Ảnh hưởng của Phương pháp Học tập Dự án lên Động lực học Tiếng Anh của học sinh: Nghiên cứu trường hợp tại một trường trung học phổ thông tại một tỉnh miền núi Việt Nam.

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, phương pháp học tập dự án (HTDA) đã trở thành một phương pháp học tập sinh động, lấy học sinh làm trung tâm, giúp học sinh chủ động giải quyết các vấn đề thực tiễn (Hung, 2015). Đặc biệt, trong bối cảnh áp dụng Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, phương pháp HTDA ngày càng được áp dụng nhiều hơn trong các lớp học giảng dạy tiếng Anh. Phương pháp này thu hút được nhiều sự quan tâm nhờ tiềm năng thúc đẩy tư duy phản biện, tính sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, đồng thời tăng cường động lực và sự tham gia học tập của học sinh trong lớp học.

Trong khi đó, động lực được xem như một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình học ngoại ngữ, thúc đẩy học sinh tích cực tham gia vào các bài học và vượt qua các thử thách trong học tập. Nếu thiếu đi yếu tố động lực, ngay cả những học sinh giỏi cũng khó có thể đạt được mục tiêu dài hạn của mình (Puay, 2020).

Mặc dù đã có những nghiên cứu tìm hiểu về ảnh hưởng của phương pháp HTDA lên động lực của học sinh trong nhiều bậc giáo dục khác nhau – từ mầm non đến đại học – 3 nhưng chưa có nhiều nghiên cứu đi sâu về ảnh hưởng của HTDA lên động lực của học sinh trung học trong các lớp học tiếng Anh, đặc biệt là tại Việt Nam. Xem xét những lý do trên, nhóm nghiên cứu chúng tôi nhận thấy sự cần thiết của một nghiên cứu tìm hiểu về hình thức HTDA có thể nâng cao động lực, giúp học sinh tham gia tích cực hơn và cải thiện hiệu quả tiếp thu ngôn ngữ ở học sinh trung học tại Việt Nam.