Application des activités ludiques pour optimiser l’acquisition lexicale des étudiants débutants en français, le cas des étudiants de QH2024, du Département de français de l’ULEI, UNVH.

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Tổng quan
Nhu cầu thực tiễn
Hiện nay, nhiều bạn sinh viên năm nhất khi bắt đầu học một ngoại ngữ mới thường gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu từ vựng. Việc ghi nhớ và sử dụng từ vựng hiệu quả thường gặp nhiều khó khăn do gặp khó khăn trong cách tiếp thu từ vựng và khả năng ghi nhớ của mỗi bạn sinh viên có sự khác biệt lẫn nhau. Nhiều bạn sinh viên không thể ghi nhớ từ vựng trong thời gian dài hoặc khó vận dụng từ vựng đã học vào các tình huống giao tiếp thực tế. Vì vậy, việc tìm ra phương pháp giảng dạy mới, phù hợp, áp dụng chúng vào các giờ học không chỉ giúp sinh viên tăng cường sự hứng thú mà còn tăng khả năng ghi nhớ là điều hết sức cần thiết. Mục tiêu của đề tài là làm rõ hiệu quả của phương pháp dạy học dựa trên việc sử dụng yếu tố trò chơi, đề xuất các cách tiếp cận phù hợp cho người mới bắt đầu học tiếng Pháp, thông qua việc cung cấp các công cụ trò chơi giúp giảng dạy từ vựng một cách hiệu quả và xây dựng môi trường học tập năng động, sáng tạo hơn. Kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng trong chương trình giảng dạy tiếng Pháp dành cho người học ở trình độ sơ cấp, góp phần nâng cao chất lượng học tập ngoại ngữ, nhất là tiếng Pháp như một ngôn ngữ mới.

Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
“Activités ludiques” – là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi và phổ biến, chỉ các hoạt động trò chơi, mang tính chất vui chơi và giải trí, được áp dụng vào trong các buổi học tập và giảng dạy của nhiều giáo viên, nhất là các buổi học ngoại ngữ. Theo Jean-Pierre Cuq (2002) và Nicole De Grandmont (1995) đã nhấn mạnh rằng đây là các hoạt động dựa trên việc sử dụng các trò chơi nhằm mang lại niềm vui, tạo động lực và sự hứng thú trong học tập, giúp người học phát huy tối đa năng lực ngôn ngữ trong buổi học.
Theo Jean-Pierre Cuq et Isabelle Gruca (2008), có 4 dạng trò chơi khác nhau được áp dụng trong các buổi học, bao gồm trò chơi ngôn ngữ, trò chơi sáng tạo, trò chơi văn hóa và trò chơi đóng vai (jeux linguistiques, jeux de créativité, jeux culturels, jeux dérivés du théâtre). Việc triển khai các hoạt động trò chơi khi giảng dạy từ vựng mang lại nhiều ưu điểm như hỗ trợ sinh viên trong lớp có cơ hội được học đồng đều hơn, phát triển nhiều kỹ năng khác nhau và tạo ra một môi trường học tập tích cực hơn (Haydée Silva, 2008). Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này đôi lúc cũng sẽ mang lại một vài hạn chế như bị giới hạn thời gian (Bour, C. & Hoyet, C., 2012) vì nếu tổ chức quá dài sẽ khiến buổi học không còn yếu tố giáo dục nữa (Zaamouche, A., & Djedadoua, C.,2020) mà thiên về giải trí nhiều hơn và không có khả năng thay thế hoàn toàn các bài giảng truyền thống (Boughalem, 2015).

Ý nghĩa khoa học
Nghiên cứu này góp phần khẳng định giá trị sư phạm của các hoạt động trò chơi được áp dụng vào các giờ học (activités ludiques) giúp nâng cao hiệu quả tiếp thu và ghi nhớ từ vựng cho người học tiếng Pháp ở trình độ sơ cấp. Về mặt lý thuyết, nghiên cứu sẽ làm rõ khái niệm và vai trò của các hoạt động trò chơi đối với việc học từ vựng và mối liên hệ giữa của chúng trong việc tạo ra môi trường học tập tích cực, tăng cường sự tương tác và nâng cao khả năng ghi nhớ từ vựng của người mới bắt đầu học tiếng Pháp cũng như đưa ra một số hạn chế để từ đó đưa ra một số lời khuyên xây dựng các hoạt động sao cho phù hợp với người học.
Về mặt thực tiễn, công trình cung cấp dữ liệu thực nghiệm cụ thể, so sánh giữa lớp học thực nghiệm và các lớp học không được ứng dụng trò chơi, từ đó làm sáng tỏ tính khả thi và hiệu quả của phương pháp này trong giảng dạy ngoại ngữ với người mới bắt đầu học tiếng Pháp như một ngoại ngữ (FLE) tại bậc đại học. Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng như một định hướng sư phạm, đồng thời mở ra tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong các bối cảnh dạy và học ngôn ngữ khác.