1. Nhu cầu thực tiễn
Trong thời đại số hóa, việc học ngoại ngữ qua các ứng dụng trực tuyến đã trở nên phổ biến. Các ứng dụng như Quizlet không chỉ tiện lợi mà còn mang lại hiệu quả cao nhờ các phương pháp tự tập hiện đại, linh hoạt và phù hợp với nhiều đối tượng người học. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng Quizlet có tác động tích cực đến việc học từ vựng và ngữ pháp của nhiều ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu cụ thể về tác động của Quizlet đối với việc học tiếng Pháp, đặc biệt là kỹ năng đọc hiểu và ngữ pháp cho người mới bắt đầu, vẫn còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, đề tài này có ý nghĩa thực tiễn cao, giúp sinh viên khoa Pháp nói chung, sinh viên các ngành ngôn ngữ khác tại trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN nói chung tự học hiệu quả hơn. Sau đây là một số lý do chính:
– Tăng cường khả năng tự học:
Quizlet cung cấp nền tảng tự học linh hoạt, giúp người học tự quản lý quá trình học tập của mình. Nghiên cứu sẽ giúp xác định những lợi ích cụ thể của việc sử dụng Quizlet trong tự học ngữ pháp và đọc hiểu tiếng Pháp, khuyến khích người học tự tin và chủ động hơn trong việc học tập. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh học tập suốt đời và tự học ngày càng được đề cao.
– Hiệu quả của việc sử dụng công nghệ trong giáo dục:
Công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong giáo dục hiện đại, cung cấp các công cụ và phương pháp học tập mới, giúp quá trình học tập trở nên hiệu quả và thú vị hơn. Ứng dụng Quizlet, với các tính năng đa dạng và tính tương tác cao, đã chứng tỏ được hiệu quả trong việc hỗ trợ học tập ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu cụ thể để đánh giá chính xác hiệu quả của Quizlet trong việc cải thiện ngữ pháp và kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp cho người mới bắt đầu.
– Đóng góp vào kho tàng nghiên cứu giáo dục:
Nghiên cứu này không chỉ giúp cải thiện phương pháp học tập và giảng dạy tiếng Pháp mà còn đóng góp vào kho tàng kiến thức về ứng dụng công nghệ trong giáo dục. Những phát hiện mới có thể mở ra hướng đi mới cho các nghiên cứu tiếp theo về việc sử dụng các ứng dụng học tập khác, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trên quy mô rộng hơn.
Tóm lại, việc nghiên cứu “Tác động của ứng dụng Quizlet cải thiện ngữ pháp và kĩ năng đọc hiểu tiếng Pháp dành cho người mới bắt đầu” là rất cần thiết và cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Nghiên cứu không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập ngoại ngữ đang tăng cao mà còn góp phần nâng cao hiệu quả củaviệc sử dụng công nghệ trong giáo dục. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cải thiện phương pháp giảng dạy và học tập tiếng Pháp, đồng thời đóng góp quan trọng vào lĩnh vực nghiên cứu giáo dục.
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Tự học là một hình thức học tập không thể thiếu đối với sinh viên đại học. Tổ chức hoạt động tự học một cách hợp lý, khoa học và hiệu quả là trách nhiệm không chỉ của người học mà còn của nhà trường. Trong khuôn khổ này, nhiều nhà ngôn ngữ học xã hội đã nghiên cứu và bổ sung lẫn nhau về khái niệm tự học và cách tự học hiệu quả, bao gồm các công trình của Holec (1982), Jézégou (2008), và Dumouchel (1981).
Đối với việc nâng cao khả năng ngôn ngữ qua ngữ pháp và đọc hiểu, nhiều chuyên gia khẳng định đây là hai kỹ năng quan trọng và cần thiết để thành thạo một ngôn ngữ. Nhà giáo dục Jean Pierre CUQ đã định nghĩa “ngữ pháp” là “một hoạt động giáo dục có mục tiêu khách quan là nghiên cứu các quy luật đặc trưng của ngôn ngữ, nghệ thuật nói và nghệ thuật viết một cách chính xác”.
Trong khi đó, Eric JAMET (1998) định nghĩa kỹ năng đọc hiểu là “một hành động phức tạp được phát triển ở nhiều cấp độ: nhận biết các dấu hiệu, nhận thức chính tả và dịch ngữ âm của chúng thành từ, định dạng cú pháp, xác định ý nghĩa ở cấp độ câu và văn bản”.
Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc áp dụng các ứng dụng điện tử thông minh vào học tập là không thể thiếu. Nhiều ứng dụng thú vị và sáng tạo, kết hợp học và chơi, đã ra đời như Quizzi, Quizlet, Duolingo, v.v.
Trong nghiên cứu này, chúng tôi tập trung vào ứng dụng Quizlet. Những nghiên cứu trước đây của Khamzina & Ospanova (2017) và BUI Thi Huyen (2021) đã làm nổi bật tác dụng của Quizlet trong việc học ngôn ngữ với các chức năng như flash cards, match, test và learn. Tuy nhiên, để cụ thể hóa hiệu quả của Quizlet trong việc luyện tập ngữ pháp và kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp, chúng tôi quyết định thực hiện nghiên cứu này.
3. Ý nghĩa khoa học
Việc nghiên cứu tác động của ứng dụng Quizlet lên quá trình học đọc hiểu và ngữ pháp tiếng Pháp có ý nghĩa như sau:
– Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các phương pháp học tập của các sinh viên khoa Pháp năm nhất trong việc thực hành 2 kỹ năng quan trọng trong việc học ngoại ngữ là đọc hiểu và học ngữ pháp. Phát triển kỹ năng đọc hiểu và ngữ pháp trong lớp học ngoại ngữ nói chung và lớp học tiếng Pháp tại khoa Pháp trường Đại học Ngoại ngữ nói riêng được đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, do thời gian và những lý do khác, giáo viên không thể dành toàn thời gian cho việc dạy đọc hiểu trên lớp. Vì vậy, cung cấp cho sinh viên nhiều nguồn tài liệu học tập khác nhau để học bên ngoài lớp học có thể là một giải pháp rất hữu hiệu để khắc phục tình trạng này.
– Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc sử dụng công nghệ vào dạy và học ngoại ngữ cũng ngày càng phong phú hơn, đồng thời cũng làm giảm bớt sự nhàm chán khi học từ vựng theo phương pháp truyền thống. Các ứng dụng trực tuyến gần đây được coi là một công cụ hiệu quả và hấp dẫn trong việc làm chủ kỹ năng đọc hiểu cũng như là một nguồn tài liệu cho ngữ pháp, và Quizlet là một ứng dụng có thể hoàn toàn đáp ứng được những mong muốn trên.Với hy vọng rằng học tập kết hợp có thể giúp sinh viên học tốt hơn và nâng cao được kĩ năng đọc hiểu và ngữ pháp tiếng Pháp, các bài tập được thiết kế riêng có cấu trúc trên Quizlet có thể giúp cácbạn sinh viên có thể thực hiện ngoài giờ học.