- Tiếng Anh được sử dụng bởi cộng đồng địa phương và tiếng Anh được sử dụng bởi cộng đồng quốc tế có sự khác biệt.
- Các thể loại ngôn bản học thuật như tóm tắt bài báo khoa học viết bằng tiếng Anh là nguồn dữ liệu được nhiều học giả quan tâm do chúng có đặc điểm chặt chẽ về câu từ, cấu trúc và văn phong có thể thay đổi tùy theo cộng đồng diễn ngôn.
- Dù có nhiều nghiên cứu thể loại ngôn bản về phần tóm tắt bài báo khoa học bằng tiếng Anh, đến nay chưa có nghiên cứu nào tập trung vào lĩnh vực Giảng dạy Anh ngữ (ELT).
Cấu trúc hành động tu từ của tóm tắt bài báo khoa học về lĩnh vực Giảng dạy tiếng Anh ở tạp chí quốc tế và Việt Nam
Phân tích cấu trúc hành động tu từ của tóm tắt bài báo khoa học về lĩnh vực Giảng dạy tiếng Anh cho thấy các học giả tại Việt Nam xem hành động tu từ Mở đầu và Kết luận là thành phần phổ biến (conventional), hành động tu từ Mục đích, Phương pháp và Kết quả là thành phần thiết yếu (obligatory). Các học giả có khuynh hướng sắp xếp hành động tu từ theo mô hình tuyến tính IPMPrC và dành nhiều không gian văn bản nhất của phần tóm tắt cho hành động tu từ Kết quả.
Ngược lại, mặc dù cũng dành một lượng lớn không gian văn bản cho hành động tu từ Kết quả, các học giả quốc tế xem hành động tu từ Giới thiệu là thành phần lựa chọn (optional), Mục đích và Kết luận là thành phần phổ biến, và Phương pháp và Kết quả là thành phần thiết yếu. Các học giả có khuynh hướng sử dụng mô hình hành động tu từ theo trình tự bán tuyến tính PMPrC.
Ở cả hai nhóm dữ liệu, các trường hợp hành động tu từ được trộn (move embedding) và hành động tu từ lặp lại (move reiteration) xuất hiện với tần suất thấp.
Sự hiện thực hóa ngôn ngữ hành động tu từ của tóm tắt bài báo khoa học về lĩnh vực Giảng dạy tiếng Anh ở tạp chí quốc tế và Việt Nam
Phân tích sự hiện thực hóa ngôn ngữ hành động tu từ của tóm tắt bài báo khoa học về lĩnh vực Giảng dạy tiếng Anh ở tạp chí quốc tế và Việt Nam cho thấy, ở cả hai nhóm dữ liệu, thì hiện tại đơn được sử dụng phổ biến. Mặc dù thì quá khứ đơn cũng được sử dụng thường xuyên sau thì hiện tại đơn, các học giả sử dụng thì và thể không giống nhau ở hành động tu từ Phương pháp. Các học giả ở Việt Nam có khuynh hướng sử dụng thì quá khứ đơn, trong khi các học giả quốc tế có xu hướng lựa chọn sử dụng thì hiện tại đơn hoặc thì quá khứ đơn.
Dạng câu chủ động có khuynh hướng được sử dụng phổ biến ở các hành động tu từ trong cả hai nhóm dữ liệu; tuy nhiên, ở hành động tu từ Phương pháp, các học giả ở Việt Nam sử dụng dạng câu chủ động phổ biến hơn, trong khi các học giả quốc tế sử dụng dạng câu bị động thường xuyên hơn.
Cả hai nhóm học giả đều viết tóm tắt bài báo khoa học theo văn phong học thuật mang tính khách quan bằng cách sử dụng các mệnh đề bổ ngữ that-complement có chủ ngữ vô nhân xưng và động từ như ““show”, “indicate”, v.v.
Ngoài ra, các động từ tình thái chủ yếu được sử dụng ở hành động tu từ Kết luận, trong đó “can” và “can” là hai động từ tình thái có khuynh hướng xuất hiện nhiều nhất trong cả hai nhóm dữ liệu.
Phân tích thể loại ngôn bản của 30 bài tóm tắt bài báo khoa học về lĩnh vực Giảng dạy tiếng Anh dựa trên khung phân tích của Hyland (2000) cho thấy trong cả hai nhóm dữ liệu, Phương pháp và Kết quả là thành phần thiết yếu và hành động tu từ Kết quả chiếm nhiều không gian văn bản nhất. Tuy nhiên, các học giả ở Việt Nam có khuynh hướng dùng mô hình tuyến tính IPPrC, trong khi các học giả quốc tế dùng mô hình bán tuyến tính PMPrC.
Về sự hiện thực hóa ngôn ngữ hành động tu từ, cả hai nhóm học giả đều có khuynh hướng sử dụng thì hiện tại đơn, dạng chủ động, mệnh đề bổ ngữ that-complement mang tính khách quan, tuy nhiên ở hành động tu từ Phương pháp có một số khác biệt. Ngoài ra, các động từ tình thái chủ yếu được sử dụng ở hành động tu từ Kết luận, trong đó “can” và “can” có khuynh hướng xuất hiện nhiều nhất.
Sự khác biệt về hành động tu từ và sự hiện thực hóa ngôn ngữ có thể do nhiều yếu tố như quy mô và kỳ vọng của từng cộng đồng diễn ngôn, phạm vi và phương pháp nghiên cứu, và các yếu tố văn hóa khác.
Kết quả của nghiên cứu có thể được sử dụng như một nguồn tài liệu có giá trị trong quá trình dạy viết học thuật cho sinh viên đại học, sau đại học và là nguồn tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu để có thể viết tóm tắt bài báo khoa học bằng tiếng Anh phù hợp với quy chuẩn của các cộng đồng học thuật khác nhau.
Các nghiên cứu trong tương lai có thể áp dụng cách tiếp cận của ngôn ngữ học khối liệu (corpus-based/corpus-driven approach) để phân tích số lượng lớn hơn các bài tóm tắt, từ đó mang lại kết quả đáng tin cậy hơn. Ngoài ra, thực hiện các cuộc phỏng vấn với học giả có thể đem lại cái nhìn sâu sắc về các đặc điểm của các bài tóm tắt.