Ngày hội ULIS FIRE Day 8.0 và Diễn đàn Khoa học sinh viên 2025 – “Ngôn ngữ, Sáng tạo và khởi nghiệp: Thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số”
Ngày 17/4/2025, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Ngày hội Học sinh, sinh viên Nghiên cứu khoa học, Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp (ULIS FIRE Day 8.0) và Diễn đàn Khoa học sinh viên “ULIS students forum” 2025 với chủ đề “Ngôn ngữ, Sáng tạo và khởi nghiệp: Thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số”. Chương trình diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến qua nền tảng Zoom Webinar.

Tham dự chương trình, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có Tập thể lãnh đạo trường, đại diện lãnh đạo các đơn vị, cùng hơn 5.000 sinh viên, học viên quan tâm. Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội có Phó Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên Võ Thị Minh Trang, Bí thư Đoàn Hứa Thanh Hoa, Chủ tịch Hội sinh viên Tưởng Văn Huấn. Về phía khách mời có Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Cầu Giấy Phạm Thị Thu cùng đại diện nhiều doanh nghiệp, đơn vị đối tác của trường.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh bày tỏ niềm tự hào khi Ngày hội Nghiên cứu khoa học, Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp của sinh viên ULIS (ULIS FIRE Day) được tổ chức đến lần thứ 8 và Đề án FIRE bước sang năm thứ 5, hoàn thành chủ trương nâng cao hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ giai đoạn 2020-2025. Đánh giá cao nỗ lực của học sinh sinh viên ULIS trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong những năm qua cùng với các con số ấn tượng của đề án FIRE với các sản phẩm mang tính thực tiễn cao, TS. Đỗ Tuấn Minh hy vọng rằng mỗi sinh viên hãy tiếp tục “dấn thân”, “dám nghĩ dám làm” để trau dồi bản thân, nâng cao vai trò, giá trị không chỉ ở bản thân mà còn cho Trường Đại học Ngoại ngữ, từ đó đóng góp tri thức cho xã hội.
Trong khuôn khổ của ngày hội, Nhà trường đã tặng thưởng cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp vào Đề án FIRE, trao giải UI Award, vinh danh nhà tài trợ…
Tại phiên toàn thể, báo cáo với chủ đề “Gen Z: Từ khát vọng tri thức đến hành vi vì cộng đồng” do hai sinh viên Nguyễn Bảo Ngọc và Bùi Thanh Nga trình bày đã làm nổi bật vai trò cũng như giá trị của thế hệ Gen Z trong kỷ nguyên số. Báo cáo nhấn mạnh sự nhạy bén, năng động và sáng tạo của Gen Z, đặc biệt là khi các bạn trẻ chủ động thử sức với nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng đó, báo cáo cũng chỉ ra thực trạng nhiều đề tài nghiên cứu của sinh viên tuy được đánh giá cao về mặt lý thuyết nhưng lại thiếu tính ứng dụng trong thực tế. Từ đó, báo cáo đề xuất các yếu tố cần thiết để một đề tài nghiên cứu của sinh viên trở nên gắn bó hơn với thực tiễn, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm chuyển hóa ý tưởng từ trang giấy thành những đóng góp thiết thực, làm giàu thêm cho đời sống cộng đồng.

Tham luận số 2 với chủ đề “Sinh viên với công bố quốc tế: không thể hay chưa thử bắt đầu” do sinh viên Hoàng Văn Lực trình bày đã làm rõ những lý do vì sao sinh viên Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học xã hội, vẫn còn hạn chế trong việc có các công bố quốc tế. Một số nguyên nhân được nêu ra bao gồm năng lực ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu nền tảng lý luận vững chắc, mức độ cạnh tranh cao cũng như các tiêu chuẩn khắt khe trong xuất bản quốc tế. Từ thực trạng đó, tham luận đề xuất các giải pháp nhằm khuyến khích và nâng cao tinh thần nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong sinh viên như: nâng cao năng lực ngoại ngữ, chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ phù hợp, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, lựa chọn các tạp chí phù hợp để gửi bài và xây dựng mạng lưới kết nối học thuật hiệu quả.

Sau phiên toàn thể là hoạt động báo cáo được tổ chức đồng thời tại các địa điểm khác nhau trong khuôn viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội. 7 tiểu ban song song tập trung vào các chủ đề gồm: Trí tuệ nhân tạo và công nghệ trong giáo dục ngoại ngữ và các ngành khoa học xã hội và nhân văn; Nghiên cứu ngôn ngữ, giáo dục ngoại ngữ (2 tiểu ban); Nghiên cứu xã hội học trong kỷ nguyên số; Văn hóa truyền thông xuyên quốc gia; Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong khối ngành khoa học xã hội và nhân văn (2 tiểu ban).

Ngày hội ULIS FIRE Day 8.0 và Diễn đàn Khoa học sinh viên 2025 đã khép lại sau thời gian làm việc tích cực và khẳng định khát vọng nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của tuổi trẻ Nhà trường.