Tổng quan
Nhu cầu thực tiễn Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng xã hội, TikTok đã trở thành một nền tảng phổ biến toàn cầu, đặc biệt đối với giới trẻ. Với đặc trưng của các video ngắn, dễ tiếp cận, và tính chất giải trí cao, TikTok không chỉ thu hút sự chú ý của người dùng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các xu hướng, phong cách sống và thậm chí ảnh hưởng đến các hoạt động học tập của sinh viên. Cùng với sự phát triển của nền tảng này, việc sử dụng TikTok để học ngoại ngữ, trong đó có tiếng Nhật, ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều người dùng, đặc biệt là sinh viên, đã khai thác TikTok như một công cụ hỗ trợ học tập, từ việc học từ vựng, phát âm, đến tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản thông qua các video ngắn. Tuy nhiên, mức độ và hiệu quả của việc sử dụng TikTok trong học tiếng Nhật vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, đặc biệt là ở đối tượng sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Với bối cảnh đó, đề tài nghiên cứu này sẽ tìm hiểu ảnh hưởng của nền tảng mạng xã hội TikTok đến ý thức học tiếng Nhật của sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản tại trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, nhằm đánh giá mức độ tác động của TikTok đối với quá trình học tập, động lực học tập, cũng như việc áp dụng TikTok như một công cụ hỗ trợ học tiếng Nhật trong đời sống hàng ngày của sinh viên. Thông qua nghiên cứu này, hy vọng sẽ đưa ra những kết luận và khuyến nghị hữu ích cho việc sử dụng TikTok một cách hiệu quả trong việc học ngoại ngữ.
Tài liệu đi trước
Nghiên cứu về mặt định lượng về mạng xã hội phải kể đến “Mạng xã hội với thanh niên Việt Nam – Thực trạng và giải pháp” do Trần Hữu Luyến là chủ nhiệm, dưới sự [thiếu thông tin].
Ý nghĩa khoa học
- Đóng góp vào nghiên cứu về giao tiếp ngôn ngữ và công nghệ: Nghiên cứu này sẽ góp phần làm rõ hơn mối quan hệ giữa các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, với quá trình học ngôn ngữ thứ hai, cụ thể ở đây là tiếng Nhật. Điều này mở ra hướng đi mới cho các nghiên cứu tương tự về các ngôn ngữ khác và các nền tảng mạng xã hội khác.
- Đánh giá hiệu quả của một công cụ học tập mới: TikTok, vốn được biết đến như một nền tảng giải trí, khi được ứng dụng vào việc học ngôn ngữ, sẽ cho thấy hiệu quả như thế nào. Nghiên cứu này sẽ cung cấp bằng chứng thực nghiệm để đánh giá tính khả thi và hiệu quả của phương pháp học này.
- Đề xuất các phương pháp giảng dạy mới: Dựa trên kết quả nghiên cứu, có thể đưa ra những phương pháp giảng dạy tiếng Nhật sáng tạo hơn, tận dụng tối đa các công cụ số như TikTok để tăng hứng thú học tập và hiệu quả học tập cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Hiểu rõ hơn về hành vi của sinh viên khoa Nhật khi sử dụng mạng xã hội: Nghiên cứu này cũng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách sinh viên sử dụng TikTok, những loại nội dung nào họ quan tâm, và như vậy có thể đưa ra những gợi ý để phát triển các ứng dụng học tập hiệu quả hơn trên nền tảng này.