Tổng quan
Nghiên cứu về thuyết tự quyết và động lực học tập
Trên thế giới, nghiên cứu của Noels et al. (2000) đã áp dụng Thuyết Tự Quyết (SDT) để phân tích động lực học ngoại ngữ và chỉ ra rằng động lực nội tại có ảnh hưởng tích cực đến ý định học tiếp, năng lực cảm nhận và giảm lo âu, đặc biệt môi trường hỗ trợ tự chủ có vai trò thúc đẩy động lực này. Tương tự, phân tích tổng hợp của Howard et al. (2021) với hơn 220.000 người tham gia khẳng định các dạng động lực tự chủ như động lực nội tại và động lực được xác định có mối liên hệ chặt chẽ với kết quả học tập tích cực và sự kiên trì. Ở Việt Nam, nghiên cứu của Châu Thị Ngọc Thùy và Trần Minh Hiếu (2023) cho thấy yếu tố “môi trường học tập” – bao gồm quan hệ bạn bè và sự quan tâm từ cố vấn – là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến động lực học, qua đó phản ánh nhu cầu về tính liên kết (relatedness) trong SDT.
Nghiên cứu về Chat GPT và động lực học tập
Về nghiên cứu liên quan đến ChatGPT, Ali et al. (2023) khảo sát 80 giáo viên và sinh viên tại Ả Rập Xê Út và cho thấy ChatGPT giúp thúc đẩy động lực học tiếng Anh, đặc biệt trong kỹ năng đọc và viết, dù ảnh hưởng đến nghe – nói còn chưa rõ ràng. Trong nước, nghiên cứu của Lê Công Minh và cộng sự (2024) tại TP. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng Gen AI – trong đó có ChatGPT – có ảnh hưởng mạnh đến động lực tự học, đặc biệt khi đáp ứng nhu cầu tự chủ, năng lực và liên kết trong SDT. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại mới chỉ tập trung vào việc học nói chung hoặc học tiếng Anh. Việc nghiên cứu tác động của ChatGPT đến động lực tự học tiếng Hàn theo Thuyết Tự Quyết vẫn còn là một khoảng trống chưa được khai thác, đặc biệt với đối tượng sinh viên năm 3, 4 khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội.