“Biện pháp ứng phó căng thẳng tâm lý trong hoạt động học bộ môn Biên – Phiên dịch tiếng Trung của sinh viên năm thứ 3 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường ĐHNN – ĐHQGHN.”

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, ngoại ngữ là một công cụ không thể thiếu đối  với tất cả mọi người. Ngoại ngữ là điều kiện cần và đủ với rất nhiều vị trí việc làm trong thời  đại hội nhập, giao lưu văn hóa hiện nay. Tuy nhiên, người học ngoại ngữ có thể phải đối mặt  với nhiều khó khăn và căng thẳng vì việc học ngoại ngữ yêu cầu người học phải có đầy đủ  bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Đặc biệt đối với người học tiếng Trung Quốc, khi lên năm  3 đại học, các môn học chuyên ngành đòi hỏi lượng kiến thức và kĩ năng đối với sinh viên  ngày càng cao, sinh viên phải trải qua các áp lực tâm lý từ nhiều yếu tố khách quan và chủ  quan. Đối với sinh viên năm 3 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc của Trường Đại học  Ngoại ngữ, ĐHQGHN, những người đang học bộ môn Biên – Phiên dịch (một trong những  môn chuyên ngành chính), một bộ phận sinh viên đã gặp khá nhiều khó khăn, vất vả để theo  học. Bộ môn Biên – Phiên dịch đòi hỏi người học phải có kiến thức xã hội nhất định, nắm  vững các kỹ năng cơ bản nghe, nói, đọc, viết thành thạo để xử lý thông tin nhanh chóng,  chính xác nhưng không phải ai cũng làm được điều đó.Vì vậy, quá trình học tập bộ môn này  tạo nên những áp lực vô hình đè nặng lên người học khiến nhiều sinh viên phải e ngại khi  phải học tập môn học này. Trong quá trình học tập, sinh viên có thể gặp phải các vấn đề về  căng thẳng tâm lý, về lâu dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần nói chung của sinh viên.  

Nhận thức được những khó khăn này, nhóm nghiên cứu cho rằng việc căng thẳng tâm  lý của sinh viên năm 3 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc khi học bộ môn Biên – Phiên  dịch cần được phân tích, nghiên cứu, từ đó đề xuất các biện pháp đối phó với căng thẳng tâm  lý mà sinh viên gặp phải khi học bộ môn này.