Tổng quan
Nhu cầu thực tiễn
Nhu cầu thực tiễn của việc ứng dụng Chat GPT trong việc học kỹ năng diễn đạt Viết xuất phát từ những vấn đề thực tiễn và cấp bách trong quá trình học ngôn ngữ. Kỹ năng Viết là một kỹ năng đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức đầy đủ từ cấu trúc câu, ngữ pháp, từ vựng. Trong quá trình học tập và quan sát các bạn cùng lớp, chúng em nhận thấy kỹ năng Viết là một kỹ năng khó đối với sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ và văn hóa Pháp. Phỏng vấn nhanh cho thấy nhiều bạn gặp khó khăn trong việc phát triển kỹ năng viết do nhiều yếu tố như: hạn chế về mặt thời gian, chưa có đầy đủ từ vựng về chủ đề bài viết hay tài liệu học tập. Điều này có thể nhận thấy thông qua kết quả điểm kỹ năng viết trong các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ của sinh viên. Đồng thời, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, việc ứng dụng công nghệ AI như chat GPT vào giáo dục, đặc biệt là khía cạnh của ngôn ngữ trong đó có kỹ năng viết, không chỉ đáp ứng những nhu cầu cấp bách của sinh viên mà còn mở ra nhiều cơ hội mới, tạo ra một môi trường học tập hoàn toàn mới, chuẩn bị củng cố những kiến thức cho sinh viên. Vì vậy, chúng em đã chọn đề tài “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chat GPT trong việc học kỹ năng diễn đạt Viết của sinh viên QH2022 khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội” để nghiên cứu.
Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Một số công trình nghiên cứu về Chat GPT và kỹ năng viết ở nước ngoài Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo nói chung và của Chat GPT nói riêng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, tại nhiều quốc gia trên thế giới đã có một số báo cáo nghiên cứu khoa học về sự ảnh hưởng của Chat GPT đến việc học tập nói chung của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu quốc tế về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chat GPT trong việc học ngôn ngữ nói chung và việc học kỹ năng diễn đạt viết nói riêng. Dưới đây là một số nghiên cứu về việc ứng dụng Chat GPT vào lĩnh vực giáo dục và việc học tập của học sinh sinh viên: Trong nghiên cứu về “Trau dồi kỹ năng viết: vai trò của Chat GPT như một trợ lý học tập” (2024), Punar Özçelik và Yangın Ekşi đã chỉ ra rằng thay vì lo lắng về các tác động tiêu cực của Chat GPT, nó có thể được sử dụng như một công cụ học tập. Các đối tượng tham gia nghiên cứu là sinh viên đại học chuyên ngành thuộc Khoa Kỹ thuật, Khoa Kinh tế và Khoa Học hành chính, và Khoa Giáo dục tại một trường đại học công lập ở Thổ Nhĩ Kỳ. Độ tuổi của họ từ 19 đến 21. Tổng cộng có 11 sinh viên từ các khoa khác nhau với trình độ tiếng Anh trên B1 đã tham gia nghiên cứu này trên cơ sở tự nguyện. Nghiên cứu hiện tại đã tập trung vào khía cạnh này và cố gắng khám phá tiềm năng sử dụng Chat GPT như một công cụ học tập để sinh viên tự chỉnh sửa bài viết của mình trong nhiều phong cách ngôn ngữ khác nhau. Kết quả của nghiên cứu cho thấy Chat GPT có tiềm năng giúp sinh viên phát triển kỹ năng viết của mình, đặc biệt là trong phong cách viết trang trọng. Sinh viên đã tận dụng các gợi ý và chỉnh sửa về mặt từ vựng, ngữ pháp được đề xuất bởi Chat GPT để hoàn thiện bài viết của mình. Một nghiên cứu khác của Lishan Zhang, Dongbo Zhou và Sannvya Liu (2023) đã dựa chỉ ra những ý kiến và đưa ra những minh chứng về những cơ hội và thách thức mà sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI (cụ thể là Chat GPT) đem lại cho hệ thống giáo dục. Trong nghiên cứu này, các tác giả đã chỉ ra một số những tiềm năng của AI và Chat GPT trong hoạt động dạy và học như là: hỗ trợ giảng viên trong việc chấm bài, thiết kế bài giảng, và đưa ra các phản hồi hoặc nhận xét về các bài tập của sinh viên; cải thiện quá trình học tập bằng cách cá nhân hóa, giúp sinh viên học theo phong cách và tiến độ riêng của mình; dịch tài liệu giáo dục và tạo ra môi trường học tập tương tác và thích ứng. Tuy nhiên, các tác giả cũng nêu ra những thách thức và mối đe dọa của AI và Chat GPT đối với giáo dục: Chat GPT có thể tạo ra thông tin không chính xác hoặc phiến diện, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; việc sử dụng AI trong giáo dục có thể dẫn đến giảm bớt vai trò của giảng viên và ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng phân tích hoặc khả năng sáng tạo của sinh viên. Cuiping Song và Yanping Song (2023) đã dựa trên những tài liệu có sẵn, những nghiên cứu được công bố trước đó và các kết quả thu được từ việc thực nghiệm trên một sinh viên Trung Quốc học tiếng Anh như một ngoại ngữ (ELF). Mục tiêu chính của nghiên cứu này là khám phá tác động của phương pháp học ngôn ngữ có hỗ trợ AI lên kỹ năng viết học thuật và động lực viết của người học tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) Trung Quốc. Kết quả định lượng cho thấy lớp học có hỗ trợ AI phát triển và thể hiện vượt trội hơn về kỹ năng viết học thuật và động lực viết so với lớp không có AI. Nghiên cứu cho thấy việc tích hợp công cụ AI vào các khóa học viết EFL có thể cải thiện kỹ năng viết học thuật và động lực viết của học sinh, khuyến khích người học tích cực sử dụng các công cụ AI để nhận phản hồi tức thời và có mục tiêu, giúp nâng cao hiệu suất viết. Các tác giả cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tích hợp các công cụ AI vào giáo dục ngôn ngữ và cung cấp hướng dẫn về việc sử dụng chúng một cách đạo đức để tránh các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến đạo văn.
Một số công trình nghiên cứu về Chat GPT và kỹ năng viết ở Việt Nam Theo tìm hiểu và nghiên cứu, hiện nay tại Việt Nam đã và đang có những nghiên cứu về những ứng dụng của Chat GPT trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời cũng đánh giá những tiềm năng và hạn chế. Những nghiên cứu này chỉ tập trung nghiên cứu về những ảnh hưởng của Chat GPT tác dụng đến hoạt động học tập của sinh viên, không có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về ứng dụng của Chat GPT trong việc học ngôn ngữ và đặc biệt là trong việc học kỹ năng diễn đạt viết ở sinh viên tiếng Pháp. Tuy nhiên, đã có những đề tài nghiên cứu về thực trạng kỹ năng ứng dụng Chat GPT của sinh viên trong học tập, tiêu biểu như: Tác giả Đặng Văn Em đã nghiên cứu ứng dụng Chat GPT trong việc học tập và nghiên cứu của sinh viên đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Bài nghiên cứu này đã tìm ra được những khía cạnh tích cực mà công nghệ AI mang lại, đặc biệt là công nghệ Chat GPT. Đồng thời, kết quả của đề tài này cũng cho thấy rằng sinh viên tiếp cận rất nhanh đối với công nghệ và ứng dụng được vào việc học tập và nghiên cứu. Bên cạnh đó, tác giả Đặng Văn Em cũng đưa ra những khuyến nghị để có thể tận dụng và ứng dụng Chat GPT trong việc học tập và nghiên cứu một cách hiệu quả. Nguyễn Đức Vượng và Phan Trọng Tiến (2023) đã đưa ra một số quan điểm về việc sử dụng Chat GPT trong môi trường giáo dục đại học, bao gồm giảng viên, sinh viên và quản lý. Họ nhấn mạnh những lợi ích mà ứng dụng này mang lại cho từng nhóm đối tượng, đồng thời cũng cảnh báo về những hạn chế và rủi ro cần được chú ý. Tác giả khuyến khích việc sử dụng công nghệ một cách thông minh để tối đa hóa hiệu quả công việc. Chat GPT hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề trong học tập, cung cấp cho học sinh, sinh viên và giảng viên các giải pháp mới và tiện ích trong việc giảng dạy và học tập. Do đó, việc nghiên cứu tác động của Chat GPT đối với sinh viên và các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường đại học, là điều rất quan trọng. Phần lớn các nghiên cứu đều tập trung nghiên cứu những ứng dụng tích cực mà Chat GPT mang lại cho lĩnh vực giáo dục, Phần lớn các nghiên cứu hiện nay đều tập trung vào việc khám phá những ứng dụng tích cực mà Chat GPT mang lại cho lĩnh vực giáo dục. Đối với sinh viên, công cụ này giúp họ giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin nhanh chóng và hỗ trợ việc nghiên cứu, học tập một cách thuận tiện và hiệu quả hơn. Các nghiên cứu cũng đề cập đến khả năng của Chat GPT trong việc cá nhân hóa học tập, giúp sinh viên có trải nghiệm học tập phù hợp với nhu cầu và trình độ của mình. Nhờ vào những lợi ích này, Chat GPT đang dần trở thành một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại. Trên cơ sở của những nghiên cứu này, đề tài nghiên cứu “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chat GPT trong việc học kỹ năng diễn đạt Viết của sinh viên QH2022 khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội” sẽ mang lại cái nhìn cụ thể hơn về những ứng dụng tích cực của Chat GPT trong việc học ngôn ngữ, đặc biệt là kỹ năng diễn đạt viết ngôn ngữ Pháp, từ đó đề xuất những giải pháp giúp sinh viên tự học và cải thiện kỹ năng diễn đạt viết của sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp – Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN.
Ý nghĩa khoa học
Đề tài nghiên cứu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chat GPT trong việc học kỹ năng diễn đạt Viết của sinh viên QH2022 khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về cách sử dụng công nghệ AI trong quá trình học tập và phát triển kỹ năng viết của sinh viên khoa Pháp và quá trình giảng dạy của các Thầy cô giảng viên. Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn sâu hơn về những ứng dụng mà chat GPT có thể mang lại dành cho sinh viên trong việc cải thiện kỹ năng viết. Đồng thời kết quả của đề tài này có thể đề xuất các phương pháp đào tạo và hỗ trợ để tận dụng tối đa tiềm năng của Chat GPT trong việc cải thiện kỹ năng viết của sinh viên. Thông qua việc phân tích dữ liệu và thu thập phản hồi từ các sinh viên, đề tài này mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng, từ việc nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển tư duy logic, đến việc hỗ trợ quyết định về việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy và học tập.
