Mối quan hệ giữa các thành phần của Hệ thống Động Lực tự học Ngôn ngữ Thứ hai (L2MSS) và Kết quả Học tập (GPA) của sinh viên đại học sử dụng ngôn ngữ thứ hai trong chuyên ngành để học tập

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Đề tài này mang tính cấp thiết bởi các lý do sau:
● Khoảng trống nghiên cứu: Trong bối cảnh đại học Việt Nam, L2 Motivational Self System (L2MSS) là một khái niệm còn tương đối mới. Số lượng nghiên cứu về mối liên hệ giữa L2MSS và GPA của sinh viên sử dụng ngoại ngữ làm ngôn ngữ chính trong học tập còn hạn chế. Điều này tạo cơ hội cho nghiên cứu bổ sung và đóng góp tri thức cho lĩnh vực này.
● Tầm quan trọng của động lực: Động lực học ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao kết quả học tập và kỹ năng ngôn ngữ. Việc hiểu rõ các yếu tố trong L2MSS (Ideal L2 Self, Ought-to L2 Self, L2 Learning Experience) có thể giúp xác định cách thức thúc đẩy thành tích học tập của sinh viên.
● Ứng dụng thực tiễn: Kết quả nghiên cứu không chỉ góp phần cải thiện chất lượng giảng dạy ngoại ngữ mà còn hỗ trợ các trường đại học xây dựng chiến lược giáo dục hiệu quả hơn, đặc biệt trong việc nâng cao môi trường học tập và trải nghiệm của sinh viên.
● Khả năng mở rộng: Bằng cách khám phá thêm tác động của nơi sinh sống (nông thôn hoặc thành thị) và lĩnh vực học tập đến L2MSS, nghiên cứu cung cấp dữ liệu giá trị về sự đa dạng của động lực học tập trong các bối cảnh khác nhau, từ đó đưa ra khuyến nghị phù hợp cho từng nhóm đối tượng.


Tại sao cần thực hiện ngay?
● Yêu cầu đổi mới giáo dục: Với nhu cầu ngày càng cao về nâng cao năng lực ngoại ngữ trong bối cảnh toàn cầu hóa, nghiên cứu này sẽ đóng vai trò định hướng cho cải cách phương pháp giảng dạy.
● Tác động trực tiếp đến sinh viên: Việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến GPA sẽ hỗ trợ sinh viên cải thiện hiệu quả học tập và nâng cao cơ hội nghề nghiệp sau này.
● Hỗ trợ định hướng nghiên cứu tiếp theo: Các phát hiện từ nghiên cứu này có thể đặt nền tảng cho những nghiên cứu chuyên sâu hơn về động lực học ngoại ngữ trong nhiều bối cảnh giáo dục khác nhau.