người tiêu dùng trở nên vô cùng cấp thiết. Vậy nên nhóm chúng tôi đã quyết định thực hiện đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ đặt xe ôm công nghệ qua ứng dụng Xanh SM của sinh viên Hà Nội”.
Việc hiểu rõ thị hiếu và nhu cầu của sinh viên Hà Nội sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Mặc dù các nghiên cứu về xe ôm công nghệ đã có nhiều, nhưng nghiên cứu cụ thể về dịch vụ Xanh SM Bike còn khá hạn chế. Việc tập trung vào ứng dụng này trong bối cảnh cụ thể như sinh viên Hà Nội sẽ lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu hiện tại và mang lại những kiến thức, giá trị mới cho lĩnh vực dịch vụ công nghệ.
Có thể thấy, nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ đặt xe ôm công nghệ qua ứng dụng xanh SM của sinh viên Hà Nội là một đề tài nghiên cứu mang tính cấp thiết và thực tiễn cao. Kết quả của nghiên cứu này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thị trường dịch vụ công nghệ tại Việt Nam và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người tiêu dùng.
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Trong những năm vừa qua, dịch vụ đặt xe qua thiết bị công nghệ đã ngày càng trở nên phổ biến. Nhận biết được xu thế đó, nhiều công trình nghiên cứu khoa học, luận văn về đề tài những yếu tố ảnh hưởng đến ý định đặt xe bằng ứng dụng công nghệ với quy mô cả trong nước và quốc tế đã xuất hiện. Nhìn chung, các bài nghiên cứu đều đáp ứng được những mục tiêu ban đầu đã đề ra. Ngoài ra, Xanh SM là dịch vụ đặt xe ôm công nghệ mới được thành lập nên chưa có nhiều nghiên cứu cũng như thông tin dữ liệu tham khảo. Do đó chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm góp phần vào việc cải thiện các dịch vụ tương tự trong thị trường, đồng thời đáp ứng nhu cầu và mong đợi của nhóm khách hàng mục tiêu quan trọng là sinh viên.
Danh mục tài liệu tham khảo:
1. Đỗ Đình Nam. (2018). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Uber tại Hà Nội. Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.
2. Nguyễn Thị Hồng Liên. (2020). Các yếu tố tác động đến quyết định đặt xe bằng ứng dụng công nghệ di động. Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
3. Lê Quốc Đạt và các cộng sự (2023). Những yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Xanh SM Bike của giới trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khoa Marketing, Trường Đại học Tài chính – Marketing.
4. Indah Wahyu Utami. (2021). Factors Af ecting Consumers’ Intention to Use Mobile Ride Hailing Services in Developing Countries. International Journal of Interactive Mobile Technologies (iJIM) 16(11):207-223.
5. Sultan Al-Masaeed. (2022). Factors Af ecting Consumers’ Intention to Use Mobile Ride Hailing Services in Developing Countries. International Journal of Interactive Mobile Technologies.
3. Ý nghĩa khoa học
Nghiên cứu sẽ giúp làm rõ hơn về động cơ và yếu tố quyết định của sinh viên đối với việc sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ, qua đó cung cấp những thông tin giá trị cho các nhà cung cấp dịch vụ và các nhà hoạch định chính sách trong việc phát triển dịch vụ và chiến lược marketing.