Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho các thương hiệu. Hiện nay, Gen Z đang trở thành nhóm người mua hàng quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường mỹ phẩm. Việc nghiên cứu về hành vi tiêu dùng mỹ phẩm của Gen Z giúp hiểu rõ hơn về nhóm khách hàng này và phục vụ nhu cầu của họ.
Mặt khác, do sự ảnh hưởng của làn sóng Hallyu, các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt đón nhận rất nhiệt tình, đặc biệt là những bạn trẻ trong độ tuổi Gen Z. Theo dữ liệu được công bố ngày 26/6/2023 của Hiệp hội Mỹ phẩm Hàn Quốc, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 5 tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch xuất khẩu 187,5 triệu USD. Xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc sang Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các thị trường xuất khẩu khác.
Bên cạnh đó, nhận thức về vấn đề môi trường và phát triển bền vững của con người ngày càng tăng. Kéo theo đó, người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z có xu hướng ưu tiên các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Theo số liệu được công bố tại Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” do Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức sáng ngày 19/4/2017 tại Hà Nội, có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”. Đồng thời, mọi người ưu tiên mua những sản phẩm Organic có nguồn gốc chiết xuất từ thiên nhiên thay vì các chất hoá học. Nắm bắt xu hướng và nhu cầu mua hàng của các bạn trẻ, một số hãng mỹ phẩm đã đề ra kế hoạch và đổi hướng sang sản xuất sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Đồng thời, nhiều thương hiệu xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 4P để tăng thu hút khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Trong đó, Innisfree là thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Hàn Quốc phổ biến tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu triển khai chiến lược Marketing theo mô hình 4P hiệu quả, thành công đem sản phẩm của mình đến với khách hàng trên toàn cầu. Vì thế, từ việc nghiên cứu chiến lược Marketing 4P của Innisfree, nhóm sẽ có những đề xuất chiến lược phát triển cho các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam sau này. Hơn nữa, nhóm lựa chọn Hà Nội làm phạm vi nghiên cứu vì đây là thủ đô của cả nước, nơi trung tâm tập trung nhiều đối tượng gen Z học tập và làm việc. Đồng thời, đây cũng là địa điểm có mức tiêu dùng mỹ phẩm cao và mang những đặc điểm đặc biệt khi tiến hành khảo sát.
Từ những yếu tố đã kể trên, nhóm chúng em quyết định lựa chọn đề tài ẢNH HƯỞNG CỦA MARKETING 4P CỦA INNISFREE TỚI HÀNH VI TIÊU DÙNG MỸ PHẨM GEN Z TẠI HÀ NỘI làm đề tài nghiên cứu.