Nền khoa học và công nghệ hiện đại của thế giới tính tới nay đã cho ra đời nhiều kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, trong đó đột phá nhất có thể kể tới sự phát minh ra máy tính điện tử và mạng Internet – hai sản phẩm của trí tuệ con người đã đưa nhân loại bước sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên số. Theo đó, cùng với sự phát triển của nhu cầu đời sống, đặc biệt là nhu cầu giải trí, nhiều trò chơi điện tử đã được ra mắt người chơi trên toàn thế giới với những bước phát triển nhanh chóng, dần hình thành nên một bộ môn thể thao và cao hơn nữa là hình thành nên một hệ sinh thái, môt ngành công nghiệp toàn cầu: Esport. Trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, Esport đã trở thành một ngành công nghiệp với tốc độ phát triển đáng ngạc nhiên trên toàn thế giới về cả quy mô, doanh thu và tầm ảnh hưởng. Theo đó, tính tới cuối năm 2022, doanh thu eSport thế giới ước tính là 1,3 tỷ USD và có khoảng 532 triệu người tham gia, tạo ra một xu hướng kinh tế mới cho nền kinh tế thế giới. Điều này chính là yếu tố chính khiến nhóm nghiên cứu chúng tôi lựa chọn đề tài Esport để tiến hành nghiên cứu. Với Hàn Quốc – thủ phủ của nền Esport thế giới, đây được coi là một môn thể thao vua của giới trẻ khi các bộ môn Esport tại đây được phát triển mạnh mẽ về cả cơ sởvật chất, công tác huấn luyện đào tạo cũng như nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ cũng như các tổ chức khác. Với những lợi thế phát triển như vậy, ngành công nghiệp Esport cũng đã ảnh hưởng đáng kể cho Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực, nổi bật trong đó là kinh tế khi đóng góp hàng trăm triệu đô cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động cũng như thu hút nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Nghiên cứu về ảnh hưởng của ngành công nghiệp Esport đối với kinh tế Hàn Quốc sẽ cung cấp thông tin quan trọng về những lợi ích và thách thức mà ngành công nghiệp Esport mang lại. Với những đặc điểm nổi bật như vậy, nhóm chúng tôi đã quyết định chọn Hàn Quốc là điểm nghiên cứu chính của đề tài. Đồng thời, tại thị trường Việt Nam, Esport Việt Nam đã được du nhập từ những năm 2000. Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, ngành công nghiệp này tại nước ta đã có những thành tựu đáng kể, những bước phát triển vượt bậc khi Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh số Esport trong nước năm 2021 là 7000 tỷ đồng, ước đạt 10000 tỷ đồng vào cuối năm 2022; gặt hái được vô số giải thưởng trong và ngoài nước và nhiều đóng góp ở nhiều lĩnh vực khác. Song ngành này vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn như: Vẫn chưa được nhìn nhận đúng cách từ công chúng; Thiếu tính đa dạng và sáng tạo trong phát triển các bộ môn Esport; chưa có định hướng phát triển và chính sách hỗ trợ thực sự hiệu quả từ Chính phủ,… Bởi vậy, việc nghiên cứu về ảnh hưởng của Esport tới kinh tế Hàn Quốc có thể cung cấp bài học kinh nghiệm quý giá cho Việt Nam về cách xây dựng một hệ sinh thái Esport bền vững, tận dụng tiềm năng của ngành công nghiệp này để phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời chúng tôi cũng đưa ra các kiến nghị và đề xuất có thể áp dụng vào thực tiễn qua đó tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xây dựng và phát triển ngành công nghiệp Esport. Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại chưa có nhiều nghiên cứu về Esport, song nếu có thì hầu như chỉ tập trung vào một khu vực hay một đất nước riêng biệt. Những nghiên cứu mang tính đề xuất, ứng dụng bài học kinh nghiệm về chủ đề này cho Việt Nam vẫn còn thiết hụt, chưa có sự đa dạng về lĩnh vực nghiên cứu, cụ thể là về kinh tế. Với tất cả những lý do trên, nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học chúng tôi quyết định chọn đề tài: ‘’Ảnh hưởng của ngành công nghiệp Esport tới nền kinh tế Hàn Quốc và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam’’.