Bước đầu nghiên cứu quy trình giao nhận hàng xuất khẩu bằng đường biển từ Việt Nam sang Trung Quốc

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Tổng quan 
Nhu cầu thực tiễn
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam chỉ sau Mỹ, trị giá xuất khẩu năm 2023 sang thị trường Trung Quốc đạt 60,5 tỷ USD, chiếm 17,2% tỉ trọng xuất khẩu của Việt Nam. Hiện nay, các tuyến vận tải hàng hóa bằng đường biển từ cảng biển của Việt Nam đến các cảng biển của Trung Quốc rất nhộn nhịp, ví dụ như tuyến cảng Hải Phòng/Sài Gòn/ Cái Mép/ Đà Nằng – Shenzhen/ Shanghai/ Guangzhou/ Dalian…, các tuyến vận tải biển này tạo điều kiện thuận lợi cho thông thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc diễn ra một cách thuận lợi đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển của Việt Nam. 

Nhu cầu xuất nhập khẩu gia tăng, dịch vụ giao nhận hàng hóa có vai trò trung gian quan trọng giữa nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu, giữa nhà xuất khẩu với người chuyên chở, các công ty giao nhận ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng, cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ đa dạng và phong phú. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, 9 tháng đầu năm 2024, trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 13,5%, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi lên 6503 doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng doanh nghiệp chứng tỏ sự cạnh tranh giữa các công ty dịch vụ giao nhận ngày càng gia tăng, đòi hỏi các công ty cần chủ động cải thiện tối ưu hóa quy trình giao nhận của mình. 

Ngoài ra, cùng với sự phát triển và mở rộng của hàng loạt các loại hình vận tải quốc tế  khác  nhau  như:  vận  chuyển  đường  hàng  không,  đường  biển,  đường  bộ,… phương thức giao hàng xuất khẩu bằng đường biển vẫn luôn được con người ưu tiên sử dụng vì những ưu điểm rõ rệt như có thể vận tải khối lượng hàng hóa lớn, cồng kềnh, vận tải các tuyến đường xa cũng như chi phí vận tải thấp hơn so với các loại hình khác. Quy trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu là một hệ thống phức tạp với các khâu khác nhau, đặc biệt với sự liên quan của nhiều bên liên quan như khách hàng, hãng tàu, cơ quan hải quan, cơ quan cấp giấy phép, và cảng vụ. Do đó, trong quá trình thực hiện, công ty thường phải đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro. 

Do đó, Nghiên cứu quy trình vận chuyển giao nhận hàng FCL bằng đường biển sẽ giúp đánh giá hiện trạng kinh doanh của doanh nghiệp giao nhận vận tải, đồng thời đưa ra những phương án cải thiện để nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng dịch vụ. Cũng như trang bị những kiến thức cần thiết cho sinh viên mới tốt nghiệp, đặc biệt là sinh viên ngôn ngữ.

Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Phân tích toàn diện các tài liệu và công trình nghiên cứu liên quan (trong nước/quốc tế), những vấn đề đã được giải quyết trong các nghiên cứu trước đây và từ đó chỉ ra được tại sao cần thực hiện nghiên cứu này). Lưu ý, danh mục các tài liệu tham khảo phải được trích dẫn rõ ràng.

Ý nghĩa khoa học

  • Ý nghĩa lý luận: Hệ thống hóa các bước quan trọng trong quy trình xuất khẩu, từ chuẩn bị hàng hóa, hoàn thiện hồ sơ chứng từ, làm thủ tục hải quan đến vận chuyển và thanh toán. Làm rõ các yêu cầu pháp lý, tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc và kiểm dịch thực vật theo quy định của Trung Quốc. Góp phần làm sáng tỏ vai trò và trách nhiệm của nhân viên xuất nhập khẩu trong quá trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu.
  • Ý nghĩa thực tiễn: 
  • Đối với sinh viên mới ra trường hoặc nhân viên xuất nhập khẩu chưa có kinh nghiệm: Cung cấp tài liệu tham khảo thực tế, giúp họ hiểu rõ quy trình xuất khẩu một lô hàng cụ thể; giúp sinh viên có cái nhìn thực tế hơn về công việc, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn.
  • Doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều: Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu quy trình xuất khẩu, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu của Trung Quốc để tránh rủi ro; giúp nhân viên xuất nhập khẩu trong doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và áp dụng vào công việc thực tế.